Bình Định: Dân khốn khổ vì đường sình lầy do thi công

Mỹ Bình | 31/10/2021 21:19

(TN&MT) - Nhiều tháng nay, con đường độc đạo từ xã Nhơn Hải đi Khu kinh tế Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn thi công nâng cấp mở rộng tuyến đường. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, con đường trở thành nỗi thống khổ hàng ngày của người dân địa phương.

Nhơn Hải là xã bán đảo nằm về phía Đông thành phố Quy Nhơn, cách trung tâm thành phố khoảng 20 km. Nhơn Hải có hơn 1.300 hộ dân và khoảng 5.800 nhân khẩu được phân bổ ở 3 thôn: Hải Bắc, Hải Đông và Hải Nam.

Tuyến đường từ xã Nhơn Hải đi Khu kinh tế Nhơn Hội hơn 7km

Nhơn Hải có hệ thống giao thông tương đối thuận lợi, tuyến đường trục liên xã đấu nối với hệ thống giao thông của Khu kinh tế Nhơn Hội, tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu và phát triển kinh tế của xã. Đặc biệt, xã Nhơn Hải có bờ biển dài kết hợp với đồi núi tạo nên cảnh quan sinh thái vô cùng phong phú, đa dạng. Nhơn Hải có điểm du lịch Hòn Khô lặn ngắm san hô rất hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Công trình đang thi công bụi mù mịt khi trời nắng

Để phát triển du lịch cũng như kinh tế cho xã Nhơn Hải nói riêng, Khu kinh tế Nhơn Hội nói chung, UBND thành phố Quy Nhơn đầu tư xây dựng công trình nâng cấp mở rộng tuyến đường Nhơn Hải – Nhơn Hội do Ban Quản lý dự án đầu tư – xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quy Nhơn làm đại diện chủ đầu tư với kinh phí đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Đơn vị thi công dự án là Công ty TNHH dịch vụ và xây dựng Hoàng Minh.

Đoạn đường có nhiều độ dốc cao nguy hiểm

Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án, con đường lại trở thành nỗi thống khổ của người dân xã Nhơn Hải và du khách mỗi khi đi qua.

Theo phản ánh của người dân xã Nhơn Hải, sáng ngày 31/10/2021 phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã về địa phương để ghi nhận hiện trường. Phóng viên đến đoạn đường đang thi công nhưng vì đường quá lầy lội, đất ướt nhão nhoẹt dính vào bánh xe và người nên phóng viên không thể băng qua, đành phải để xe máy tại góc bên đường rồi đi bộ vào trong khu vực đường đang thi công.

Người dân đang vượt dốc để vào xã Nhơn Hải

Phóng viên ghi nhận, đơn vị thi công công trình không thi công một bên đường cố định, mà lại thi công theo kiểu tiện đâu làm đó. Một bên đường đào khoét núi để mở rộng mặt bằng đường, một bên đường đang múc đào đất, thi công ngổn ngang chỉ chừa lại một phần rất nhỏ khoảng trống giữa đường để người dân địa phương qua lại mỗi ngày.

Đường thi công sình lầy do có mưa lớn

Vì đường đi quá hẹp cộng với bùn đất, lầy lội, trơn trượt, có nhiều độ dốc cao thấp không bằng phẳng đã gây khó khăn trở ngại cho người và các phương tiện tham gia giao thông qua đoạn đường.

Nhà thầu thi công đang đào đường vào vách núi

Một người dân ở xã Nhơn Hải bức xúc nói: Toàn xã Nhơn Hải chỉ có một con đường độc đạo này để ra vào mà họ chừa tý đường cho dân đi. Do đường hẹp cộng với mưa, đất bùn lầy lội đã xảy ra nhiều vụ té ngã xe máy vì đường trơn trượt.

Thi công đường chỉ chừa khoảng trống hẹp để cho người và phương tiện qua lại trên con đường độc đạo

Một người dân khác ở xã Nhơn Hải chia sẻ: Nhiều trường hợp đã bị tai nạn gãy tay, xe máy bị hư hỏng còn dính đầy bùn đất. Làm đường để phát triển kinh tế, du lịch cho địa phương, người dân chúng tôi cũng được hưởng lợi, nhưng thi công công trình kiểu này thì người dân lại hứng chịu thiệt hại về người và tài sản. Chờ đến khi con đường hoàn thành thì không biết gây ra bao nhiêu tai nạn, nỗi thống khổ cho người dân chúng tôi. Ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì bùn sình lầy đi lại khó khăn nguy hiểm, chưa kể buổi tối càng nguy hiểm hơn.

Một bên khoét núi, một bên đào đất ngổn ngang, người tham gia giao thông đi lại khó khăn và xảy ra tai nạn cho người đi xe máy

Chia sẻ thêm với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết: Do trên núi có mạch nước suối nên đào núi mở rộng mặt đường 18m thì nước chảy ra đường khi trời mưa lớn. Dự án này nhằm nâng cấp, mở rộng và hạ cos mặt đường xuống thấp bằng phẳng để giao thông đi lại thuận lợi nhằm phát triển kinh tế, du lịch địa phương.

Ông Nguyễn Ngọc Nam tiếp lời: Trong quá trình thi công đường bụi, đất sình lầy, trơn trượt, tôi đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu thi công dọn hốt lớp bùn đất để bà con đi lại dễ dàng hơn. Tuy nhiên, mưa lớn thì bùn đất từ trên núi lại tràn xuống. Chúng tôi sẽ báo cáo Ban Quản lý dự án đầu tư – xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quy Nhơn để đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công trình và chính quyền địa phương tiếp tục giám sát, đôn đốc nhà thầu dọn dẹp đường thi công cho người dân đi lại thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Dân khốn khổ vì đường sình lầy do thi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO