Bình Định: Người dân mong muốn xóa bỏ công viên vòng xuyến Mũi Tấn

Mỹ Bình | 19/01/2021 20:38

(TN&MT) - Sau khi Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường phản ánh tình trạng rác thải, bãi đậu xe tự phát và nạn hút chích ma túy tại công viên vòng xuyến Mũi Tấn, đến nay công viên đã được dọn sạch sẽ. Tuy nhiên, người dân cho rằng, chính quyền thành phố Quy Nhơn có cần thiết để công viên Mũi Tấn tồn tại trong khi nó che khuất tầm nhìn khu dân cư và lối đi vào nhà dân.

Ngày 13/12/2020, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường có bài “Góc “tối” vòng xuyến Mũi Tấn cần xóa bỏ tại thành phố Quy Nhơn”, phản ánh vòng xuyến Mũi Tấn nằm cuối đường Xuân Diệu và Trần Hưng Đạo thuộc tổ 40, khu vực 8, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn được ví như điểm hẹn lý tưởng cho các đối tượng tiêm chích ma túy và phóng uế, bởi không gian khu vực tối tăm, bẩn thỉu, rác cùng dàn xe đậu đổ gây phản cảm.

Vòng xuyến Mũi Tấn nằm cuối đường Xuân Diệu, Tp. Quy Nhơn 

Ngay tại vị trí này đã được lát gạch vỉa hè và bó vỉa hè nhưng chỉ lát một nữa, nữa còn lại đường đi vào các nhà hộ dân không được đầu tư sửa sang và lát vỉa hè. Chưa kể con đường đi vào nhà các hộ dân nằm dưới bậc thềm công viên đang trồng cây xanh với diện tích rộng hàng trăm mét vuông. Chính bờ cao gồ lên của công viên đang trồng cây xanh tạo điểm khuất để các đối tượng tiêm chích ma túy và lang thang phóng uế tại khu vực này, gây ô nhiễm môi trường.

Quá bức xúc bà Lê Thị Cẩm Tú và ông Võ Thanh Tâm cùng một số hộ dân sinh sống ở tổ 40, khu vực 8, phường Hải Cảng gửi đơn phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Sau khi Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường phản ánh, đến nay công tác vệ sinh môi trường tại công viên vòng xuyến Mũi Tấn đã được dọn dẹp rác thải, cây khô sạch sẽ. Tuy nhiên, tình trạng đậu đỗ xe container và các loại xe khác tại khu vực vòng xuyến vẫn tái diễn như trước đây.

Công viên vòng xuyến Mũi Tấn đã được dọn sạch rác và cây khô 

Trước đơn kiến nghị, phản ánh bà Lê Thị Cẩm Tú và ông Võ Thanh Tâm cùng một số hộ dân việc quy hoạch chỉnh trang đô thị tại vòng xuyến Mũi Tấn không hài hòa do có sự chênh lệch độ cao giữa vỉa hè với bồn trồng hoa, cỏ, làm cho việc đi lại của người dân khó khăn, bất tiện và gây mất mỹ quan đô thị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng có ý kiến chỉ đạo chuyển đơn đến Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn xem xét, giải quyết, trả lời cho công dân và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Quy Nhơn, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã có văn bản số 8/01/2021 trả lời đơn thư của bà Lê Thị Cẩm Tú và ông Võ Thanh Tâm cùng một số hộ dân.

Công viên vòng xuyến Mũi Tấn che khuất tầm nhìn khu dân cư và đường đi vào nhà dân 

Trong văn bản trả lời cho biết, trước đây các hộ dân sinh sống tại tổ 40, khu vực 8, phường Hải Cảng có nhà ra hẻm 01 đường Trần Hưng Đạo. Hiện nay, các hộ dân đã sửa chữa lại nhà cửa quay mặt tiền ra nút giao thông đầu đường Xuân Diệu, chiếm dụng phần diện tích hẻm và đi lại chủ yếu phía đường Xuân Diệu.

Theo bản vẽ điều chỉnh quy hoạch công trình dự án Đường Xuân Diệu (công viên công trình công cộng) được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định 1426, ngày 22/6/2017 thì khu vực này được quy hoạch công viên cây xanh và tuyến đường nội bộ có lộ giới từ 2m + 3,5m nối từ góc đường Trần Hưng Đạo – Xuân Diệu ra tuyến đường vào khu Mũi Tấn.

Ban QLDA ĐTXD và Phát triển quỹ đất thành phố Quy Nhơn đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng công viên và đưa vào sử dụng, trong đó hạng mục bồn hoa của công viên cao hơn tuyến đường nội bộ khoảng 0,5m. Thực tế, một số hộ dân đã tự ý đập bỏ một phần của bồn hoa, công viên và lấn chiếm tuyến đường nội bộ làm khu vực kinh doanh nước giải khát.

Để đảm bảo mỹ quan đô thị và thực hiện tốt công tác chống lấn chiếm khu vực xung quanh vòng xuyến Mũi Tấn, Phòng Quản lý đô thị đề xuất UBND thành phố Quy Nhơn xem xét chỉ đạo Ban QLDA ĐTXD và Phát triển quỹ đất thành phố thực hiện rà soát hồ sơ giải phóng mặt bằng, hồ sơ hoàn công công trình tại khu vực này, xác định ranh giới xây dựng công viên, tuyến đường nội bộ và đề xuất thực hiện nâng cấp, cải tạo công viên, tuyến đường nội bộ trong phạm vi đất đã bồi thường, hỗ trợ và thu hồi, đáp ứng nhu cầu đi lại của các hộ dân, đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, UBND phường Hải Cảng thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi mua bán; phối hợp với Ban QLDA ĐTXD và Phát triển quỹ đất thành phố rà soát hồ sơ giải phóng mặt bằng, xác định thời điểm xây nhà ở, thống kê các trường hợp xây dựng nhà ở không phép tham mưu UBND thành phố xử lý theo quy định.

Công viên vòng xuyến Mũi Tấn trở thành bãi đậu đỗ xe tự phát 

Như vậy, theo đề xuất của Phòng Quản lý đô thị thành phố sẽ thực hiện nâng cấp, cải tạo công viên, tuyến đường nội bộ trong phạm vi đất đã bồi thường, hỗ trợ và thu hồi, đáp ứng nhu cầu đi lại của các hộ dân, đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.

Tuy nhiên, người dân sinh sống tại công viên vòng xuyến Mũi Tấn lại tha thiết mong muốn UBND thành phố Quy Nhơn gỡ bỏ gờ cao bồn hoa, lát vỉa hè khu vực còn lại và dẹp bỏ công viên vì che khuất tầm nhìn khu dân cư và đường đi vào nhà dân. Ngoài ra, việc công viên tồn tại không phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay, bởi công viên vừa trở thành bãi đậu đỗ xe tự phát vừa gây mất mỹ quan đô thị, lại không tạo được điểm sinh hoạt vui chơi cho người dân sinh sống gần công viên cũng như điểm nhấn mỹ quan cho thành phố Quy Nhơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Người dân mong muốn xóa bỏ công viên vòng xuyến Mũi Tấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO