Bình Định: Hai anh em ruột đấu giá cùng một lô đất

Mỹ Bình | 15/12/2021 18:21

(TN&MT) - Theo xác nhận của lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định, đây là trường hợp đầu tiên xảy ra tại các phiên đấu giá quyền sử dụng đất từ trước đến nay. UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản giao Sở Tư pháp xem xét, báo cáo đề xuất trường hợp này.

Theo Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, tại phiên đấu giá quyền sử dụng đất ngày 6/11/2021 tổ chức tại Công ty Đấu giá hợp danh Bình Định, có trường hợp hai anh em ruột là ông Nguyễn Văn Vinh và ông Nguyễn Quang Vũ (ông Vũ ủy quyền cho bà Tôn Thị Định tham gia đấu giá), cùng địa chỉ đăng ký đấu giá tại 201 đường Lê Hồng Phong, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tham gia đấu chung một lô đất số OTM6-11, thuộc Khu Đô thị mới Long Vân, phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn.

Lô đất số OTM6-11, có diện tích 250 m2, giá khởi điểm 4,5 tỷ đồng, số tiền đặt trước là 800 triệu đồng, bước giá đấu là 135 triệu đồng.

Khu đô thị mới Long Vân

Kết quả đấu giá, ông Nguyễn Văn Vinh trúng đấu giá số tiền 5,85 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm 1,35 tỷ đồng. Sau khi công bố người trúng đấu giá thì phát hiện ông Nguyễn Văn Vinh và ông Nguyễn Quang Vũ là hai anh em ruột có cùng địa chỉ đăng ký đấu giá.

Phiên đấu giá ngày 6/11/2021 được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy định pháp luật, cuộc đấu giá có sự tham gia giám sát của các sở, ngành liên quan (Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường) và đơn vị có tài sản là Trung tâm Phát triển quỹ đất.

Lô đất số OTM6-11 có 23 người đăng ký đấu giá, kết quả đấu giá là 5,85 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm 1,35 tỷ đồng, do đó ít có khả năng thông đồng, dìm giá. Việc ông Nguyễn Văn Vinh và ông Nguyễn Quang Vũ lần đầu đấu giá, chưa hiểu quy định nên đã đăng ký tham gia đấu giá cùng một lô đất.

Phối cảnh Khu đô thị Long Vân

Hiện nay, các quy định của pháp luật không quy định việc anh, em ruột và những người cùng hộ khẩu gia đình không được đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản, cùng một lô đất. Tuy nhiên, tại Quy chế cuộc đấu giá của Công ty Đấu giá hợp danh Bình Định ban hành có quy định “Những người có mối quan hệ là vợ-chồng, cha–con, mẹ-con, anh–chị-em ruột không được đăng ký tham gia đấu giá cùng một lô đất”.

Do đó, ngày 3/12/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì mời các ngành có liên quan gồm Sở Tài chính, Sở Tư pháp và đơn vị tổ chức đấu giá là Công ty Đấu giá hợp danh Bình Định họp xem xét đề xuất báo cáo UBND tỉnh Bình Định.

Tại cuộc họp này, ý kiến đại diện của Sở Tư pháp cho rằng, việc ông Nguyễn Văn Vinh và ông Nguyễn Quang Vũ là anh em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một lô đất số OTM6-11 là vi phạm Quy chế cuộc đấu giá do Công ty Đấu giá hợp danh Bình Định ban hành tại điểm đ, khoản 3, Điều 3 Quyết định 199 ngày 5/10/2021 và không đảm bảo nguyên tắc đấu giá tài sản được quy định tại khoản 2, Điều 6 Luật Đấu giá tài sản “bảo đảm tính độc lập, trung thực, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan” giữa những người tham gia đấu giá. Để đảm bảo nguyên tắc đấu giá tài sản, đề nghị không công nhận kết quả trúng đấu giá và trả lại tiền đặt trước cho ông Nguyễn Văn Vinh và ông Nguyễn Quang Vũ do không thuộc các trường hợp không được nhận lại tiền đặt trước quy định tại khoản 6, Điều 39 Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

Khu đô thị mới đầy tiềm năng

Kết quả cuộc họp, các ngành thống nhất là trả lại tiền đặt trước cho ông Nguyễn Văn Vinh và ông Nguyễn Quang Vũ (trong trường hợp không công nhận kết quả đấu giá). Tuy nhiên, chưa thống nhất việc có công nhận kết quả đấu giá hay không công nhận kết quả đấu giá lô đất số OTM6-11 tại phiên đấu giá ngày 6/11/2021 tổ chức tại Công ty Đấu giá hợp danh Bình Định.

Do đó, để bảo đảm nguyên tắc của Luật Đấu giá tài sản năm 2016, Quy chế cuộc đấu giá của đơn vị tổ chức đấu giá và tránh trường hợp phát sinh khiếu nại, khiếu kiện sau này, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản báo cáo UBND tỉnh Bình Định.

Trên cơ sở đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản số 7880, ngày 10/12/2021 nêu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét nội kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, báo cáo đề xuất UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hai anh em ruột đấu giá cùng một lô đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO