Bình Định: Vụ khai thác đất ở núi Hóc Giảng - Công ty TNHH Tường Quang bị phạt vi phạm hành chính 75 triệu đồng

31/08/2019 14:45

(TN&MT) - Sau khi Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đăng bài “Bình Định: Núi Hóc Giảng tan hoang bởi “đất tặc”, “đất lậu”, ngày 28/7/2019, UBND huyện Phù Cát chỉ đạo Phòng TN&MT, Công an huyện phối hợp với UBND hai xã Cát Tường, Cát Nhơn tiến hành kiểm tra hiện trường và xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Tường Quang 75 triệu đồng, đồng thời có văn bản phản hồi gửi về Báo TN&MT.

Đường vào các mỏ đất tại núi Hóc Giảng
Đường vào các mỏ đất tại núi Hóc Giảng

Khu vực núi Hóc Giảng nằm trên địa giới hành chính của xã Cát Tường và Cát Nhơn, huyện Phù Cát. Khu vực này được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác đất cho 05 doanh nghiệp. Trong đó, địa bàn xã Cát Nhơn có 02 doanh nghiệp: Công ty TNHH ĐTXD và TMDV Yến Tùng và Công ty TNHH Đinh Phát; địa bàn xã Cát Tường có 03 doanh nghiệp: Công ty TNHH Công nghệ Nam Ngân, Công ty TNHH TPV, Công ty TNHH Thuận Đức; ngoài ra 02 đơn vị được UBND tỉnh Bình Định có văn bản chấp thuận chủ trương, nhưng chưa có giấy phép là Công ty 98 - thuộc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn và Công ty TNHH An Kim.

Núi Hóc Giảng bị doanh nghiệp khai thác tan hoang
Núi Hóc Giảng bị doanh nghiệp khai thác tan hoang

Qua kiểm tra hiện trường khu vực núi Hóc Giảng ngày 29/7/2019, Công ty TNHH TPV đang khai thác đất, hiện trường có 03 xe múc và 05 xe ben chở đất; tại vị trí mỏ đất Công ty TNHH Công nghệ Nam Ngân có dấu san dọn mặt bằng tại khu vực phía Tây (giáp với mỏ đất Công ty TNHH TPV); tại mỏ đất của Công ty TNHH Đinh Phát có dấu san dọn đường vào mỏ; Công ty TNHH Yến Tùng và Công ty TNHH Thuận Đức chưa khai thác, mặt bằng mỏ của hai đơn vị này còn nguyên cây trồng bạch đàn của dân (chưa giải phóng mặt bằng).

Ngoài ra, tại khu vực phía Nam (tiếp giáp với mỏ đất Công ty TNHH TPV), trước đây có một số cá nhân đã thỏa thuận với các hộ dân có đất để cải tạo mặt bằng (hạ cos) thuận tiện cho việc sản xuất. Các cá nhân này, khai thác đất trái phép, UBND xã Cát Tường phối hợp với Công an huyện, Phòng TN&MT huyện ngăn chặn, hiện trường khu vực này tại thời điểm kiểm tra không có phương tiện khai thác, nhưng còn dấu khai thác trước đây để lại.

Các mỏ đất tại núi Hóc Giảng không có bảng thông tin mỏ đất của doanh nghiệp
Các mỏ đất tại núi Hóc Giảng không có bảng thông tin mỏ đất của doanh nghiệp

Kết quả kiểm tra ngày 07/8/2019, tại thời điểm kiểm tra ngoài Công ty TNHH TPV đang khai thác đất trong khu mỏ được cấp phép, Đoàn công tác của huyện  và xã phát hiện Công ty TNHH Tường Quang khai thác đất trái phép tại vị trí liền kề phía Nam mỏ đất đã cấp cho Công ty TNHH TPV, khối lượng đất khai thác 47m3. UBND huyện chỉ đạo UBND xã Cát Tường phối hợp với Phòng TN&MT lập hồ sơ xử phạt vị phạm hành chính và đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2276 ngày 15/8/2019 đối với Công ty TNHH Tường Quang số tiền 75 triệu đồng, hình thức phạt bổ sung tịch thu toàn bộ giá trị bằng tiền của khối lượng khoáng sản đã tiêu thụ là 648.600 đồng.

Để quản lý các mỏ đất được cấp phép, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị được cấp phép niêm yết công khai sơ đồ vị trí, tọa độ, khối lượng đất được cấp phép tại khu vực mỏ, nhằm để nhân dân và các cơ quan, đơn vị biết giám sát việc khai thác.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Vụ khai thác đất ở núi Hóc Giảng - Công ty TNHH Tường Quang bị phạt vi phạm hành chính 75 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO