Bình Định: Trang trại Phú Hưng đào hố chôn heo chết gây ô nhiễm môi trường

Mỹ Bình | 23/07/2020 18:10

(TN&MT) - Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao tại thôn Mỹ Đức, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân của Công ty TNHH Thiết bị Phú Hưng gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân địa phương. Công ty đào nhiều hố sâu chôn heo chết, xả nước bẩn ra môi trường xung quanh.

Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao được khởi công đầu năm 2014 trên diện tích hơn 12ha, có tổng kinh phí xây dựng khoảng 60 tỉ đồng. Trang trại có quy mô khoảng 2.400 con heo nái, bình quân mỗi năm sản xuất 45.000 con heo con. 

Toàn cảnh Trang trại heo Phú Hưng 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty hoạt động, bằng các nguồn vốn của tỉnh Bình Định, huyện Hoài Ân đã đầu tư trên 08 tỷ đồng xây dựng đường vào Trang trại, hệ thống lưới điện, hệ thống thoát nước lũ. Trang trại đi vào hoạt động góp phần phát huy thế mạnh của địa phương về chăn nuôi heo, từng bước nhân rộng mô hình chăn nuôi tập trung, cải thiện môi trường chăn nuôi và thu hút, tạo nguồn thu nhập ổn định cho trên 60 lao động tại địa phương.

Ngày 11/03/2016, tại thôn Mỹ Đức, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân, Công ty TNHH trang thiết bị Phú Hưng tổ chức Lễ khánh thành Trang trại nuôi heo công nghiệp - công nghệ cao.

Cửa chính khu Trang trại heo Phú Hưng 

Thế nhưng, từ hai năm nay, người dân thôn Mỹ Đức luôn phản ánh đến PV Báo Tài nguyên và Môi trường về tình trạng ô nhiễm môi trường của Trang trại heo Phú Hưng. Việc đầu tiên là xả thải ra môi trường xung quanh và ra con suối phía dưới khu Trang trại heo. Nhưng điều người dân bức xúc nhất là Công ty đã đào nhiều hố đất sâu để chôn lấp heo chết. Trong khi đó, Trang trại heo nằm trên khu đất đồi cao, con suối nằm phía dưới, nhà người dân nằm phía bên đối diện với khu Trang trại heo.

Nước suối có mùi hôi cá chết, bò chê không uống 

Một người dân thôn Mỹ Đức bức xúc: Từ khi Trang trại heo Phú Hưng xây dựng đến nay, người dân chịu nhiều phiền lòng về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh. Mùa nắng lượng nước thải ra khu đất hoa màu và con suối còn ít, chứ mùa mưa ống thải nước chảy lớn có màu đen hôi thối bốc lên không ai chịu được, đến cá còn phải chết, bò chê nước hôi không uống. Nhưng chúng tôi bức xúc nhất là chủ Trang trại heo đào hố sâu chôn heo chết, không phải đào hố chôn từng con heo một mà chôn nhiều con heo trong cùng một hố và lấp đất lại.

Khu vực bắc ống nước xả ra môi trường 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hà Thanh – Chủ tịch UBND xã Ân Mỹ cho biết: Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Phú Hưng cứ 06 tháng là Chi cục Bảo vệ môi trường lên kiểm tra một lần, qua kiểm tra thấy tình hình môi trường cũng tốt. Đợt mà người dân phản ánh nước xả thải ra suối làm cá chết thì Chi cục Bảo vệ môi trường đã về kiểm tra xử lý và sau đó khắc phục rồi. Nhưng giờ thêm thông tin đào hố chôn heo chết và có ống nước xả thải ra môi trường thì UBND xã chưa nghe và sẽ báo cáo vụ việc lên UBND huyện và Phòng TN&MT để xác minh, kiểm tra.

Người dân cho biết ba ống nước có hiện tượng nước chảy ra môi trường từ Trang trại heo

Về phía Công ty TNHH Thiết bị Phú Hưng, ông Hồ Ngọc Xuân - Chủ Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Phú Hưng giải thích: Trang trại có lò nấu heo cho cá ăn chứ không đào hố chôn heo. Chúng tôi làm Trang trại với công nghệ tốt nhất để không ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình làm sẽ có những thiếu sót, có sự góp ý của cơ quan chức năng chúng tôi tiếp thu và xử lý ngay. Còn việc bắc ống nước xả thải ra môi trường, Trang trại không có ống nước nào hết. Nước thải đã qua hệ thống xử lý, có báo cáo hàng tháng, hàng quý. Mùa nắng Trang trại không đủ nước để tưới cây dừa, cây cối trong vườn làm sao có nước chảy ra ngoài. Ống nước bên bờ tường là nước xả thải cái ao từ đằng sau xả tới.

Cận cảnh nước chảy sủi bọt có mùi hôi ra môi trường xung quanh 

Nước chảy ra đám đất hoa màu 

Mặc dù ông Xuân phủ nhận việc đào hố chôn xác heo và bắc ống xả thải ra môi trường gây ô nhiễm, thế nhưng, PV Báo TN&MT đi thị sát xung quanh khu vực Trang trại heo Phú Hưng, tận mắt thấy những hố đất được lấp lại như những nấm mộ nằm phía sau khu chăn nuôi trong phạm vi đất Trang trại và hố sâu có nhiều xác heo chết nằm trong lòng đất chưa kịp lấp đất lại.

 Những hố đất được lấp lại như những nấm mộ nằm phía sau khu chăn nuôi trong phạm vi đất Trang trại

Hố sâu có nhiều xác heo chết nằm trong lòng đất chưa kịp lấp đất lại.

Phía bên hông Trang trại có ba ống dẫn từ khu Trạng trại nằm dưới đất đâm thộc ra phía đám đất hoa màu có hiện tượng nước sủi bọt bốc mùi hôi chảy ra ngoài. Bởi vậy, việc Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao của Công ty TNHH Thiết bị Phú Hưng có gây ô nhiễm môi trường hay không thì chỉ các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định mới có câu trả lời chính xác cho người dân và dư luận được biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Trang trại Phú Hưng đào hố chôn heo chết gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO