Bình Định quy hoạch và cấp phép khai thác khoáng sản đất san lấp các công trình trọng điểm

Mỹ Bình | 18/06/2021 16:18

(TN&MT) - Ngày 18/6, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp về công tác quy hoạch, cấp phép khai thác khoáng sản đất san lấp phục vụ cho các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, ông Lê Anh Sơn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định cho biết, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã và đang triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, khu dân cư, khu đô thị nên nhu cầu đất san lấp để phục vụ thi công các công trình là rất lớn. Đặc biệt trong thời gian tới, với định hướng đầu tư đường cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Bình Định, các trục đường giao thông Đông Tây kết nối đường Tây tỉnh với tuyến đường ven biển thì việc chuẩn bị các mỏ đất vật liệu san lấp để phục vụ thi công là hết sức cần thiết.

Cần lượng đất rất lớn để thi công tuyến đường ven biển ĐT 639

Trên cơ sở dự báo nhu cầu sử dụng đất san lấp của các công trình trọng điểm như tuyến đường cao tốc Bắc Nam khoảng 12 triệu m3 đất san lấp; tuyến đường kết nối đường ven biển (ĐT 639) trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn khoảng 1 triệu m3; tuyến đường kết nối từ phía Tây tỉnh (ĐT 638) đến tuyến đường ven biển (ĐT 639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ khoảng 900.000m3; tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại khoảng 515.000m3; tuyến đường từ quốc lộ 19C kết nối Cảng Quy Nhơn, thành phố Quy Nhơn khoảng 450.000m3; tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong huyện Tây Sơn khoảng 300.000m3; tuyến Bảo tàng Quang Trung đi huyện Vĩnh Thạnh khoảng 320.000m3. Đến thời điểm này, Sở Xây dựng đã khảo sát, chuẩn bị 125 điểm mỏ đất san lấp với diện tích khoảng 1.289,05ha, trữ lượng dự kiến khoảng 61,662 triệu m3.

Nhu cầu đất san lấp thi công các công trình trọng điểm

Cùng đó, ông Huỳnh Quang Vinh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định trình bày những vướng mắc về thủ tục cấp phép các mỏ đất phục vụ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết hồ sơ cấp phép khai thác các mỏ đất nhanh chóng, thuận lợi, kịp đáp ứng phục vụ các công trình đảm bảo tiến độ thi công. Tuy nhiên, vẫn còn một số mỏ đất chưa được cấp phép theo đúng tiến độ dự án công trình. Mặc dù, Sở đã hướng dẫn hồ sơ cấp phép khai thác theo quy trình rút gọn nhưng một số chủ đầu tư phối hợp chưa tốt và các doanh nghiệp không nghiêm túc lập hồ sơ cấp phép. Vì vậy, một số công trình bị ảnh hưởng tiến độ do không có mỏ đất thi công san nền.

Đến nay, UBND tỉnh đã cấp 6 giấy phép khai thác đất phục vụ các công trình trọng điểm (04 giấy phép cho dự án đường ven biển của Ban Quản lý dự án giao thông, 02 giấy phép cho dự án Khu dân cư của Ban Quản lý Nông nghiệp và PTNT) theo quy trình rút gọn. Ngoài ra, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương về lập thủ tục, hồ sơ thực hiện và Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên đôn đốc nhưng các nhà thầu không nghiêm túc thực hiện.

Ưu tiên cấp mỏ đất sản lấp cho các công trình trọng điểm quốc gia

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành liên quan, ông Nguyễn Phi Long – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kết luận cuộc họp: Kế hoạch sẽ chia làm 3 loại mỏ đất được cấp phép. Thứ nhất là ưu tiên cấp mỏ đất phục vụ cho các công trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh từ nguồn ngân sách nhà nước. Thứ hai chuẩn bị mỏ đất để phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia như đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua Bình Định. (Theo kế hoạch Bình Định sẽ có 137km chia làm hai đoạn: đoạn 1 từ thành phố Quy Nhơn đi tỉnh Phú Yên hơn 30km phải hoàn thành năm 2021-2025 và đoạn từ tỉnh Quảng Ngãi về thành phố Quy Nhơn tỉnh Bình Định hơn 100km phải hoàn thành sau năm 2025). Thứ ba là quy hoạch các mỏ đất để phục vụ phát triển kinh tế xã hội cho các dự án ngoài ngân sách nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần phải rút ngắn thủ tục cấp mỏ và tổ chức quản lý tốt các mỏ đất cấp phép. Đồng thời từng bước lên kế hoạch quy hoạch mỏ đất tập trung để phục vụ 14 dự án phát triển đô thị và các dự án tại thành phố Quy Nhơn. Tập trung quy hoạch ưu tiên vị trí mỏ đất ở đâu và loại đất nào.

Về thủ tục cấp phép mỏ đất cho dự án đường cao tốc Bắc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vân Tải, Sở NN-PTNT và Ban Quản lý dự án giao thông làm đại diện chủ đầu tư cùng khảo sát lập quy hoạch mỏ đất và đánh giá toàn bộ trữ lượng mỏ đất phục vụ đường cao tốc Bắc Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định.

Đối với các dự án khác, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng rà soát lại các mỏ đất đã quy hoạch và tổng hợp nhu cầu sử dụng đất làm vật liệu xây dựng của tất cả các Ban Quản lý và UBND các huyện, thành phố và phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tổng hợp thêm các dự án đấu thầu, đấu giá xây dựng các khu dân cư. Bởi sau này, địa phương nào không đăng ký nhu cầu sử dụng đất san lấp thì sẽ không được xem xét lập quy hoạch xin cấp mỏ đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định quy hoạch và cấp phép khai thác khoáng sản đất san lấp các công trình trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO