Bình Định: Lo ngại sạt lở, người dân gay gắt phản đối doanh nghiệp khai thác cát

23/05/2018 08:20

(TN&MT) - Nhiều ngày qua, nhiều hộ dân ở xóm Gò Cát, khu vực Long Quang, phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn, Bình Định) đã ra khu vực bãi cát được tỉnh Bình Định cấp phép cho Công ty TNHH MTV An Vũ khai thác để phản đối; đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp này phải ngừng ngay việc lấy cát do lo ngại sạt lở sẽ tiếp diễn.

Qua tìm hiểu, Công ty TNHH MTV An Vũ được UBND tỉnh Bình Định cho thuê 2,2 ha đất tại bãi bồi sông Côn đoạn chảy qua Gò Cát, khu vực Long Quang để khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường vào ngày 11/4/2018. Thời hạn cho thuê kể từ ngày ký đến ngày 13/3/2020. Vừa qua, đơn vị này bắt đầu thực hiện khai thác cát thì vấp sự phản ứng của người dân do lo ngại sạt lở xảy ra.

Ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND phường Nhơn Hòa, nhìn nhận: Bà con lo lắng staj lở do khai thác cát sẽ xảy ra là có cơ sở. Thời gian qua khu vực này đã xảy ra hiện tượng sạt lở, xâm thực. Nguyên nhân do hoạt động khai thác cát từng xảy ra ở những năm trước và ảnh hưởng từ lũ lụt.

A1 (3)
Bờ sông Côn qua xóm Gò Cát, khu vực Long Quang, phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn) đang sạt lở nghiêm trọng. Người dân cho rằng, hoạt động khai thác cát là “thủ phạm” gây ra hiện tượng này

“Tôi nghĩ với trữ lượng cát được UBND tỉnh phê duyệt cho Công ty TNHH MTV An Vũ là 11.000m3 cát/năm và được cắm mốc cụ thể cũng không ảnh hưởng gì mấy khi có lũ nhỏ, nhưng lũ lớn thì đáng quan ngại. Để giải quyết dứt điểm hiện tượng sạt lở, tôi nghĩ phải xây dựng kè. Phường đã báo cáo vấn đề này lên UBND TX An Nhơn để xin nguồn vốn của tỉnh để triển khai. Tỉnh cũng đang tìm nguồn vốn để hỗ trợ địa phương”, ông Bốn cho hay.

Theo tìm hiểu của PV, hiện có khoảng 70 hộ dân ở xóm Gò Cát đang nằm trong vùng sạt lở và cần di dời khi có lũ lớn xảy ra. Hiện tượng sạt lở bờ sông ở đây vẫn đang tiếp diễn.

Bà Bùi Thị Xuân, 71 tuổi, người dân có nhà nằm sát mép bờ sông Côn ở xóm Gò Cát, bày tỏ sự lo lắng: Trước năm 2012, bờ sông Côn đoạn chạy qua địa bàn không xảy ra hiện tượng sạt lở, xâm thực. Thế nhưng, từ năm 2012 đến nay, bờ sông liên tục diễn ra xói lở, khoét sâu vào vườn tược, đất canh tác của người dân, nhất là vào năm 2013 và cuối năm 2017.

PV được người dân chỉ đường để “mục sở thị” hiện tượng trên. Tại đây, bà Xuân chỉ rõ: “Khoảng cách từ bờ sông tới khu vườn nhà bà cách đây 10 năm là hơn 40m; đến nay còn chưa đầy 10m nếu tính từ mép tường nhà ra bờ sông và sát đất vườn của bà. Hiện nay, bờ sông đang tiếp tục xói lở, cứ tình hình này, tôi lo sợ mùa mưa tới, nhà sẽ bị cuốn đi mất”, bà Xuân nói

Theo quan sát, có hàng chục ngôi nhà dọc sông ở xóm Gò Cát đang bị nước lấn sát vào vườn tược, nằm trong diện nguy hiểm. Thậm chí, có đoạn, nhà cửa bà con cách mép sông chưa tới 10m. Đáng chú ý, vào năm 2016, “hà bá” đã từng nhấn chìm một căn nhà của bà Xuân. Ngôi nhà này vào thời điểm trước năm 2012 cách bờ sông chừng hơn 30m. Do lo ngại hiện tượng xói lở, xâm thực bờ sông đang diễn ra sẽ cuốn trôi đất đai, uy hiếp nhà cửa khi có mưa lũ lớn, nên những ngày qua người dân địa phương liên tục tập trung phản đối, ngăn cản hoạt động khai thác cát tại khu vực này.

A2 (17)
Người dân xóm Gò Cát, khu vực Long Quang, phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn) tập trung phản đối hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH MTV An Vũ

“Bờ sông ngày càng teo tóp dần. Nhà cửa giờ chỉ cách sông vài ba mét. Cứ đà này thì chẳng bao lâu nữa nhà cửa sẽ đổ nhào xuống sông nếu họ cứ tiếp tục lấy cát. Việc khai thác cát thời gian qua đã gây ra hệ lụy rất nặng nề, rõ nhất là bờ sông đã sạt lở, xâm thực hàng chục mét. Nhiều héc ta đất, cây cối dọc bờ sông đã rơi tỏm xuống nước”, ông Nguyễn Văn Lâm, một hộ dân ở xóm Gò Cát, khu vực Long Quang, bức xúc nói.

UBND phường Nhơn Hòa, xác nhận: Thời gian tới, phường sẽ phối hợp cùng các đơn vị chức năng và đơn vị khai thác tổ chức đối thoại với dân. Tại buổi đối thoại, phường sẽ công khai tất cả hồ sơ pháp lý được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời, cũng mời bà con ra khu vực mỏ được tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH MTV An Vũ khai thác cát để chỉ rõ tọa độ, mốc giới và yêu cầu bà con giám sát hoạt động khai thác của đơn vị.

UBND phường Nhơn Hòa cũng khuyến cáo người dân không được tụ tập, ngăn cản, phá hoại máy móc của đơn vị khai thác vì đây là hành vi trái pháp luật. Bởi, Công ty TNHH MTV An Vũ là đơn vị được tỉnh cấp phép với đầy đủ thủ tục pháp lý. Bên cạnh người dân giám sát, phương cũng tăng cường giám sát, yêu cầu các đơn vị thi công tuân thủ đúng các nội dung của dự án. “Nếu doanh nghiệp vi phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc”, ông Nguyễn Minh Muộn, Phó Chủ tịch UBND phường Nhơn Hòa, xác nhận.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Lo ngại sạt lở, người dân gay gắt phản đối doanh nghiệp khai thác cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO