Xã hội

Bình Định: Hỗ trợ huyện nghèo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn

Thanh Tùng 17/06/2024 20:09

Tỉnh Bình Định đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2024 - 2025 sẽ đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo. Đồng thời, hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ huyện nghèo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn.

Thực hiện tốt công tác giảm nghèo

Báo cáo của UBND tỉnh Bình Định tại Hội nghị triển khai công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2024-2025 mới đây cho thấy, tỉnh đã có nhiều nỗ lực thực hiện tốt công tác giảm nghèo trong nhiều năm qua. Cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững qua các phương tiện truyền thông, giúp cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nỗ lực phấn đấu lao động sản xuất từng bước tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo.

Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cùng với chính quyền các cấp đã tập trung tuyên truyền và tham gia giám sát, đánh giá kết quả thực hiện giảm nghèo bền vững tại cơ sở, phát hiện những tồn tại, hạn chế đề nghị các cơ quan, cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời cho người dân; huy động nguồn lực từ cộng đồng, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tham gia vào công tác giảm nghèo bền vững với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

6(1).jpg
Trung tâm huyện An Lão, tỉnh Bình Định. Ảnh: Dũng Nhân

Qua 3 năm thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, đời sống của Nhân dân tại các vùng nghèo, vùng khó khăn đã được cải thiện nâng cao. Cụ thể, đã có 26.792 hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo, 100% người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, thông tin. Kết quả đến cuối năm 2023, tỷ lệ nghèo đa chiều toàn tỉnh chiếm 6,15% với 27.160 hộ nghèo, hộ cận nghèo, giảm 2,89% tỷ lệ nghèo đa chiều với 12.667 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh Bình Định, dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh vẫn còn cao hơn tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung của cả nước (tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh cuối năm 2023 còn 3,13% so với cả nước là 2,93%) và chưa đạt theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra là giảm 1,5% - 2%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện miền núi Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão vẫn còn cao so với mặt bằng chung của tỉnh (tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện miền núi là 20,68%).

Phấn đấu đến cuối năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,13%

Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, ngày 4/6/2024, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND về thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025. Mục đích của kế hoạch nhằm thống nhất cách hiểu, cách làm trong thực hiện các giải pháp về giảm nghèo bền vững, hỗ trợ đúng đối tượng, hiệu quả góp phần giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo. Nắm vững và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cho hộ và thành viên của hộ, khuyến khích mỗi thành viên của hộ nghèo, hộ cận nghèo có trách nhiệm trong việc thụ hưởng chính sách, dự án được hỗ trợ, phải cố gắng, nỗ lực lao động sản xuất, có ý thức vươn lên thoát nghèo.

Theo đó, Bình Định phấn đấu đến cuối năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 1,13% giảm 2% so với năm 2023 (8.848 hộ nghèo thoát nghèo) đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh thấp hơn mức bình quân chung của cả nước (dự kiến cả nước còn từ 1,93% - 1,83%). Năm 2025, tiếp tục duy trì tỷ lệ nghèo của tỉnh thấp hơn bình quân chung của cả nước. Dự kiến tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh dưới 0,7% so với tỷ lệ hộ nghèo cả nước (dự kiến cả nước còn từ 0,9%-0,8%). Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm từ 3%/năm đến 4%/năm. Một số xã, phường của thị xã Hoài Nhơn, thị xã An Nhơn và thành phố Quy Nhơn không còn hộ nghèo. Các huyện Vân Canh, Vĩnh Thạnh và An Lão, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo dưới 6%. Huyện nghèo An Lão thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn.

8(1).jpg
Nhiều người dân ở huyện An Lão vươn lên làm giàu nhờ trồng hồ tiêu

Để đạt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh Bình Định xác định phải pháp trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo; xây dựng các tin, bài, phóng sự tuyên truyền tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu đăng ký thoát nghèo. Kịp thời giới thiệu cách làm sáng tạo, mô hình hay, dự án thành công thành công về giảm nghèo trên các phương tiện thông tin, đại chúng, chú trọng tuyên truyền cho người dân sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn về giảm nghèo. Động viên, khích lệ người dân xóa bỏ tư tưởng muốn thuộc diện hộ nghèo để được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước; khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên thoát nghèo của mỗi địa phương, hộ gia đình.

Về đảm bảo an sinh xã hội, tỉnh xác định 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận đầy đủ thẻ BHYT. Hỗ trợ về giáo dục và đào tạo cho gần 100.000 trẻ em học mẫu giáo, học sinh phổ thông, sinh viên tại các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ vay tín dụng học sinh, sinh viên; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 3.379 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh; huy động từ các nguồn ngoài ngân sách và vốn vay tín dụng ưu đãi cho 1.055 hộ nghèo, cận nghèo chưa tiếp cận nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh và 5.183 hộ chưa tiếp cận nhà tiêu hợp vệ sinh.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2024 - 2025 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn khẳng định công tác giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, có sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, người dân. Quan điểm về công tác giảm nghèo trong giai đoạn 2024-2025 là phải quyết liệt, triệt để, chi tiết, cụ thể các giải pháp trên cơ sở nhận diện các nguyên nhân nghèo. Trách nhiệm của các cơ quan, các địa phương là phải bám sát các giải pháp đã đề ra, xây dựng kế hoạch cụ thể, có phân kỳ cho từng đầu việc một, có báo cáo tiến độ cho từng tháng, từng quý. Cần có sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, trong đó chủ trì là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Ngân hàng Chính sách xã hội đồng hành cùng với các địa phương tạo điều kiện cho người nghèo, người cận nghèo trên địa bàn tỉnh về vốn vay.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cùng tham gia công tác giảm nghèo, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nỗ lực lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc thực hiện chương trình, đề án, kế hoạch giảm nghèo. Cùng với đó, tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; kịp thời phát hiện, tôn vinh, khen thưởng, động viên những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp cho công tác giảm nghèo và những gương sáng thoát nghèo điển hình.

Theo số liệu thống kê, đến hết năm 2023, toàn tỉnh Bình Định hiện có 1.202 hộ nghèo vì không có đất sản xuất; 3.558 hộ nghèo vì không có vốn sản xuất, kinh doanh; 6.100 hộ nghèo vì không có lao động; 3.204 hộ nghèo vì không có công cụ, phương tiện sản xuất; 1.763 hộ nghèo không có kiến thức về sản xuất; 2.176 hộ nghèo không có kỹ năng lao động, sản xuất; 8.133 hộ nghèo có người ốm đau, bệnh nặng, tai nạn. Như vậy, số lượng hộ nghèo do không có vốn sản xuất, kinh doanh còn chiếm tỷ lệ khá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hỗ trợ huyện nghèo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO