Bình Định: Thi công dự án Ecolife Riverside gây ô nhiễm môi trường, làm nứt tường nhà dân

Mỹ Bình | 31/08/2020 17:22

(TN&MT) - Dự án chung cư Ecolife Riverside tại Khu đất C1-Khu dân cư Đông đường Điện Biên Phủ, TP. Quy Nhơn, trong quá trình thi công gây ô nhiễm môi trường, làm nứt tường nhà người dân sinh sống dọc đường Đinh Ruối khiến người dân bức xúc phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường.

Dự án chung cư Ecolife Riverside có tổng diện tích 7.333m2, trong đó, diện tích xây dựng là 4.363m2; đất cây xanh, sân bãi, đường giao thông nội bộ 2.970m2. Dự án bao gồm hai tòa CT1 và CT2 với 28 tầng nổi có 694 căn hộ. Chủ đầu tư dự án là Capital House (Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Thủ Đô) và Công ty CP Đầu tư Nhà An Bình (trụ sở tại TP. Quy Nhơn), đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Phúc Khang.

Dự án chung cư Ecolife Riverside có tổng diện tích 7.333m2

Trong quá trình thi công tòa nhà 28 tầng đã ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư như bụi bặm, vôi vữa bột xi măng, tiếng ồn của máy móc, khoan đục, xe cộ chở vật liệu xây dựng và làm nứt tường nhà của một số hộ dân sinh sống dọc đường Đinh Ruối – khu dân cư Đông đường Điện Biên Phủ, phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn nhiều tháng qua.  

Trong quá trình thi công tòa nhà 28 tầng đã ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư 

Tòa nhà 28 tầng thi công nằm trên cao và sát vách nhà dân ở

Trong đơn khiếu nại, ông Nguyễn Hải, chủ căn nhà lô A34 đường Đinh Ruối phản ánh: Quá trình thi công dự án chung cư Ecolife Riverside ảnh hưởng đến nhà cửa gia đình tôi bị sụt lún, nứt tường nhà tắm; bị nứt gãy bê tông sân, bị bể ống nước và nứt nền nhà gạch; nứt rời kết cấu giữa tường và hành lang nhà; nền nhà kho xưởng bị bong nứt bê tồng nền ra nhiều đường, tường rào bị nứt rời từng mảng nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào. Công trình thi công gây nhiều tiếng ồn và thời gian thi công 24/24 làm cho gia đình tôi và khu vực lân cận không nghỉ ngơi được, làm ảnh hưởng đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của gia đình tôi và các hộ liền kề.

Tường trụ bê tông bị nứt 

Ông Nguyễn Văn Phàn, chủ căn nhà lô A35 đường Đinh Ruối bức xúc: Phía nhà tôi bị nứt nhiều, chủ đầu tư đã thỏa thuận tiền đền bù để gia đình tự sửa chữa những chỗ nứt. Tuy nhiên, vấn đề môi trường các hộ dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn chưa khắc phục. Bụi bặm bay khắp nhà cửa, không gian sống của người dân, dính vào đồ ăn nước uống gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, làm cho cây cối bị khô, cháy lá và héo chết. Công trình còn phát sinh tiếng ồn 24/24 giờ rất khó chịu, mất ăn mất ngủ vì ồn ào. Tôi lo lắng nhất là vữa và nước xi măng thi công từ tầng cao rớt xuống như mưa rào, vương vãi trên nhà dân ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của các gia đình bởi quá trình thi công không đảm bảo, mất an toàn.

Vữa xi măng làm cho cây cối bị khô, cháy lá và héo chết

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Huỳnh Tấn Dũng – Phó Chủ tịch UBND phường Nhơn Bình cho biết: Sau khi nhận đơn phản ánh của người dân, UBND phường cùng với Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra hiện trường các nhà dân và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công gặp gỡ người dân cùng nhau thỏa thuận và bồi thường cho người dân sửa chữa lại nhà cửa có vết nứt và thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong quá trình thi công dự án.

Theo biên bản làm việc giữa đại diện đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Phúc Khang và ông Nguyễn Hải thì đơn vị nhà thầu thi công cam kết sẽ đền bù tiền sửa chữa nhà bị nứt cho gia đình ông Hải và dọn vệ sinh mái tôn, bồn chứa nước do xi măng rơi vãi và đền bù chi phí rửa xe, vệ sinh nhà cửa cho hộ dân.

Riêng việc nứt nhà dân, đến thời điểm hiện tại hộ ông Nguyễn Vũ Can Trường và ông Nguyễn Văn Phàn đã nhận tiền bồi thường chi trả bị ảnh hưởng trong quá trình thi công chung cư Ecolife Riverside từ phía chủ đầu tư dự án.

Tường, vách nhà dân bị nứt nghiêm trọng 

Theo Cán bộ Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định cho biết: Thi công dự án chung cư Ecolife Riverside gây ô nhiễm môi trường và làm nứt nhà dân thì bên chủ đầu tư, đơn vị thi công và người dân đã tự thỏa thuận đền bù. Đến nay, có hộ đã nhận tiền bồi thường và hộ chưa nhận. Tuy nhiên, người dân vẫn kiến nghị phản ánh vấn đề ô nhiễm môi trường và tiếng ồn chưa giải quyết được. Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục cùng chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra và có hướng đề xuất xử lý.

Về vụ việc này, PV Báo TN&MT cũng đã làm việc với đại diện chủ đầu tư dự án chung cư Ecolife Riverside, nhưng ông Đào Quang Mạnh xin hẹn lịch làm việc và sẽ cung cấp thông tin chính thức từ chủ đầu tư cho báo chí sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Thi công dự án Ecolife Riverside gây ô nhiễm môi trường, làm nứt tường nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO