Bình Định: Xây dựng cầu tàu dân sinh kết hợp du lịch tại xã Nhơn Hải

Mỹ Bình | 25/07/2022 10:24

Chủ trương xây dựng cầu tàu dân sinh kết hợp du lịch tại xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn đang gặp phải nhiều ý kiến phản đối của người dân địa phương khi chính quyền chọn vị trí xây dựng cầu tàu dân sinh tại khu vực Gành Nam mà không xây tại vị trí Mũi Cồn như quy hoạch ban đầu.

Gửi đơn đến Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Kim Binh cùng một số hộ dân phản ánh những khó khăn, vướng mắc, sự không phù hợp và ảnh hưởng của việc xây dựng cầu tàu dân sinh tại khu vực Gành Nam, xã Nhơn Hải; đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng giữ nguyên vị trí xây dựng cầu tàu dân sinh như dự kiến trước đây tại khu vực Mũi Cồn, thuộc thôn Hải Đông gần Trạm Kiểm soát biên phòng xã Nhơn Hải để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân neo đậu tàu thuyền.

dsc08288.jpg
 Xã đảo Nhơn Hải thuộc thành phố Quy Nhơn

Theo ông Trần Kim Binh cho biết thì việc xây dựng cầu tàu ở khu vực Gành Nam gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cập bến, bởi Gành Nam là bãi cạn đá nhô cao tự nhiên lúc chìm lúc nổi, khi thủy triều xuống thấp thị lộ ra, khi thủy triều lên cao thì ngập nước. Hơn nữa việc xây dựng cầu tàu tại Gành Nam sẽ tăng chi phí nhiên liệu, khó khăn đi lại vận chuyển hàng hóa cho người dân, vì bến neo đậu tàu thuyền theo quy hoạch và cầu tàu cách xa nhau.

dsc08078.jpg
 Vị trí xây dựng cầu tàu dân sinh tại Gành Nam, xã Nhơn Hải 

Mặt khác, việc xây dựng cầu tàu ở Gành Nam là không phù hợp với định hướng phát triển không gian, quy hoạch phân khu chức năng và quy hoạch giao thông theo Quyết định số 514 ngày 8/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời vi phạm ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển theo Quyết định số 4383, ngày 25/11/2019 của UBND tỉnh Bình Định. Chưa kể nguy cơ làm gia tăng sự ảnh hưởng đến hệ sinh thái, sinh vật biển, đe dọa an ninh môi trường biển, gây thiệt hại lớn đến sinh kế của cộng đồng dân cư.

dsc08355.jpg
 Vị trí xây cầu tàu ở Mũi Cồn, thuộc thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải 

Trong khi đó, việc xây cầu tàu ở Mũi Cồn, thuộc thôn Hải Đông đã được UBND thành phố Quy Nhơn phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 4757, ngày 8/7/2021. Vị trí Mũi Cồn nằm ngoài ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển. Đồng thời, Mũi Cồn có vị trí trung tâm bờ biển của xã Nhơn Hải và gần khu neo đậu tàu thuyền của nhân dân nên được người dân đồng tình ủng hộ.

Nhận được đơn kiến nghị của người dân, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở Nông nghiệp– PTNT tỉnh Bình Định có văn bản đề nghị của Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn quan tâm, xem xét, giải quyết và thông báo cho Sở Nông nghiệp – PTNT.

dsc08095.jpg
 Tàu thuyền neo đậu của người dân xã Nhơn Hải 

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn Dương Hiệp Hòa cho biết: Để triển khai xây dựng cầu tàu dân sinh xã Nhơn Hải đúng theo yêu cầu, mang lại hiệu quả phục vụ đời sống nhân dân, phát triển kinh tế du lịch địa phương, đồng thời không làm ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật kè chắn sóng, môi trường biển, hệ sinh thái động, thực vật nhất là khu vực bãi cát đẻ trứng của rùa biển, san hô, thảm thực vật cỏ biển dọc biển Nhơn Hải, UBND thành phố Quy Nhơn giao Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải phải nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các cấp đối với việc xây dựng cầu tàu, tổ chức tuyên truyền để nhân dân được biết, hiểu và đồng thuận chủ trương xây dựng cầu tàu dân sinh kết hợp du lịch tại xã Nhơn Hải.

dsc08115.jpg
 Các nhà bè nổi du lịch tại Hòn Khô vẫn hoạt động tại xã Nhơn Hải trong điều kiện thiếu an toàn 

UBND xã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, Công ty TNHH TM KS Tấn Phát, Phòng Quản lý đô thị thành phố và các đơn vị có liên quan khẩn trương xác định vị trí, lập phương án xây dựng cầu tàu tạm thời để khai thác và có đánh giá cụ thể tác động đến môi trường hệ sinh thái biển trình UBND thành phố xem xét cho ý kiến trước khi triển khai thực hiện.

UBND xã khẩn trương tổ chức làm việc để thông tin, tuyên truyền về chủ trương xây dựng cầu tàu dân sinh kết hợp du lịch tại xã Nhơn Hải cho ông Trần Kim Binh và các hộ dân có liên quan hiểu, đồng thuận với chủ trương của Nhà nước. Báo cáo kết quả thực hiện cho UBND thành phố trước ngày 25/7/2022.

Ông Dương Hiệp Hòa tiếp lời: Chúng tôi cũng đã giao Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn UBND xã Nhơn Hải trong công tác tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư về vị trí và lập phương án xây dựng cầu tàu và đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh tiếp tục quan tâm, phối hợp, hỗ trợ thành phố Quy Nhơn trong công tác xây dựng cầu tàu dân sinh kết hợp du lịch tại xã Nhơn Hải.

dsc08209.jpg
 Khu vực Gành Nam, xã Nhơn Hải, người dân không đồng tình xây dựng cầu tàu tại vị trí này 

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết: Theo nguyện vọng của bà con nhân dân thì chính quyền địa phương sẽ thực hiện việc xây dựng cầu tàu dân sinh tại khu vực Mũi Cồn, thuộc thôn Hải Đông gần Trạm Kiểm soát biên phòng xã Nhơn Hải để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân neo đậu tàu thuyền. Tuy nhiên, trước mắt sẽ làm cầu tàu bằng phao để đánh giá thực tế việc sử dụng và đánh giá tác động đến môi trường hệ sinh thái biển, sau đó mới tiến hành xây dựng kiên cố cầu tàu dân sinh kết hợp du lịch tại xã Nhơn Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Xây dựng cầu tàu dân sinh kết hợp du lịch tại xã Nhơn Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO