Bình Định: Khu đất vàng biến thành bãi tập kết rác, xà bần, hố nước tự phát bốc mùi hôi thối

02/05/2019 20:00

(TN&MT) - Hơn nửa năm nay, một số lô đất trống trong khu dân cư Trung đoàn vận tải 655, đường Bùi Tư Toàn, phường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Quy Nhơn thành bãi chứa rác, xà bần. Trên đoạn đường Bùi Tư Toàn, hệ thống thoát nước công cộng không thoát được, nước chảy lênh láng ngập mặt đường, nước đọng bốc mùi hôi thối. Người dân tự ý đào một số sâu nằm cuối con đường cho nước chảy vào đó để tránh ngập, nhưng lại phát tán mùi hôi thối nặng hơn. 

Đường Bùi Tư Toàn chỉ nằm cách khu FLC Sea Tower Quy Nhơn một con đường và cách đường An Dương Vương đi ra bãi biển Quy Nhơn chỉ khoảng dưới 100m
Đường Bùi Tư Toàn chỉ nằm cách khu FLC Sea Tower Quy Nhơnmột con đường và cách đường An Dương Vương đi ra bãi biển Quy Nhơn chỉ khoảng dưới 100m

Được xem là khu đất vàng trong lòng thành phố biển Quy Nhơn, khu dân cư Trung đoàn vận tải 655,đường Bùi Tư Toàn chỉ nằm cách khu FLC Sea Tower Quy Nhơn(Căn hộ khách sạn 5 sao đầu tiên của TP. Quy Nhơn) một con đường và cách đường An Dương Vương đi ra biển Quy Nhơn chỉ khoảng dưới 100m. Tới thời điểm này, giá đất nằm tại đường Bùi Tư Toàn là 07 tỷ một lô với diện tích dưới 100m2.

Thế nhưng hơn nửa năm nay, khu dân cư Trung đoàn vận tải 655, đường Bùi Tư Toàn, phường Nguyễn Văn Cừ biến thành bãi rác sinh hoạt, chứa xà bần, hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh, chưa được đấu nối vào hệ thống thoát nước chung. Mỗi khi trời mưa lớn, nước thường bị ngập hết đường đi và lên cả vỉa hè vào nhà dân hai bên đường. Hệ thống thoát nước dưới hố ga thoát không kịp, chảy ngược lên mặt đường gây ngập úng, đọng nước lâu ngày tạo môi trường cho các loại côn trùng sinh sôi, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Khu đất vàng gần biển Quy Nhơn, nên đường Bùi Tư Toàn được xây cất khách sạn, spa, nhà hàng, quán ăn phục vụ khách địa phương và khách tham quan du lịch hơn là xây nhà để ở
Khu đất vàng gần biển Quy Nhơn, nên đường Bùi Tư Toàn được xây cất khách sạn, spa, nhà hàng, quán ăn phục vụ khách địa phương và khách tham quan du lịch hơn là xây nhà để ở

Bởi là khu đất vàng gần biển Quy Nhơn, nên đường Bùi Tư Toàn được người dân mua xây cất khách sạn, spa, nhà hàng, quán ăn phục vụ khách địa phương và khách tham quan du lịch hơn là xây nhà để ở. Ngoài những lô đất được xây dựng, thì những lô đất trống, người dân thiếu ý thức đem rác sinh hoạt, xà bần ra đổ làm mất mỹ quan cảnh quan khu dân cư và gây phản cảm cho người dân thành phố, khách tham quan du lịch.

Đổ xà bần ngổn ngang trên khu đất vàng
Đổ xà bần ngổn ngang trên khu đất vàng

Để giải quyết tình trạng nước đọng bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến việc kinh doanh, một chủ khách sạn trên đường Bùi Tư Toàn đã thuê người đào hố đất sâu nằm cuối con đường để nước chảy vào hố tránh đọng nước. Nhưng chính cái hố tự phát này là nguyên nhân phát tán mùi hôi thối nặng hơn, khiến các hộ dân xung quanh gửi đơn kêu cứu tới chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Tiếp nhận đơn phản ánh của các hộ dân, UBND phường Nguyễn Văn Cừ đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Định phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng ngập úng. Đồng thời, sớm bàn giao hệ thống thoát nước tại khu dân cư Trung đoàn vận tải 655 cho Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn để công ty có kế hoạch đấu nối hệ thống thoát nước ra hệ thống hiện có của thành phố tránh tình trạng ngập úng gây ô nhiễm môi trường.

Đổ rác thải sinh hoạt trên khu đất vàng
Đổ rác thải sinh hoạt trên khu đất vàng

Còn theo báo cáo của Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn thì hiện trạng, tuyến thoát nước đường Bùi Tư Toàn thu nước thải từ ngã ba đường Bùi Tư Toàn và Trương Văn Của chảy về cuối đường Bùi Tư Toàn (giáp với mặt sau dãy nhà hiện trạng đường Ngô Gia Tự), điểm đầu của tuyến thoát nước chưa được đầu nối với đường Trương Văn Của và điểm cuối chưa được đấu nối với đường Ngô Gia Tự, do đó gây ngập úng cục bộ, nước hố ga cuối tuyến chảy tràn trên mặt đường. Qua tìm hiểu, Công ty được biết, tuyến thoát nước này thuộc dự án khu dân cư Trung đoàn 655 do Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư, hiện nay chưa bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành. Công ty đề nghị UBND thành phố Quy Nhơn kiến nghị chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan để có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng ngập úng nói trên.

Hố sâu tự phát gây phát tán mùi hôi thối
Hố sâu tự phát gây phát tán mùi hôi thối

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Trần Kim Trọng - Quyền Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Định cho biết: Trung tâm cũng đã nắm bắt sự việc và đang tìm hướng xử lý. Chúng tôi đang tiến hành giải tỏa 9 hộ dân có nhà xây dựng tự phát trên đường Ngô Gia Tự. Sau khi giải tỏa xong mới thông được đường Bùi Tư Toàn và tiến hành đấu nối hệ thống thoát nước vào đường Ngô Gia Tự chảy ra đường Nguyễn Thị Định tới hệ thống thoát nước chung. Chỉ có cách này, mới giải quyết được tình trạng ngập úng hố ga tại đường Bùi Tư Toàn lâu dài. Trong tháng 05, chúng tôi tiến hành giải quyết nhanh chóng tình trạng ngập úng trên tuyến đường này. Riêng việc đổ rác, xà bần thì Trung tâm giao đất cho hộ dân, các hộ dân phải tự quản lý, bảo vệ khu đất của mình.

Xử lý việc ngập úng do hệ thống thoát nước công cộng chưa hoàn chỉnh thì cần có thời gian khắc phục. Nhưng tình trạng xả rác thải sinh hoạt, đổ xà bần ngay tại khu đất vàng trung tâm của thành phố, nơi mọc lên các khách sạn, nhà hàng, spa đón khách du lịch tham quan đến với phố biển Quy Nhơn là không thể chấp nhận. Nếu không có sự vào cuộc can thiệp của chính quyền địa phương thì e rằng khu đất vàng sẽ biến thành khu chứa rác, xà bần tự phát gây ô nhiễm môi trường.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Khu đất vàng biến thành bãi tập kết rác, xà bần, hố nước tự phát bốc mùi hôi thối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO