Bình Định: “Tràng An” nằm bên hồ Hội Khánh

Mỹ Bình | 21/02/2022 08:24

Sau một thời gian trải nghiệm với những sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang màu sắc tươi mới, đẹp, độc, lạ thì Trang trại tổng hợp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Truông Gia Vấn tiếp tục mở rộng quy mô hình thành khu du lịch nghỉ dưỡng nhà vườn bên hồ Hội Khánh.

Trang trại tổng hợp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Truông Gia Vấn của Hợp tác xã chế tác đá hoa cương Bảo Thắng Phù Mỹ tại thôn Gia Vấn, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ đầu tư nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu cơ với các loại cây trồng đa dạng về màu sắc, giống, chủng loại tạo nên khu vườn sinh thái đa sắc màu nằm bên dãy núi Đá Trải đảm bảo yếu tố 3 sạch “Nước sạch, không khí sạch và đất sạch” nhằm nâng cao sức khỏe con người và thay đổi tư duy trong sản xuất canh tác nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

dji_0051-hdr.jpg
  Toàn cảnh khu trang trại Truông Gia Vấn 
b9d48813aa3c66623f2d.jpg
  Trang trại Truông Gia Vấn bên hồ Hội Khánh 

Hiện Trang trại tổng hợp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Truông Gia Vấn không chỉ trồng các loại cây ăn trái, rau, củ, qủa với nhiều giống loài khác nhau mà còn nuôi gà, vịt, thả cá và cất dựng thêm 3 căn nhà sàn nằm bên hồ chứa nước Hội Khánh hình thành nên khu du lịch nghỉ dưỡng nhà vườn với vẻ đẹp non xanh nước biếc, non nước hữu tình, du khách men theo dòng nước lòng hồ Hội Khánh để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp như một “Tràng An” trên vùng đất Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

cf2bc5e8e7c72b9972d6.jpg
 Cảnh đẹp non xanh nước biếc 
dsc06763.jpg
  Trang trại Truông Gia Vấn trồng nhiều loại cây ăn quả hữu cơ 

Xưa kia, Truông Gia Vấn là vùng đất hoang vu, cách trở. Không có đường giao thông, muốn về Truông Gia Vấn phải đi bộ men dưới chân núi Đá Trải. Tuy chỉ cách khu dân cư gần nhất chưa đầy 8 km nhưng phải mất đến nửa ngày mới đến. Vùng đất này đã đổi thay từ khi có những cư dân đầu tiên tìm đến và sinh sống tại đây.

dsc06779.jpg
 Giống đu đủ lạ trái to dài thơm ngọt trong Trang trại Truông Gia Vấn 

Vẻ đẹp Truông Gia Vấn sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi chùa Hang. Chùa Hang có tên thường gọi của Thiên Sanh Thạch tự (hay còn gọi là Thạch Cốc), nằm ở lưng chừng núi Chùa thuộc thôn Hội Khánh, xã Mỹ Hòa. Chùa Hang còn tên gọi khác là chùa Thiên Sanh, được xây dựng làm nơi thờ Phật trong một hang đá tự nhiên.

dsc06939.jpg
 Du khách đi thuyền kham phá vẻ đẹp hồ Hội Khánh 

Theo trụ trì chùa Thiên Sanh, đại đức Thích Nhuận Tín thì chùa Hang được khai sơn vào năm 1613 dưới thời chúa Nguyễn Phúc Nguyên, có người đến hang đá ở thôn Hội Khánh tôn tạo thành chùa để tu hành, gọi là chùa Hang. Ban đầu ngôi chùa còn hoang sơ, mãi đến cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 và về sau thì chùa mới được tu chỉnh quy mô.

dji_0058.jpg
  Góc nhà sàn bên hồ Hội Khánh 

Tô điểm thêm cho bức tranh sơn thủy Truông Gia Vấn là suối Cây Cầy ở thôn Hội Khánh, xã Mỹ Hòa. Suối tuy ít nước nhưng không khí lúc nào cũng mát lạnh bởi bóng cây cổ thụ bao bọc bên bờ suối. Càng ngược lên thượng nguồn, cảnh sắc càng quyến rũ, với những tảng đá lớn, bằng phẳng được điểm xuyết bởi đàn bướm, đàn cò trắng bay lượn giữa núi rừng thượng sơn.

dsc06878.jpg
  Ông Châu Văn Quang cùng du khách tham quan hồ Hội Khánh 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Châu Văn Quang – Giám đốc Hợp tác xã chế tác đá hoa cương Bảo Thắng Phù Mỹ cho biết: Mô hình khu du lịch nghỉ dưỡng nhà vườn sẽ cho thuê nguyên căn ở, du khách đến tham quan, trải nghiệm, thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp sạch hữu cơ trong trang trại và lên thuyền nhỏ dạo quanh hồ Hội Khánh để khám phá vẻ đẹp non nước núi Đá Trải. Theo nhận định của tôi, người nông dân trong thời đại chuyển đổi số thì ngành nông nghiệp phải sinh thái tuần hoàn, nông thôn phải hiện đại và nông dân phải thông minh. Người nông dân bây giờ phải am hiểu kỹ thuật nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Điều kiện thế giới phẳng hiện nay giúp cho nông dân tiếp cận công nghệ cao dễ dàng hơn.

dji_0045.jpg
  Vẻ đẹp Truông Gia Vấn được ví như Tràng An Ninh Bình 

Nói về vẻ đẹp và sự thích thú đối với vùng đất Truông Gia Vấn, ông Châu Văn Quang chia sẻ: Vẻ đẹp nơi đây là sơn bao thủy bọc, các ngọn núi Chùa, núi Đá Trải ngoài sự thể hiện hình thù của các linh vật còn chứa đựng nhiều sản vật đến bây giờ cũng chưa khai thác được và có nhiều dấu tích Chiêm Thành trên vùng đất này. Từ những vẻ đẹp nguyên sơ của đất trời, chúng tôi sẽ đánh thức vẻ đẹp ấy thành tiềm năng du lịch sinh thái nhà vườn trên quê hương Phù Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: “Tràng An” nằm bên hồ Hội Khánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO