Bình Định: Dân “đỏ mắt” chờ tiền bồi thường đất ruộng phục vụ công trình

27/06/2018 09:07

(TN&MT) - Công trình đê và đập dâng ngăn mặn Nha Phu trên địa bàn xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước được xây dựng từ giữa năm 2016 đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng, trong đó có đoạn đê Ông Ngôn ở thôn Hữu Thành. Thế nhưng, gần 3 năm nay người dân thôn Hữu Thành “đỏ mắt” mong chờ tiền bồi thường diện tích đất ruộng bị ảnh hưởng từ UBND huyện Tuy Phước.

Công trình đoạn đê Ông Ngôn đi qua thôn Hữu Thành, xã Phước Hòa đã hoàn thành đưa vào sử dụng
Công trình đoạn đê Ông Ngôn đi qua thôn Hữu Thành, xã Phước Hòa đã hoàn thành đưa vào sử dụng

Thôn Hữu Thành, xã Phước Hòa là nơi gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ cuối năm 2016, nặng nhất là đoạn đê Ông Ngôn bị vỡ đứt với chiều dài 70m, cuốn trôi nhiều ngôi nhà và làm sa bồi thủy phá hàng chục hecta ruộng gây ngập lụt. Hiện nay, đoạn đê Ông Ngôn đi qua khu dân cư thôn Hữu Thành đã được nâng cấp, kiên cố hóa vừa bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân trong mùa mưa lũ, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, ngăn chặn triều cường, chống xâm thực bờ sông, bảo vệ các công trình hạ tầng thiết yếu trong khu vực.

Đoạn gia cố nâng cấp đê Ông Ngôn có chiều 267m do UBND huyện Tuy Phước làm chủ đầu tư với kinh phí xây dựng 2 tỷ 019 triệu đồng, đơn vị thi công là Công ty CP XD và TM Sao Đỏ ở Quận Cầu Giấy - Hà Nội. Khi thực hiện công trình này có 10 hộ dân bị ảnh hưởng đất nông nghiệp trồng lúa và UBND huyện Tuy Phước tiến hành thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng giao cho nhà thầu tiến hành thi công công trình đảm bảo đúng tiến bộ.

Đơn vị thi công là Công ty CP XD và TM Sao Đỏ sau khi công trình hoàn thành đã bỏ đi để lại đóng gạch, xi măng ngổn ngang trên phần diện tích ruộng còn lại
Đơn vị thi công là Công ty CP XD và TM Sao Đỏ sau khi công trình hoàn thành đã bỏ đi để lại đóng gạch, xi măng ngổn ngang trên phần diện tích ruộng còn lại

Thế nhưng đến nay công trình đoạn đê Ông Ngôn đi qua thôn Hữu Thành, xã Phước Hòa đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng 10 hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình chưa nhận được bất kỳ khoản tiền bồi thường nào từ phía chính quyền địa phương là UBND huyện Tuy Phước hoặc nhà thầu thi công công trình. Người dân không những chưa nhận được tiền bồi thường đất trồng lúa mà còn không thể sản xuất canh tác trồng lúa trên diện tích đất còn lại vì nhà thầu thi công sau khi công trình hoàn thành đã bỏ đi để lại đóng gạch, xi măng ngổn ngang trên phần diện tích ruộng còn lại khiến người dân rất bức xúc.

Ông Phạm Phước Đăng ở thôn Hữu Thành, xã Phước Hòa phản ánh với PV Báo TN&MT: Ba năm nay bà con mong chờ tiền bồi thường đất ruộng mòn mỏi. Nhiều lần chúng tôi lên UBND xã Phước Hòa kiến nghị, lãnh đạo xã hứa hẹn hết năm này sang năm khác. Có 10 hộ bị thu hồi đất ruộng, số tiền bồi thường ước tính khoảng 400 triệu đồng. Tiền đền bù chưa có, diện tích đất ruộng còn lại không thể canh tác vì UBND huyện chưa giao lại mặt bằng đất sản xuất cho dân và nhà thầu thi công bỏ đi để lại đống gạch lớn chiếm gần hết phần diện tích đất còn lại.

Nhiều diện tích ruộng còn lại tại công trình đoạn đê Ông Ngôn bị sa bồi không thể canh tác sản xuất
Nhiều diện tích ruộng còn lại tại công trình đoạn đê Ông Ngôn bị sa bồi không thể canh tác sản xuất

Ông Nguyễn Văn Nhâm- Chủ tịch UBND xã Phước Hòa chia sẻ thêm: Việc kéo dài bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân sẽ làm cho địa phương khó khăn trong việc vận động thuyết phục người dân giao đất thực hiện các dự án công trình xây dựng tại địa phương. Cấp xã chỉ làm công tác vận động người dân giao mặt bằng thực hiện xây dựng công trình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Minh Chấn- Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Tuy Phước cho biết: Do vướng mắc hồ sơ thủ tục thu hồi đất nên kéo dài chậm trễ việc tính toán bồi thường cho 10 hộ dân. Trách nhiệm giải quyết bồi thường, giải phóng mặt bằng do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, Ban chỉ phối hợp thực hiện. Đến nay đã làm xong thủ tục thu hồi đất sau khi có ý kiến của UBND tỉnh. Khoảng trong tháng 07/2018, sau khi nhận hồ sơ Ban sẽ có trách nhiệm ứng tiền chi trả cho người dân.

Như vậy, chúng tôi hy vọng rằng UBND huyện Tuy Phước không để 10 hộ dân thôn Hữu Thành bị ảnh hưởng đất sản xuất nông nghiệp mòn mỏi mong nhận tiền bồi thường phải chờ đợi lâu thêm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Dân “đỏ mắt” chờ tiền bồi thường đất ruộng phục vụ công trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO