Bình Định: Giảm nhẹ rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng

04/02/2015 00:00

(TN&MT) - Dự án “Mạng lưới đo mưa cộng đồng” kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực đối với tỉnh Bình Định - địa phương thường xuyên chịu nhiều ảnh...


(TN&MT) - Từ thực tếkhả năng cung cấp số liệu cho dự báo cảnh báo và nghiên cứu, về biến đổi khí hậu, thời tiết, quản lý an toàn cho các hồ chứa nước còn hạn chế, vừa qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) triển khai thiết lập các trạm “Mạng lưới  đo mưa cộng đồng” tại tỉnh Bình Định và Hà Tĩnh thu hút sự tham gia của hàng nghìn người dân. Dự án kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực đối với tỉnh Bình Định - địa phương thường xuyên chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai.
   
  Theo tính toán, hiện nay mật độ trung bình của các điểm đo mưa ở Việt Nam quá thưa, vào khoảng 250 km2/điểm, phân bố không đều giữa các vùng, khá dày ở đồng bằng ven biển, khá thưa ở vùng núi cao và Tây Nguyên. Do đó, khả năng cung cấp số liệu cho dự báo cảnh báo và nghiên cứu, về biến đổi khí hậu, thời tiết, quản lý an toàn cho các hồ chứa nước, còn hạn chế. Nhất là cho cảnh báo lũ quét, ứng dụng các mô hình tính toán thuỷ văn, ứng phó với biến đổi khí hậu và quy hoạch phát triển của các địa phương.
   
   
  Tại tỉnh Bình Định, đợt mưa lũ tháng 11/2013 gây thiệt hại nặng về tính mạng, tài sản cho người dân. Sau lũ, tại cuộc họp rút kinh nghiệm công tác phòng chống lụt bão của địa phương, hầu hết các đại biểu đều cho rằng hậu quả sẽ không lớn như thế, nếu công tác dự báo về lượng mưa chính xác và kịp thời. Thời điểm đó, các trạm quan trắc mưa và dòng chảy trên các lưu vực sông quá ít khiến công tác dự báo thiếu chuẩn xác. Chẳng hạn, hồ chứa Định Bình có diện tích lưu vực lên tới hơn 1.000km2, nhưng chỉ có 1 trạm đo mưa, còn trên các lưu vực sông Kôn và sông Hà Thanh thì không có trạm đo mưa nào. Việc thí điểm bổ sung các trạm đo mưa từ Dự án “Thiết lập mạng lưới đo mưa cộng đồng tại lưu vực sông Kôn- Hà Thanh” do Ban quản lý Trung ương các dự án thủy lợi (CPO) làm chủ đầu tư nhằm mục đích góp phần dự báo chính xác lượng mưa trên địa bàn tỉnh Bình Định, giúp người dân chủ động phòng tránh lũ lụt.
   
Bình Định là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ
   
  Ông Nguyễn Sỹ Dũng- Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Định cho biết: Qua các đợt lũ lịch sử, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh nhận thấy các trạm đo mưa không đủ, chưa thể hiện hết bức tranh về mưa lũ của lưu vực nên đề nghị Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung lập dự án đo mưa cộng đồng để tăng dày cho mạng lưới đo mưa lưu vực sông Kôn và sông Hà Thanh và sẽ phục vụ thiết thực cho công tác dự báo của lũ.
   
  Sau thời gian triển khai lắp đặt, đến nay trên lưu vực sông Kôn- Hà Thanh, tỉnh Bình Định đã có 45 trạm đo mưa cộng đồng, với 90 thùng đo mưa tại 43 xã, phường và khu vực các hồ chứa nước, đập dâng. Với thiết bị này, người dân vùng lũ của tỉnh Bình Định có thể biết tương đối chính xác cường độ mưa xảy ra trên địa bàn. Từ đó, dùng điện thoại di động nhắn tin về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh Bình Định giúp cán bộ cập nhật thông tin dữ liệu về lượng mưa đo được vào Chương trình quản lý và truyền dữ liệu của địa phương. Ông Nguyễn Nam (xã Cát Tường, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) chia sẻ: Trước tỉnh Bình Định thường thiên tai lũ lụt. Giờ tỉnh tổ chức đo lượng mưa để từ đây trở về sau tránh thiên tai lũ lụt thiên tai lũ.
   
Mạng lưới đo mưa cộng đồng” sẽ góp phần giảm nhẹ thiên tai
   
  Bà Trần Thị Thu Hà- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Đây là dự án rất thiết thực đối với tỉnh Bình Định, địa bàn chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai. Dự án này góp phần giúp địa phương có khả năng dự báo tình hình mưa lũ tốt hơn. Hiện Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương cùng với Sở NN&PTNT chọn những nơi điển hình để đặt trạm và đào tạo để người dân có thể theo dõi mưa ở từng nơi. Người dân có thể báo lại với Chi cục Phòng chống lụt bão xử lý các thông tin này để chính quyền địa phương các cấp kịp thời ứng phó với biến đổi khí hậu.
   
  Dự án “Thiết lập mạng lưới đo mưa cộng đồng” đề cao vai trò của cộng đồng trong công tác quản lý rủi ro thiên tai. Đồng thời quy định rõ, trong quá trình vận hành phải thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình thời tiết, mưa, lũ; mực nước tại các trạm thủy văn, lưu lượng nước về hồ… Đây là cơ sở tốt để tỉnh Bình Định triển khai Quy trình vận hành liên hồ chứa theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra./.
   
Bài & ảnh: Lan Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Giảm nhẹ rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO