Bình Định: Dân khổ vì ô nhiễm môi trường từ Xí nghiệp chế biến lâm sản Bông Hồng

Mỹ Bình | 11/04/2021 19:07

(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, người dân sinh sống ở đường Lê Công Miễn nối dài tại tổ 15B, khu vực 3, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn sống chung với khói, tiếng ồn, bụi mùn cưa từ Xí nghiệp chế biến lâm sản Bông Hồng thuộc Công ty CP Lâm nghiệp 19. Xí nghiệp này đang trong quá trình chuẩn bị di dời để nhường đất cho dự án Nhà ở xã hội Bông Hồng.

Dân khổ vì ô nhiễm môi trường

Những ngày gần đây, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân ở đường Lê Công Miễn nối dài tại tổ 15B, khu vực 3, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn về Xí nghiệp chế biến lâm sản Bông Hồng thuộc Công ty CP Lâm nghiệp 19, trong quá trình sản xuất, chế biến lâm sản phát tán bụi mùn cưa vào nhà dân cùng với tiếng ồn, khói lò đốt làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của họ nhiều năm nay.

Xí nghiệp chế biến lâm sản Bông Hồng thuộc Công ty CP Lâm nghiệp 19

 

Xí nghiệp chuyên sản xuất chế biến lâm sản 

Phóng viên có mặt tại khu vực Xí nghiệp chế biến lâm sản Bông Hồng để ghi nhận tình hình thực tế từ phản ánh của người dân. Bà Nguyễn Thị Loan, ở khu vực 3, phường Ghềnh Ráng bức xúc: Tiếng ồn cô (PV) nghe thấy chưa, tôi nghe suốt cả ngày cả đêm nhức đầu không chịu nỗi. Máy cưa những đống gỗ trong Xí nghiệp và bụi mùn cưa phát tán ra xung quanh khu dân cư.

Bà Nguyễn Thị Loan, ở khu vực 3, phường Ghềnh Ráng phản ánh tiếng ồn

Bà Phạm Thị Khéo ở khu vực 3, phường Ghềnh Ráng không kiềm nỗi sự bức xúc phản ánh: Chúng tôi ở đây đã mấy chục năm rồi, còn Xí nghiệp chế biến lâm sản Bông Hồng thì hình thành từ năm 2000 đến nay. Nhiều lần cũng nghe họ di dời đi nơi khác nhưng chờ mãi chẳng thấy di dời trong khi Xí nghiệp sản xuất thì gây ô nhiễm môi trường.

Bà Phạm Thị Khéo ở khu vực 3, phường Ghềnh Ráng

Bà Khéo tiếp lời: Bụi mùn cưa chịu không nỗi, dân đề nghị lãnh đạo Xí nghiệp và chính quyền phường Ghềnh Ráng giải quyết nhưng họ vẫn không xử lý. Nhà suốt ngày đóng cửa chứ không dám mở cửa. Bụi mùn cưa bay vào nhà in hằn lớp bụi trên các vật dụng gia đình, nền nhà đóng thành lớp quét nhà nhiều lần trong ngày vẫn không hết bụi mùn cưa.

Một người dân khác bày tỏ: Người dân ở đây phản ánh nhiều lần qua các đợt tiếp xúc cử tri tại UBND phường Ghềnh Ráng. Họ thông báo sẽ di dời hết lần này đến lần khác nhưng vẫn thấy hoạt động sản xuất. Dân ở đây bao nhiêu năm khổ vì khói lò đốt gỗ, bụi mùn cưa, tiếng ồn máy cưa của Xí nghiệp từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm kể cả thứ bảy, chủ nhật.

Xí nghiệp và khu dân cư chỉ cách nhau bờ tường 

Xí nghiệp chế biến lâm sản Bông Hồng trong giai đoạn chuẩn bị di dời

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường làm việc với ông Võ Chí Thiện – Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng về vấn đề này, ông Thiện cho biết: UBND phường biết thông tin người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại Xí nghiệp chế biến lâm sản Bồng Hồng và UBND phường cũng đã nhắc nhở lãnh đạo Xí nghiệp khắc phục những tồn tại trong quá trình sản xuất chế biến lâm sản. Còn việc di dời Xí nghiệp đã có kế hoạch rồi, Xí nghiệp đang hoàn tất thủ tục di dời và UBND tỉnh cũng chưa đưa ra Quyết định thu hồi đất Xí nghiệp. Riêng dự án Nhà ở xã hội Bông Hồng được đầu tư trên khu đất Xí nghiệp chỉ mới có chủ trương của UBND tỉnh.  

Bụi mùn cưa phát tán ra môi trường 

Công nhân bao gom mùn cưa làm bụi mùn cưa phát tán 

Phía sau nhà máy là kho chứa mìn cưa 

Công nhân gom chở mùn cưa bao phủ sơ sài làm bụi phát tán

Phóng viên cũng đã liên hệ với ông Nguyễn Đức Toàn - Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Quy Nhơn, ông Toàn cho biết trong tuần tới sẽ cử cán bộ Phòng vào kiểm tra thực tế tình trạng ô nhiễm môi trường tại Xí nghiệp chế biến lâm sản Bồng Hồng theo phản ánh của người dân và PV Báo TN&MT.

Những ống khỏi trong Xí nghiệp phát tán ra môi trường xung quanh 

Để rộng đường dư luận cũng như lắng nghe ý kiến của lãnh đạo Xí nghiệp chế biến lâm sản Bông Hồng về vấn đề người dân phản ánh, Pv trao đổi với ông Văn Công Hòa – Giám đốc Xí nghiệp chế biến lâm sản Bông Hồng thì ông Hòa cho biết: Chúng tôi cũng biết người dân sinh sống gần Xí nghiệp ít nhiều bị ảnh hưởng khói, bụi trong quá trình sản xuất, chế biến lâm sảm. Xí nghiệp đều ghi nhận và cố gắng khắc phục xử lý giảm thiểu bụi, tiếng ồn, khói.

Ông Văn Công Hòa phân trần: Về khói, chúng tôi cũng đã giảm số lượng lò đốt từ 19 lò xuống còn 1, 2 lò để duy trì sản xuất trong quá trình hoàn tất thủ tục di dời nhà máy đến KCN Phú Tài, nên tình trạng khói phát tán đã giảm đi đáng kể. Về tiếng ồn, chúng tôi dùng loại máy mới, động cơ chạy êm để giảm lượng tiếng ồn. Về bụi mùn cưa, chúng tôi sẽ dùng lưới màn che để giảm lượng bụi phát tán vào nhà dân. Xí nghiệp đang vướng các thủ tục giấy tờ và chuẩn bị nhiều công việc để di dời nhà máy đến KCN Phú Tài nhường đất cho dự án Nhà ở xã hội Bông Hồng.

Nhà dân ở đường Lê Công Miễn nối dài đóng cửa vì khói, bụi, tiếng ồn 

Phóng viên được biết, dự án Nhà ở xã hội Bông Hồng tại khu vực 3, phường Ghềnh Ráng do Công ty TNHH Bất động sản Bông Hồng làm chủ đầu tư trên diện tích đất quy hoạch là 28.602,4m2, có tổng mức đầu tư khoảng 786.562.000.000 đồng được khởi công xây dựng công trình vào quý II/2021, hoàn thành và đưa vào sử dụng quý IV/2023.

Thế nhưng đến nay, Xí nghiệp chế biến lâm sản Bồng Hồng vẫn chưa di dời đến trụ sở mới và tiếp tục hoạt động nhà máy để duy trì sản xuất, trả lương cho nhân viên, công nhân. Ngày nào, Xí nghiệp còn hoạt động sản xuất chế biến lâm sản thì ngày đó người dân 15B, khu vực 3, phường Ghềnh Ráng vẫn bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường. Để giải quyết vấn đề này, không ai khác hơn chính là những quyết sách kịp thời từ phía UBND tỉnh Bình Định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Dân khổ vì ô nhiễm môi trường từ Xí nghiệp chế biến lâm sản Bông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO