Bình Định: Đảm bảo đủ phương tiện phục vụ hành khách dịp lễ 30.4 và 1.5

27/04/2018 21:09

(TN&MT) - Dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay dự tính nhiều người sẽ về quê hoặc đi du lịch. Điều này dự báo nhu cầu đi lại tăng cao so với ngày thường. Tỉnh Bình Định đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo đủ phương tiện ở tất cả các loại hình vận tải nhằm đáp ứng việc đi lại của hành khách thông suốt và an toàn.

Bố trí đầy đủ phương tiện phục vụ hành khách

Theo ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Công ty CP Bến xe Bình Định, kiêm Trưởng Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn, cho biết, hằng ngày tại bến có chừng 270 chuyến xe xuất bến đi tất cả các tuyến trong và ngoài tỉnh; trong đó, có 100 chuyến đi nội tỉnh, 170 chuyến đi liên tỉnh. “Dịp lễ 30.4 và 1.5 có số ngày nghỉ kéo dài trong 4 ngày nên dự tính nhu cầu đi lại bằng phương tiện hành khách sẽ tăng, song không đáng kể. Lý do, hiện nay phương tiện vận tải đường hàng không, đường sắt cũng tăng chuyến khá nhiều. Người dân sẽ có nhiều lựa chọn cùng với vận tải khách bằng ô tô. Do vậy, dự kiến trong những ngày lễ tại bến xe sẽ có thêm 5 - 10 chuyến xe xuất bến mỗi ngày, chủ yếu xe đi liên tỉnh”, ông Nhân cho biết.

A1 (14)
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT kiểm tra công tác đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, giấy phép lái xe của tài trước khi xuất bến

Theo Công ty CP Bến xe Bình Định, dịp lễ 30.4 và 1.5, số lượng hành khách đi lại có tăng, chủ yếu tập trung ở các tuyến Quy Nhơn đi TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Hội An (Quảng Nam), Đà Nẵng và ngược lại. Đây là các địa phương có đông người dân Bình Định sinh sống, học tập và làm việc; đồng thời là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh mà hành khách sẽ lựa chọn để du lịch, nghĩ dưỡng trong dịp lễ. Tuy vậy, giá vé đi lại các tuyến này sẽ không tăng.

Bà Nguyễn Thị Thùy Vy, nhân viên phòng vé của Công ty TNHH Kinh doanh Vận tải Sơn Tùng, cho hay: “Mỗi ngày, có 50 lượt xe (loại xe giường nằm và ghế ngồi) của công ty vận chuyển hành khách đi chiều Quy Nhơn - Đà Nẵng và ngược lại, với số lượng hành khách lên tới 2.500 người. Đến nay, Công ty cũng đã bán vé dịp lễ 30.4 và 1.5, lượng khách đặt vé đến ngày 20.4 đạt 30%. Để đáp ứng nhu cầu đi lại cho hành khách, công ty dự kiến tăng thêm 1-2 xe giường nằm vận chuyển khách chiều đi và chiều về. Dù lượng khách đặt vé đi lại dịp lễ tăng, nhưng công ty vẫn giữ nguyên giá vé 170 ngàn đồng/khách/giường nằm và 140 ngàn đồng/khách/ghế ngồi”.

Trong khi đó, theo ga Diêu Trì, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp lễ 30.4 và 1.5, ngoài đôi tàu SQN1 và SQN2 (Quy Nhơn - Sài Gòn và ngược lại) hoạt động hằng ngày, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy thêm một đôi tàu SQN6 và SQN5 cho chiều từ TP Hồ Chí Minh về TP Quy Nhơn và ngược lại, nhằm đáp ứng nhu cầu trong dịp lễ sắp tới. “Số lượng vé bán ra là 450 vé/tàu, gồm ghế mềm và giường nằm. Giá vé trong dịp lễ tương đương với ngày thường”, ông Nguyễn Phúc Tích, Đội trưởng khách hóa vận Trung tâm kinh doanh vận tải đường sắt Diêu Trì (thuộc ga Diêu Trì), thông tin.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Trong quá trình triển khai kế hoạch phục vụ vận chuyển hành khách, Sở GTVT tỉnh Bình Định đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải khách phải thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), không chở quá số lượng người, nhồi nhét hành khách; không chở các vật liệu dễ cháy, nổ; tài xế phải có giấy phép lái xe, lệnh điều xe của bến,...

“Sở đã xây dựng kế hoạch tổng thể, trên cơ sở tăng cường điều chuyển xe, nhân viên phục vụ cho các tuyến cố định, đáp ứng nhu cầu phát sinh khi cần thiết. Lãnh đạo sở cắt cử cán bộ kiểm soát tốt tất cả các tuyến nội, ngoại tỉnh và các tuyến xe buýt. Nghiêm cấm việc các xe hoạt động trên tuyến bỏ tuyến, chạy sai tuyến đã được cấp phép; trường hợp phát hiện vi phạm Thanh tra Sở GTVT hoặc lực lượng CSGT sẽ kiên quyết xử lý”, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định, nhấn mạnh.

A2 (10)
Dự báo nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30.4 và 1.5 tuyến Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh tại Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn sẽ tăng so với ngày thường

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Định, cho hay đến nay, đơn vị đã thành lập kế hoạch, phương án đảm bảo TTATGT trong dịp lễ 30.4 và 1.5. Theo đó, từ ngày 29.4 - 5.5, Thanh tra Sở sẽ mở đợt cao điểm về xử lý, lập lại TTATGT tại các đầu mối giao thông như nhà ga, bến xe, điểm dừng đón, trả khách. Nội dung kiểm tra sẽ tập trung xử lý các hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông như chở quá số người quy định, phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, xe chạy dù, xe hợp đồng trá hình, việc thực hiện công khai, niêm yết giá vé tại các quầy bán vé, kể cả trên xe,… Bên cạnh đó, đơn vị này đã công bố số điện thoại đường dây nóng 0912.544.469 về việc tiếp nhận các hành vi chủ xe ép khách, tăng giá, chở quá số người quy định để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Trao đổi về kế hoạch đảm bảo TTATGT dịp lễ sắp tới, trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng Phòng CSGT tỉnh Bình Định, cho biết thêm: “Phòng đã lên kế hoạch, bố trí các đội tuần tra kiểm soát khép kín trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Trường hợp phát hiện có xe khách chở quá số người quy định, hoặc tăng giá vé, ép khách thì lực lượng CSGT sẽ xử lý kiên quyết. Ngoài công tác này, lực lượng CSGT còn thực hiện việc kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở khách chạy quá tốc độ, chở quá số khách quy định, đậu đỗ không đúng nơi, tránh vượt sai quy định, chạy sai luồng tuyến, sang bán khách dọc đường, đi không đúng phần đường. Người dân hãy gọi tới số điện thoại đường dây nóng của đơn vị (02563.822.863) khi phát hiện xe khách có biểu hiện hoặc vi phạm Luật Giao thông đường bộ”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Đảm bảo đủ phương tiện phục vụ hành khách dịp lễ 30.4 và 1.5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO