Bình Định: Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ bị người dân phản đối

02/07/2018 17:11

(TN&MT) - Đã bốn ngày trôi qua, người dân thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ vẫn dựng lều bạt cắm trại tại đầm Trà Ổ, canh giữ 3 chiếc xe ô tô công vụ và doanh nghiệp yêu cầu đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ đầu tư 1.440 tỷ đồng.

Dân dựng lều bạt phản đối dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ
Dân dựng lều bạt phản đối dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ

Đầm Trà Ổ là đầm nước ngọt lớn nhất tỉnh Bình Định có diện tích đầm khoảng 1.200 ha, tọa lạc trên một vùng đất rộng lớn, phía Bắc giáp xã Mỹ Châu, phía Đông giáp xã Mỹ Thắng và Mỹ Đức, phía Nam giáp xã Mỹ Lợi và chảy ra cửa biển Hà Ra xã Mỹ Đức. Đây là nơi đã nuôi sống hàng ngàn hộ dân quanh đầm bằng nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Đầm điều tiết nước mùa mưa tránh ngập úng, mùa hè điều hòa nhiệt độ không khí và cung cấp nước ngọt cho việc sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt cho người dân. Nơi cư ngụ, sinh sống và phát triển của hàng trăm loại tôm, cua, cá nước ngọt phong phú về chủng loại và có giá trị kinh tế cao.

Thế nhưng, mới đây người dân thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu nghe được thông tin UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương cho phép Công ty CP Năng lượng tái tạo Việt Nam đầu tư xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ với tổng vốn đầu tư 1.440 tỷ đồng tại thôn Châu Trúc xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ. Theo hồ sơ đăng ký đầu tư, dự án được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 60ha mặt nước và 0,6ha mặt đất; công suất thiết kế là 50MWp; dự kiến đến hết quý II/2019 nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Chủ trương này dẫn đến sự phản đối quyết liệt của hàng trăm hộ dân thôn Châu Trúc xã Mỹ Châu. Vì họ cho rằng đầm Trà Ổ chính là nơi sinh kế cho 338 hộ dân trong thôn được hưởng lợi. Nếu xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ sẽ đe dọa đến đời sống của bà con nơi đây.

Ngày 28/6 khi đoàn công tác đến khảo sát dự án, người dân chặn xe gây rối trật tự không cho đoàn tiến hành khảo sát và giữ 2 xe ô tô công vụ, 01 xe doanh nghiệp cho đến ngày hôm nay với mục đích yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về đối thoại với người dân nêu rõ những mặt lợi, hại trong việc thực hiện dự án, thông tin đến người dân về dự án.

Ông Bùi Xuân Bộ - Trưởng thôn Châu Trúc cho biết: Từ hàng trăm năm nay người dân sống nhờ vào đầm Trà Ổ mưu sinh hàng ngày. Thực hiện dự án thì phải thông báo cho xã, thôn nắm. Chúng tôi chỉ nghe thông tin trên báo, đài cũng không hiểu rõ về dự án đến khi đoàn khảo sát tới mới biết dự án đã có chủ trương và thực hiện. Người dân không phản đối việc chủ trương xây dựng nhà máy điện mặt trời, thế nhưng đặt nhà máy tại đầm Trà Ổ là không phù hợp với điều kiện thực tế cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống mưu sinh của bà con vùng hưởng lợi.

Đầm Trà Ổ là nơi mưu sinh cho hàng ngàn người dân vùng hưởng lợi các xã ven đầm
Đầm Trà Ổ là nơi mưu sinh cho hàng ngàn người dân vùng hưởng lợi các xã ven đầm

Ông Trương Văn Quý - Bí thư chi bộ thôn Châu Trúc chia sẻ thêm: Chúng tôi vận động bà con về nhà nhưng họ không nghe, nhất quyết yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh ra đối thoại với người dân, nghe tâm tư nguyện vọng của người dân về việc xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ. Tôi cũng nhắc nhở bà con lưu ý phản đối trong hòa bình không quá kích động dễ dẫn đến đập phá tài sản nhà nước, doanh nghiệp - là hành vi vi phạm pháp luật và phải chờ ý kiến của cấp trên.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ thì cho rằng: Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là dự án chưa triển khai, chưa làm gì ảnh hưởng đến dân nên chưa đối thoại. UBND huyện làm việc với các ban, ngành, đoàn thể, yêu cầu xuống chi bộ thôn để củng cố hệ thống chính trị, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ về dự án. Đầm Trà Ổ rộng hơn 1.200 ha nhưng dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ chỉ cấp phép triển khai trên diện tích rộng 60 ha. Nếu triển khai dự án, khu vực 60 ha này sẽ là nơi trú ẩn, sinh sản của các loài thủy sản nhằm tạo nguồn tôm, cá bổ sung cho đầm Trà Ổ. Khi nào dự án triển khai chúng tôi tiến hành họp dân thông báo công khai rộng rãi cho người dân hiểu rõ.

Người dân phải đi trên bờ bao quanh đầm Trà Ổ vì người dân dựng lều bạt phản đối không có đường đi
Người dân phải đi trên bờ bao quanh đầm Trà Ổ vì người dân dựng lều bạt phản đối không có đường đi

Được biết, trước đó, người xã Mỹ An cũng đã phản đối việc Công ty TNHH Dịch vụ thủy sản Thảo Loan xây dựng Nhà xưởng sản xuất chế biến thủy hải sản tại xã Mỹ An, tiếp đến người dân xã Mỹ Thọ-Mỹ An phản đối Tổng Công ty CP Thương mại xà xây dựng Viettracimex lắp đặt cột quan trắc gió tại xã Mỹ An và hiện nay người dân xã Mỹ Châu phản đối xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ bị người dân phản đối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO