Bình Định: Nhiều mối lo ngại từ dự án phát triển đô thị tại phân khu 4, 2 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội

23/08/2019 18:17

(TN&MT) - Dự án đầu tư phát triển đô thị tại phân khu số 4 và phân khu 2 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội do Công ty CP Phát triển BĐS  Phát Đạt làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư hợp tác với Công ty CP Đầu tư BĐS Danh Khôi đứng ra giao dịch mua bán với khách hàng. Công ty này, tiếp tục liên kết với các đại lý bất động sản khác tạo nên mớ hỗn độn theo kiểu bán hàng đa cấp, thị trường BĐS lên cơn sốt ảo. Khi xảy ra sự cố tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại thì khách hàng không biết kêu ai?

Dự án đầu tư phát triển đô thị tại phân khu số 4 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội
Dự án đầu tư phát triển đô thị tại phân khu số 4 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội

Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn là dự án được tỉnh Bình Định quy hoạch có tổng diện tích 600ha, phia làm các phân khu chính: Phân khu số 1, 2, 3, 4, 5, 8, 9. Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt trúng đấu giá phân khu 2, 4, 9 và trở thành nhà đầu tư dự án phát triển đô thị phân khu số 2, 4, 9 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội.

Đến thời điểm hiện tại thì phân khu 4 chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành cơ bản hạ tầng kỹ thuật khu đất dự án có diện tích 34.159ha và rao bán thành công 1.500 lô đất nền. Tuy nhiên, việc giao dịch mua bán đất nền, chủ đầu tư không trực tiếp bán, mà giao cho Công ty CP Đầu tư BĐS Danh Khôi đứng ra giao dịch, ký hợp đồng chuyển nhượng và thu tiền đối với các sản phẩm đất ở liền kề, đất ở kết hợp dịch vụ.

Công ty CP Đầu tư BĐS Danh Khôi tiếp tục kiên kết với các đại lý bất động sản môi giới khác như Công ty CP BĐS Iland Việt Nam, Công ty CP Đầu tư kinh doanh địa ốc Á Châu được quyền ký các thỏa thuận cọc, giữ chỗ, thu tiền giữ chỗ, đặt chỗ, thỏa thuận cọc với khách hàng nhận chuyển nhượng các sản phẩm đất ở liền kề và đất ở kết hợp dịch vụ của dự án.

Chuyên viên môi giới mọc lên như nấm, hàng ngày đứng vẫy tay chào khách để giới thiệu sản phẩm phân khu 2
Chuyên viên môi giới mọc lên như nấm, hàng ngày đứng vẫy tay chào khách để giới thiệu sản phẩm phân khu 2

Từ đó, Công ty CP Đầu tư BĐS Danh Khôi cùng với các đối tác liên kết rao bán dự án, huy động vốn, tiền đặt cọc giữ chỗ rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, kể cả truyền thông tạo nên cơn sốt đất tại thành phố Quy Nhơn nói chung và Khu Kinh tế Nhơn Hội nói riêng với dự án có tên thương mại Nhơn Hội New City.

Theo văn bản của Ban QL Khu Kinh tế tỉnh Bình Định trả lời cho PV Báo Tài nguyên và Môi trường, thì ý kiến của Bộ Xây dựng tại văn bản số 38, ngày 21/6/2019, đồng ý chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với các lô đất của dự án. Riêng đối với các lô đất tiếp giáp với các tuyến: Đường trục khu kinh tế Nhơn Hội (QL.19B), đường trung tâm lõi khu đô thị, tuyến đường K2, K3 là các tuyến đường cấp khu vực, đề nghị Chủ đầu tư phải đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng và nhà ở đô thị theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt, trước khi thực hiện chuyển quyền sử dụng đất.

Phối cảnh dự án đầu tư phát triển đô thị tại phân khu số 2 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội
Phối cảnh dự án đầu tư phát triển đô thị tại phân khu số 2 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội

Thế nhưng, khi PV vào vai khách hàng thì được chuyên viên môi giới tư vấn cho biết, đến thời điểm hiện tại phân khu 4 có 1.500 lô đất bán ra, nhưng chỉ khi nào khách hàng nộp tiền đầy đủ theo tiến độ đến hạn cuối mới được giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn xây dựng nhà ở hay không tùy theo khách hàng. Chỉ có khu đất mặt tiền bắt buộc khách hàng phải xây dựng nhà ở, còn lại tùy ý sang nhượng lại cho người khác.

Phân khu 4 vừa xây dựng, vừa đặt cọc giữ chỗ và rao bán, đến khi có ý kiến đồng ý của Bộ Xây dựng thì mọi việc đã xong, nhà đầu tư, nhà phân phối lấy tiền khách hàng theo tiến độ thời gian. Đây là một kiểu huy động vốn chứ không phải mua bán đất nền trao tay thông thường.

Tiếp đến phân khu 2 có diện tích 36,09 ha, dự kiến 1.900 lô đất, nhà đầu tư phân phối BĐS đang rao thu tiền giữ chỗ rầm rộ trên mạng xã hội, thông tin đại chúng. Theo kế hoạch tung sản phẩm công bố giá đất nền dự án phân khu 2 vào ngày 5/9/2019. Chuyên viên môi giới mọc lên như nấm, hàng ngày đứng vẫy tay chào khách để giới thiệu sản phẩm phân khu 2. Trong khi đó, tại khu đất phân khu 2 đang xây dựng các hạng mục đầu tiên, nham hở, hạ tầng kỹ thuật cơ bản chưa hình thành, thủ tục pháp lý chưa đầy đủ, Bộ Xây dựng cũng chưa có ý kiến đồng ý mở bán dự án. Thậm chí chủ đầu tư không treo bảng quy hoạch dự án phân khu 4, 2.

Khu đất phân khu 2 đang xây dựng các hạng mục đầu tiên, nham hở, hạ tầng kỹ thuật cơ bản chưa hình thành
Khu đất phân khu 2 đang xây dựng các hạng mục đầu tiên, nham hở, hạ tầng kỹ thuật cơ bản chưa hình thành

Qua tìm hiểu từ chuyên viên môi giới dự án, PV được biết đến thời điểm này Công ty CP Đầu tư BĐS Danh Khôi thu tiền giữ chỗ ưu tiên của 900 lượt khách hàng, đặt cọc 50 triệu/lượt, chưa kể số lượng khách hàng các đại lý phân phối đối tác, giá 1,5 tỷ/lô. Như vậy, tính sơ các công ty đầu tư BĐS thu tiền đặt chỗ của khách hàng vài chục tỷ đồng. Tiếp đến, huy động vốn bằng hình thức hợp đồng mua bán đất nền, thu tiền theo tiến độ. Như vậy, các nhà đầu tư, kinh doanh BĐS tay không mà thu về hàng nghìn tỷ đồng thật dễ dàng.

Bất chấp nguy cơ rủi ro từ các dự án BĐS chưa đầy đủ điều kiện pháp lý, hoạt động huy động vốn trái phép không được quy định trong Luật Kinh doanh BĐS, nhưng khách hàng vẫn mua, mua đi bán lại chuyển nhượng cho nhiều người. Vấn đề chúng tôi muốn đề cập đến, việc kinh doanh mua bán giao dịch bất động sản ồ ạt, qua nhiều công ty môi giới thứ cấp theo kiểu kinh doanh đa cấp, khi xảy ra tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại, khởi kiện của khách hàng, thì chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt hay Công ty CP Đầu tư BĐS Danh Khôi, hoặc các công ty đối tác liên kết, ai sẽ chịu trách nhiệm đứng ra giải quyết quyền lợi cho khách hàng? Quan trọng hơn, đây là dự án phát triển đô thị, nếu khách hàng ham lợi nhuận mua đất để san nhượng qua tay nhiều người, thì liệu rằng mục tiêu dự án có hình thành trong tương lai, hay chỉ là những khu đất chết?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nhiều mối lo ngại từ dự án phát triển đô thị tại phân khu 4, 2 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO