Bình Định: Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc chưa bồi thường tiền thiệt hại cho dân, đã vội hứa đầu tư xây dựng bờ kè đê sông Kôn

10/10/2018 17:49

(TN&MT) - Công ty CP Tập Tập đoàn Phúc Lộc khai thác cát gây sạt lở làm thiệt hại đất sản xuất của người dân tại khu vực phía Nam bãi bồi sông Kôn, thuộc khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Công ty này chưa giải quyết xong tiền bồi thường thiệt hại cho người dân đã vội hứa cùng UBND huyện Tây Sơn đầu tư xây dựng bờ kè đê sông Kôn.

Đường vào dự án xây dựng bờ kè đê sông Kôn – khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong
Đường vào dự án xây dựng bờ kè đê sông Kôn – khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong

UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 16 ngày 04/4/2017 cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc được khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại sông Kôn, xã Bình Tường và thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn. Diện tích khai thác 5,7ha, trữ lượng khai thác 141.143m3 cát, công suất khai thác 70.500m3 cát/năm mục đích phục vụ xây dựng và tiêu thụ nội địa, thời gian khai thác hai năm kể từ ngày ký. Trong quá trình khai thác cát tại sông Kôn, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đã làm sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đất sản xuất hoa màu, bãi soi của hàng chục hộ dân ở khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong.

Theo kết quả kiểm kê của UBND thị trấn Phú Phong, xác định khối lượng diện tích đất và hoa màu của các hộ dân bị thiệt hại do việc khai thác cát của Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc gây ra tại khu vực phía Nam bãi bồi sông Kôn, thuộc khối Hòa Lạc với tổng diện tích thiệt hại 30.800,9m2, trong đó diện tích đất giao quyền sử dụng đất 7.134,9m2, đất chưa giao quyền do bà con tự khai hoang 23.666,0m2. Điều này gây nên sự bức xúc khiếu kiện của người dân khối Hòa Lạc lên UBND tỉnh Bình Định và UBND huyện Tây Sơn yêu cầu giải quyết vụ việc và họ đã tổ chức phản đối chặn xe không cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc tiến hành khai thác lấy cát tại sông Kôn.

Bờ kè đê sông Kôn khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn đang thi công xây dựng
Bờ kè đê sông Kôn khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn đang thi công xây dựng

Sau khi UBND tỉnh Bình Định cùng chính quyền địa phương và các ngành chức năng vào cuộc xử lý thì Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc chấp nhận bồi thường thiệt hại cho người dân và tạm dừng việc khai thác cát. Thế nhưng thời gian trôi qua nhiều tháng nay người dân khối Hòa Lạc vẫn chưa nhận được số tiền mà Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc bồi thiệt thiệt hại đất sản xuất khiến họ càng bức xúc.

Một người dân bị thiệt hại chia sẻ: UBND huyện Tây Sơn yêu cầu các hộ dân kê khai thiệt hại. Người dân nộp đơn đơn yêu cầu bồi thường sau đó chờ mãi thì UBND huyện thông báo chỉ bồi thường cho các hộ dân đã có sổ đỏ còn hộ không có sổ đỏ không được. Bây giờ UBND huyện lại thông báo Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc không bồi thường tiền mà chỉ trả lại diện tích sản xuất đất cho chúng tôi rồi họ im luôn đến nay.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Thanh Diên- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Phong cho biết: UBND huyện Tây Sơn và Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc chưa thống nhất phương án bồi thường thiệt hại cho người dân nên chưa tiến hành chi trả tiền bồi thường. Trước tình hình này, UBND huyện Tây Sơn đã đầu tư xây dựng bờ kè đê sông Kôn để bảo vệ bờ đê bao và đất sản xuất hoa màu cho người dân sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định và Sở TN&MT.

Xe công nông của người dân vào lấy cát tại sông Kôn – khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong
Xe công nông của người dân vào lấy cát tại sông Kôn – khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong

Dự án xây dựng bờ kè đê sông Kôn khối Thuận Nghĩa - Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn có chiều dài 628m, kinh phí đầu tư hơn 5 tỷ đồng. UBND huyện Tây Sơn giao Ban quản lý Dự án ĐTXD huyện Tây Sơn làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng là Công ty TNHH Đức Thịnh. Dự án đang được triển khai xây dựng, dự kiến ngày hoàn thành 19/2/2019. Một nữa số tiến đầu tư xây dựng kè sông Kôn là của Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc để khắc phục thiệt hại mình gây ra.

Về việc này, đại diện của Ban quản lý Dự án ĐTXD huyện Tây Sơn cho biết, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc chỉ mới hứa hẹn đầu tư xây dựng bờ kè đê sông Kôn nhưng thực tế UBND huyện Tây Sơn chưa nhận được khoản tiền này từ phía công ty. Khi tiến hành xây dựng kè, chúng tôi yêu cầu sau khi bờ kè được hoàn thành Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc không được đi trên bờ kè chở cát và phải tạo con đường khác để đi nhằm bảo vệ an toàn bờ kè lâu dài. Chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị thi công xây dựng, nếu chúng tôi phát hiện doanh nghiệp lấy, chở cát từ sông Kôn ra ngoài sẽ dừng hợp đồng và mời nhà thầu khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc chưa bồi thường tiền thiệt hại cho dân, đã vội hứa đầu tư xây dựng bờ kè đê sông Kôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO