Bình Định: Nâng cấp đường nông thôn cần có sự đồng thuận từ người dân

Mỹ Bình | 24/02/2022 08:57

Nhiều hộ dân bức xúc việc UBND xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ thông báo các hộ gia đình nằm hai bên tuyến đường nâng cấp mở rộng từ QL.1A thôn Tân Lộc đến Trường tiểu học thôn Tân Ốc phải di dời, tháo dỡ tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc nhưng không đền bù khiến họ bất bình, phản đối.

UBND xã Mỹ Lộc đang thực hiện thi công nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã, trong đó có thi công nâng cấp mở rộng tuyến đường từ QL.1A thôn Tân Lộc đến Trường tiểu học thôn Tân Ốc và tuyến đường từ QL.1A đi nhà ông Kiểm thôn Tân Lộc.

Nâng cấp tuyến đường này có 42 hộ gia đình bị ảnh hưởng phải di dời cây cối, hoa màu, tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc để thi công tuyến đường, trong đó đoạn thi công nâng cấp mở rộng tuyến đường từ QL.1A thôn Tân Lộc đến Trường tiểu học thôn Tân Ốc có 25 hộ gia đình bị ảnh hưởng.

dsc09738.jpg
 Tuyến đường từ QL1A thôn Tân Lộc đến Trường tiểu học thôn Tân Ốc 

Từ ngày 6/10/2021, UBND xã Mỹ Lộc đã mời các hộ dân hai bên tuyến đường từ QL.1A thôn Tân Lộc đến Trường tiểu học thôn Tân Ốc và tuyến đường từ QL.1A đi nhà ông Kiểm thôn Tân Lộc thông báo về chủ trương nâng cấp mở rộng tuyến đường và thống kê diện tích hoa màu, cây cối, tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc và yêu cầu các hộ dân tự nguyện tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để tổ chức thi công theo mốc giới đã được cắm cọc và quét sơn (tim đường ra mỗi bên 4m).

dsc09785.jpg
 Người dân lo lắng vì UBND xã Mỹ Lộc yêu cầu tháo dỡ tường rào, cổng ngõ

Tuy nhiên, sau một thời gian không thấy người dân tự nguyện tháo dỡ thì ngày 14/2/2022, UBND xã Mỹ Lộc ra thông báo số 07 yêu cầu các hộ dân hai bên tuyến đường khẩn trương di dời, tháo dỡ cây cối, hoa màu, tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc bị ảnh hưởng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công tiến hành thi công.

dsc09749.jpg
 Người dân lo lắng tường rào bị tháo dỡ nhưng không được đền bù để xây mới 

Thời gian di dời, tháo dỡ đối với tuyến đường từ QL.1A thôn Tân Lộc đến Trường tiểu học thôn Tân Ốc đến hết ngày 16/2/2022 và tuyến đường từ QL.1A đi nhà ông Kiểm thôn Tân Lộc đến hết ngày 19/2/2022. Nếu hết thời hạn trên mà các hộ dân không di dời, tháo dỡ thì UBND xã phối hợp với đơn vị thi công tiến hành giải tỏa mặt bằng tổ chức thi công. Mọi khiếu nại hay thắc mắc về sau, UBND xã không xem xét giải quyết.

Nhận thấy việc phải di dời, tháo dỡ cây cối, hoa màu, tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc mà không được UBND xã Mỹ Lộc đền bù bồi thường làm thiệt hại kinh tế gia đình, nên các hộ dân có đơn kiến nghị yêu cầu UBND xã phải bồi thường giá trị cây cối, hoa màu, tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc bị ảnh hưởng và phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường về sự việc trên.

dsc09758.jpg
 Bà Trần Thị Quê lo lắng khi tường rào, cổng ngõ bị phá bỏ 

Bà Nguyễn Thị Kim Hương ở thôn Tân Lộc, xã Mỹ Lộc cho biết: 20 năm trước khi làm đường bê tông nông thôn hiện đang lưu thông chúng tôi đã tự nguyện hiến đất rồi, bây giờ yêu cầu người dân giao thêm đất nữa mà không đền bù do bị ảnh hưởng hoa màu, tường rào, cổng ngõ nên chúng tôi không đồng ý.

Bà Trần Thị Quê ở thôn Tân Lộc, xã Mỹ Lộc bức xúc: Đất ở của người dân đã hiến trước kia rồi, giờ người dân làm tường rào, vật kiến trúc yêu cầu tháo dỡ nhưng không đền bù thì chúng tôi lấy tiền đâu xây lại tường rào mới. UBND xã còn nói dân tự bỏ tiền tháo dỡ tường rào, cổng ngõ. Họ đã không hỗ trợ tiền xây lại tường rào mà còn bắt dân tự thuê nhân công đến tháo dỡ.

Ông Huỳnh Văn Lai ở thôn Tân Lộc, xã Mỹ Lộc tiếp lời: UBND xã bất ngờ thông báo tháo dỡ nhưng họ không đền bù thiệt hại cho dân thì chúng tôi lấy tiền đâu xây lại tường rào, cổng ngõ mới

dsc09794.jpg
  Bà Đặng Thị Đa chia sẻ nỗi khó khăn nếu phải đập bỏ bờ tường rào, cổng ngõ vừa mới xây xong 

Bà Đặng Thị Đa ở thôn Tân Lộc, xã Mỹ Lộc chia sẻ: Gia đình tôi rất khó khăn, chồng tôi bệnh tật, gom góp được 40 triệu xây tường rào để ngăn bò vào phá cây cối, bây giờ UBND xã bắt tháo dỡ thì tiền đâu tôi tự tháo dỡ trong khi không đền bù thiệt hại cho tôi. Đất tôi có thể hiến nhưng phải bồi thường kinh phí tôi làm lại tường rào cổng ngõ mới.

dsc09788.jpg
 Vết chỉ sơn đỏ trên tường rào yêu cầu người dân phải phá bỏ 

Thế nhưng khi làm việc với phóng viên Báo TN&MT về những kiến nghị, bức xúc của người dân, ông Phan Văn Nhanh – Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc lại phân trần: Việc nâng cấp bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn là Nhà nước và Nhân dân cùng làm nên chúng tôi kêu gọi người dân với tinh thần tự nguyện. Trên địa bàn đang thực hiện 4 tuyến đường nâng cấp, các tuyến đường kia người dân đồng tình hưởng ứng hiến đất làm đường, riêng đoạn từ QL.1A thôn Tân Lộc đến Trường tiểu học thôn Tân Ốc người dân chưa đồng tình vì yêu cầu bồi thường cây cối hoa màu, vật kiến trúc. Nhưng vì đây là đường giao thông nông thôn, chỉnh trang diện mạo nông thôn nên thực hiện trên tinh thần tự nguyện. Nếu người dân chưa đồng tình thì chúng tôi tạm chưa thi công, khi nào người dân đồng tình mới tiến hành thi công. Chúng tôi chưa thực hiện cưỡng chế hộ nào cả.

dsc09777.jpg
 Xây dựng đường nông thôn theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm 

Việc nâng cấp đường giao thông nông thôn ở xã Mỹ Lộc sẽ góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, diện mạo mới cho nông thôn, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Công trình sẽ ý nghĩa hơn khi có sự đồng thuận từ người dân theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm và thật đáng tiếc nếu việc làm ý nghĩa ấy lại trở thành điểm nóng khiếu kiện, khiếu nại tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nâng cấp đường nông thôn cần có sự đồng thuận từ người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO