Bình Định: Huyện Hoài Ân ý kiến về việc DN Xây dựng Trường Vũ khai thác cát trái phép và đổ xà bần xuống sông Kim Sơn

19/04/2018 18:21

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Hoài Ân (Bình Định): Doanh nghiệp đổ xà bần, đất xuống sông Kim Sơn làm đường vận chuyển, khai thác cát...

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Hoài Ân (Bình Định): Doanh nghiệp đổ xà bần, đất xuống sông Kim Sơn làm đường vận chuyển, khai thác cát chưa được cấp phép”, ngày 05/04/2018, PV làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Ân về việc Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Trường Vũ khai thác cát trái phép và đổ xà bần xuống sông Kim Sơn.
Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trường Vũ đổ xà bần, đất xuống sông Kim Sơn để làm đường vận chuyển cát
Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Trường Vũ đổ xà bần, đất xuống sông Kim Sơn để làm đường vận chuyển cát
Làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Rô - Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Ân cho biết: Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Trường Vũ chỉ mới được cấp phép thăm dò để kiểm tra lượng cát, mỏ cát khai thác có đảm bảo. Tuy nhiên, do nhu cầu cát xây dựng trên địa bàn huyện cũng như mỏ cát đủ điều kiện cấp phép nên sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Hoài Ân (Bình Định): Doanh nghiệp đổ xà bần, đất xuống sông Kim Sơn làm đường vận chuyển, khai thác cát chưa được cấp phép”, Phòng TN&MT, UBND huyện đề nghị UBND tỉnh nhanh chóng cấp Giấy phép cho doanh nghiệp Trường Vũ được khai thác hợp pháp để xiết chặt, dễ quản lý hơn.
 
PV băn khoăn về việc khi chưa được cấp Giấy phép mà Doanh nghiệp Trường Vũ khai thác trái phép thì thuế khai thác khoảng sản sẽ bị thất thoát, ông Rô nói: Doanh nghiệp đang thuê đơn vị tư vấn làm thủ tục Hồ sơ đánh giá tác động môi trường, sau khi hồ sơ hoàn thành UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép. Đối với việc nộp thuế khai thác khoáng sản thì Doanh nghiệp vẫn phải đóng thuế tài nguyên trong hồ sơ thiết kế dự toán theo trữ lượng cát được khai thác và khi nào có Giấy phép thì sẽ đóng tiền cấp quyền khai thác và các phí và lệ phí khác. Chúng tôi đảm bảo ở huyện Hoài Ân không có việc đem cát bán ra ngoài địa phương, các doanh nghiệp khai thác chỉ phục vụ cho các dự án, công trình xây dựng tại địa phương. Doanh nghiệp cũng cam kết sẽ hạ giá thành cát phục vụ cho công trình của huyện và đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng cho huyện. Chúng tôi chỉ lo lắng cát bị trục lợi khi đem bán ra ngoài huyện.
 
Đối với việc Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Trường Vũ đổ xà bần trên sông Kim Sơn, Phòng đã đi kiểm tra và chấn chỉnh doanh nghiệp. Họ cho biết đổ xà bần để chóng sạt lở bờ sông Kim Sơn. Phòng yêu cầu khi họ khai thác phải cách bờ 30-50m, đắp đường giữa sông để khai thác cát tránh sạt lở bờ sông, UBND tỉnh cũng chủ trương cấp phép khai thác cát giữa dòng để cải tạo dòng chảy của sông. Việc đổ xà bần doanh nghiệp sẽ phải tăng mức khối lượng cải tạo môi trường sau khi kết thúc thời gian khai thác cát.
Hàng khối lượng xà bẩn đổ đổ xuống sông Kim Sơn huyện Hoài Ân
Hàng khối lượng xà bẩn đổ đổ xuống sông Kim Sơn, huyện Hoài Ân

Còn riêng Doanh nghiệp Tùng Luân khai thác cát ở thôn Gia Trị, xã Ân Đức đã chấm dứt khai thác từ lâu sau khi đường nông thôn hoàn thành. Hiện chỉ có người dân thỉnh thoảng lén ra lấy trộm cát.
 
Trao đổi nhanh với PV, ông Hoàng Phi Long - Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân cũng xác nhận: Mặc dù Doanh nghiệp Trường Vũ chưa có Giấy phép khai thác khoáng sản tại mỏ cát thôn Đức Long, xã Ân Đức nhưng vì nhu cầu cát phục vụ xây dựng các công trình trên địa bàn huyện cũng như mỏ cát có đủ điều kiện được cấp phép nên huyện để doanh nghiệp khai thác. Huyện đề nghị tỉnh sớm cấp phép cho doanh nghiệp được khai thác đúng quy định.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Huyện Hoài Ân ý kiến về việc DN Xây dựng Trường Vũ khai thác cát trái phép và đổ xà bần xuống sông Kim Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO