Xã hội

Bình Định: Thúc đẩy vai trò của báo chí trong quảng bá thu hút đầu tư

Thanh Tùng 21/07/2023 - 12:39

(TN&MT) - Sáng 21/7, tại TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì Diễn đàn “Vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định”.

Tham dự Diễn đàn có ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; ông Phạm Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông); ông Đặng Khắc Lợi – Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông); ông Trần Kim Kha - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định. Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan báo chí, các diễn giả, các nhà nghiên cứu uy tín trong cả nước. Đây là dịp để các đại biểu cùng nhau trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định.

2(2).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, Bình Định là tỉnh cực Nam của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có hệ thống hạ tầng giao thông khá thuận lợi, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không, trong đó có sân bay Phù Cát và Cảng biển quốc tế Quy Nhơn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng; là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.

Bình Định cũng là vùng đất có bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời, có nhiều danh lam thắng cảnh và di tích văn hóa, lịch sử nổi tiếng. Trong đó, Bài chòi Nam Trung bộ được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Võ cổ truyền Bình Định là niềm tự hào không chỉ riêng của Bình Định vì đã được phổ biến ở nhiều địa phương trong nước và nhiều nước trên thế giới; Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt là di tích quốc gia đặc biệt lưu giữ nhiều hiện vật và những dấu ấn hào hùng của người anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ, với những chiến công lừng lẫy trong lịch sử dân tộc.

Với 134 km bờ biển của tỉnh, kéo dài từ Bắc đến Nam, cùng nhiều bãi tắm hoang sơ, Bình Định có tiềm năng khai thác du lịch biển hàng đầu của Việt Nam và khu vực. Đặc biệt, thành phố Quy Nhơn vinh dự được Diễn đàn du lịch Đông Nam Á - ATF 2020 trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN và cũng được vinh dự góp mặt cùng 4 địa phương của Việt Nam có tên trong danh sách xếp hạng 20 địa điểm du lịch tốt nhất thế giới năm 2020 của Hostelworld; đang tập trung phát triển thành trung tâm văn hóa phía Nam của vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ theo định hướng tại Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang, những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đưa Bình Định trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 6,46% so với cùng kỳ (cao hơn mức trung bình của cả nước; xếp thứ 9/14 tỉnh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 2/5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung); trong đó: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,27%; công nghiệp và xây dựng tăng 7,91% (riêng công nghiệp tăng 3,49%); dịch vụ tăng 7,72%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,75%.

9.jpg
Quang cảnh Diễn đàn

Các hoạt động văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được đảo đảm; đời sống của đại bộ phận Nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định; quốc phòng - an ninh được giữ vững; niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được nâng lên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang nhấn mạnh, cùng với báo chí Bình Định, trong thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí Trung ương đã sát cánh, đồng hành với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã tuyên truyền những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội, thu hút đầu tư, chương trình xây dựng nông thôn mới, kết quả chuyển đổi số, công tác bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa, tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh. Báo chí cũng đã tập trung phản ánh những nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, tinh thần khắc phục khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng thuận của người dân, thể hiện khát vọng vươn lên, không ngừng nâng cao vị thế của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Ông Lâm Hải Giang mong muốn, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương tiếp tục đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc tuyên truyền tập trung, có chiều sâu về Bình Định, những thành tựu phát triển kinh tế trong thời gian qua, hướng phát triển trong thời gian tới; trong đó tập trung truyền tải thông tin, hình ảnh về tiềm năng du lịch, những chủ trương, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh để góp phần thu hút các doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư tại tỉnh, nhằm xây dựng Bình Định ngày một phát triển bền vững.

Tại Diễn đàn, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định đã báo cáo đề dẫn và giới thiệu chuyên sâu về các tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào một số lĩnh vực tỉnh ưu tiên thu hút, kêu gọi đầu tư. Cục thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) trình bày tham luận về quảng bá hình ảnh địa phương ra ngoài nước - gợi mở cách làm mới cho Bình Định. Bên cạnh đó, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các diễn giả, nhà nghiên cứu uy tín trong nước cũng tham gia thảo luận qua hình thức trao đổi bàn tròn nhằm tìm kiếm, gợi mở các giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy, nâng cao vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định trong thời gian tới...

8(1).jpg
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định Tô Hiếu Trung phát biểu tham luận tại Diễn đàn

Ông Tô Hiếu Trung – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cho biết, thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tỉnh Bình Định tập trung ưu tiên thu hút đầu tư vào 5 nhóm ngành trụ cột gồm: Phát triển công nghiệp; phát triển du lịch; phát triển dịch vụ cảng và logistics, bao gồm cảng biển và cảng hàng không; phát triển nông, lâm nghiệp - thủy sản dựa trên công nghệ cao; và phát triển kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

Về đầu tư trong nước, năm 2022, tỉnh thu hút được 80 dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư đạt 19.394 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh thu hút mới 41 dự án với tổng vốn đăng ký 11.005 tỷ đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh Bình Định thu hút 644 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư 270.100 tỷ đồng.

Đối với đầu tư nước ngoài (FDI), năm 2022, tỉnh thu hút được 1 dự án, với vốn đăng ký 4 triệu USD; Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh thu hút 1 dự án FDI đăng ký đầu tư mới, với tổng vốn đầu tư là 81.065 USD; điều chỉnh tăng vốn 4 dự án với tổng vốn điều chỉnh tăng 26,28 triệu USD. Tính đến nay, toàn tỉnh có 87 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 1,13 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã đón tiếp 50 lượt nhà đầu tư, tổ chức quốc tế đến làm việc và tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh.

Để môi trường đầu tư của tỉnh Bình Định trở nên thông thoáng, minh bạch và hấp dẫn, ông Tô Hiếu Trung nhấn mạnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cam kết đảm bảo công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, nhất là các chính sách thu hút đầu tư, các thủ tục hành chính, các chính sách mới ban hành, thông tin về quy hoạch, kế hoạch, dự án. Luôn niêm yết công khai, rõ ràng, đón tiếp, hướng dẫn cụ thể về quy trình thủ tục hành chính đầu tư tại cơ quan, đường dây nóng; đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin của tỉnh, trang thông tin xúc tiến đầu tư và hợp tác trong và ngoài tỉnh.

Đồng thời, tham mưu lãnh đạo tỉnh tăng cường đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp ở các cấp khác nhau nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, không để các vụ việc giải quyết dây dưa, kéo dài, gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân; tiếp thu, thừa nhận những hạn chế, những bất cập để sửa chữa, khắc phục, tạo niềm tin vững chắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

12.jpg
Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Diễn đàn

Gợi mở cách quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Định đến đông đảo nhà đầu tư và du khách, ông Phạm Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng, Bình Định có thể xây dựng trang thông tin của địa phương trên nền tảng quảng bá hình ảnh quốc gia Việt Nam (htpp://vietnam.vn). Trên trang thông tin này, địa phương có thể đưa các thông tin khái quát về tỉnh như: Giới thiệu chung về địa phương; tỉnh hình kinh tế và tiềm năng phát triển địa phương; thông tin về các thương hiệu, sản phẩm xuất xứ từ địa phương; thông tin về du lịch địa phương: địa danh – điểm đến du lịch…

Lợi ích khi quảng bá trên vietnam.vn, theo đại diện Cục Thông tin đối ngoại là không tốn nhiều chi phí xây dựng; không cần tập trung quá nhiều nguồn nhân lực để thực hiện quảng bá; việc quy tụ 63 trang thông tin trên một nền tảng sẽ tạo nên một mạng lưới thông tin đa dạng, giúp độc giả trải nghiệm nhiều địa phương tại cùng 1 thời điểm; đồng thời, giúp địa phương xây dựng hình ảnh dễ nhận diện, đáp ứng các tiêu chí đánh giá của nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Thúc đẩy vai trò của báo chí trong quảng bá thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO