Bình Định: Vì sao dự án Chung cư Trần Bình Trọng chậm tiến độ thực hiện?

Mỹ Bình | 11/06/2021 22:12

(TN&MT) - Dự án Chung cư Trần Bình Trọng, thành phố Quy Nhơn nhằm xóa bỏ chung cư cũ đã xuống cấp, đảm bảo an toàn cho người dân, cải tạo chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh hiện đại. Tuy nhiên, việc triển khai tồn tại nhiều khó khăn, chưa đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch vì người dân bị ảnh hưởng dự án không đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ.

Hơn hai năm chưa xong giải phóng mặt bằng

Dự án Chung cư Trần Bình Trọng tại 08 đường Trần Bình Trọng và 145 A đường Trần Hưng Đạo, phường Lê Lợi, thành phố Quy Nhơn do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Phú Mỹ - Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 999 tỷ đồng với diện tích khoảng 7.071,4m2.

Dự án Chung cư Trần Bình Trọng nằm 08 Trần Bình Trọng, thành phố Quy Nhơn 

Đây là dự án thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Bình Định về việc đảm bảo an sinh xã hội, phát triển nhà ở cho cư dân đô thị của tỉnh. Giải tỏa khu chung cư cũ đã xuống cấp nghiêm trọng và xây dựng khu chung mới đảm bảo việc chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng sống cho người dân tại dự án, đảm bảo cuộc sống an toàn cho cư dân địa phương đang cư trú trong các công trình cũ xuống cấp.

Dự án bắt đầu triển khai công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng dự án là 94 hộ từ năm 2019, nhưng đến nay là tháng 6 năm 2021 công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành, người dân vẫn tiếp tục khiếu nại khiến cho dự án chậm tiến độ xây dựng theo kế hoạch.

Sau hơn hai năm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đã có 89 hộ dân giao nhà cũ và nhận tiền hỗ trợ tạm cư trong thời gian 36 tháng để thuê nhà chờ ngày giao căn hộ mới hoặc có hộ đã nhận tiền bồi thường tự lo chỗ ở mới. Tuy nhiên, còn 5 hộ không đồng tình với phương án bồi thường nên không đồng ý nhận căn hộ mới hay nhận tiền hỗ trợ trong thời gian tạm cư.

Bên ngoài dự án hàng quán nhếch nhác

Phản ánh đến phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, những hộ dân không đồng ý với phương án bồi thường từ phía chủ đầu tư dự án đưa ra với nhiều lý do khác nhau, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là sự chênh lệch diện tích hiện hữu của căn hộ cũ với diện tích căn hộ mới mà chủ đầu tư bồi thường.

Theo nội dung trả lời kiến nghị của cư dân ở 08 đường Trần Bình Trọng của Sở Xây dựng Bình Định thì phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư của dự án Chung cư Trần Bình Trọng sẽ thực hiện theo Quyết định 3510 ngày 30/9/2019 và Quyết định 2395 ngày 18/6/2020 của UBND tỉnh.

Các đối tượng bị ảnh hưởng dự án được bồi thường 1 căn hộ (không thu tiền) của dự án xây lại chung cư mới với diện tích sử dụng bằng diện tích sử dụng căn hộ sở hữu hiện hữu (diện tích thông thủy theo quy định của Bộ Xây dựng) và tăng thêm 10%, hoặc nhận tiền bồi thường căn hộ cũ (đơn giá là 18 triệu đồng/m2 sàn sử dụng để tự lo chỗ ở mới.

Bên trong khu chung cư đã xuống cấp 

Thế nhưng, bà Huỳnh Thị Minh Hà ở số nhà P05, A2 Chung cư 08 Trần Bình Trọng cho biết, căn hộ bà có diện tích xây dựng 63m2, diện tích sử dụng 50m2 trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở nhưng chủ đầu tư chỉ bồi thường 50m2 làm thiệt hại gia đình bà 13m2, yêu cầu gia đình bà nộp thêm tiền chênh lệch diện tích 13m2 mới được nhận căn hộ mới nên bà Hà không đồng ý.

Hay gia đình bà Văn Thị Hải ở số nhà P07, A2; hộ bà Võ Thị Hương ở số nhà P01, A2; hộ bà Lê Thị Kim Toán ở số nhà P01, A2 và các hộ khác đều có diện tích nhà ở tương đồng nhau, chủ đầu tư dự án chỉ tính đền bù 50m2 diện tích sử dụng theo giấy chứng nhận.

Hiện có hai hộ vẫn còn ở lại trong khu chung cư 

Trong khi đó, làm việc với phóng viên, ông Phạm Nam Quảng – Giám đốc dự án Chung cư Trần Bình Trọng cho biết: Chúng tôi thực hiện bồi thường có lợi cho người dân. Diện tích trong giấy chứng nhận bao nhiêu thì chúng tôi bồi thường bấy nhiêu và tăng thêm 10%. Riêng thủ tục pháp lý dự án chỉ còn thiếu giấy phép xây dựng.

Giải thích tại sao có sự chênh lệch giữa số diện tích hiện hữu của căn hộ cũ và diện tích bồi thường căn hộ mới thì ông Quảng nói: Chúng tôi chỉ lấy diện tích sử dụng 50m2 trong giấy chứng nhận để tính bồi thường nhưng người dân không bị thiệt thòi. Chẳng hạn như hộ bà Huỳnh Thị Minh Hà bồi thường 50m2 trong giấy chứng nhận, diện tích sử dụng là 65.10m2, diện tích không phải trả tiền là 64.19m2, diện tích chênh lệch là 0,91m2, tiền phải trả thêm cho phần chênh lệch là 18,2 triệu đồng/m2, nhưng nhận tiền hỗ trợ là 183.043.862 tạm cư 36 tháng. Tuy nhiên, bà Hà yêu cầu chủ đầu tư bồi thường 700 triệu đồng tiền chênh lệch diện tích hiện hữu và giá trị đất còn thiếu là không thể được. Các hộ dân khác, chúng tôi cũng tính phương án bồi thường như vậy.

Từ việc bồi thường không thống nhất dẫn đến các hộ dân không nhận tiền hỗ trợ tạm cư trong thời gian chờ nhận căn hộ mới. Cũng từ đây phát sinh khiếu nại kéo dài, đến nay các hộ dân và chủ đầu tư chưa tìm được tiếng nói chung.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan dự án

Trước những vấn đề bất cập tồn tại của dự án cần phải giải quyết để thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, xác minh, rà soát lại việc thực hiện công tác bồi thường, báo cáo đề xuất UBND tỉnh để xử lý theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước, hoàn thành trước ngày 15/6/2021. Giao Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp, cung cấp tài liệu liên quan cho Thanh tra tỉnh để thực hiện công tác kiểm tra, rà soát. Sau khi hoàn thành công tác kiểm tra, xác minh và giải quyết theo đúng quy định mà các hộ dân cố tình không chấp hành thì thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Cưỡng chế những trường hợp lấn chiếm trái phép  

Giao Sở Tư pháp chủ trì, rà soát toàn bộ hồ sơ tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định cưỡng chế, phá bỏ, di dời các hộ dân theo đúng quy định pháp luật, thời gian hoàn thành trước ngày 20/6/2021.

Trước mắt giao UBND thành phố Quy Nhơn rà soát, xây dựng kế hoạch, tổ chức cưỡng chế 6 trường hợp lấn chiếm trái phép ở mặt tầng trệt chung cư, hoàn thành trước ngày 15/6/2021. Sau khi cưỡng chế tiến hành dọn dẹp mặt bằng, đảm bảo vệ sinh môi trường cho toàn khu vực.

Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành các hồ sơ, thủ tục pháp lý có liên quan của dự án, hoàn thành việc thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế xây dựng công trình, thủ tục cấp phép xây dựng, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng công trình. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm xây dựng phương án phá bỏ công trình gửi Sở Xây dựng xem xét, kiểm tra, phê duyệt, đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Vì sao dự án Chung cư Trần Bình Trọng chậm tiến độ thực hiện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO