Bình Định: Cơ sở sản xuất gạch block mọc tự phát gây ô nhiễm môi trường

Mỹ Bình | 12/09/2020 17:34

(TN&MT) - Công ty TNHH MTV Đạt Phú ngang nhiên chiếm đất nhà nước quản lý để làm cơ sở sản xuất gạch block tại đường Lê Cơ, thuộc tổ 5, khu vực 1, phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn. Trong quá trình hoạt động sản xuất, cơ sở này gây tiếng ồn, bụi, ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường.

Cơ sở sản xuất gạch xi măng bê tông, gạch block con sâu, gạch tezzarrô, gạch bông của Công ty TNHH MTV Đạt Phú nằm tồn tại cuối con đường Lê Cơ đã hơn 5 năm qua. Đây là quãng thời gian khá dài mà người dân sinh sống trên con đường Lê Cơ phải sống chung với tiếng ồn, bụi, hóa chất mùi sơn gạch, xe cơ giới ra vào chở gạch trong khi chính quyền địa phương không hay biết.

Cơ sở sản xuất gạch tự phát của Công ty Đạt Phú 

Ông Nguyễn Hữu Hoàng nhà ở đường Lê Cơ phản ánh: Từ khi cơ sở gạch này xuất hiện dân ở đây hàng ngày đều nghe tiếng ồn của máy nghiền xi măng, gạch cùng với bụi. Để tạo ra gạch thành phẩm trước khi xuất bán, các công nhân phải pha nước màu bằng hóa chất, đổ màu vào khuôn đúc để tạo hình, rồi mới tiếp tục trộn những hỗn hợp vữa thành phẩm làm lớp thứ hai, rồi đem phơi phía ngoài xưởng hoặc dùng máy sấy khô trực tiếp, gây nhiều bụi đỏ bám lên sân, tường, sàn nhà của các hộ dân xung quanh. Cùng đó, nhiều rác thải sau quá trình sản xuất, cơ sở này chỉ xử lý bằng cách thiêu đốt, tạo nhiều khói đen, hôi khét. Vì sản xuất nhiều loại gạch khác nhau, nên khi nguồn nước thải sau quá trình sản xuất cũng không được xử lý và chủ cơ sở xả trực tiếp vào kênh mương, gây ra tình trạng ô nhiễm.

Người dân đường Lê Cơ bức xúc vì sống bên cạnh cơ sở sản xuất gạch 

Ông Hoàng cho biết thêm: Tôi nhiều lần phản ánh tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn trong quá trình sản xuất gạch của cơ sở này tại các cuộc họp chi bộ, báo cáo cán bộ khu vực trưởng khu vực 1, nhưng đến nay vẫn chưa có một cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, xử lý. Chúng tôi kiến nghị cần xử lý di dời cơ sở này ra khỏi khu dân cư.

Xe ra vào chở gạch gây ồn ào

Một người dân khác bức xúc: Cơ sở sản xuất gạch block lát vỉa hè không nung này đã hoạt động hơn 5 năm nay. Trong quá trình sản xuất gây tiếng ồn lớn, bụi bám đỏ ngầu trên nền nhà. Tiếng máy móc ồn ào, các phương tiện vận chuyển vật liệu, chở gạch hoạt động ngày đêm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt cuộc sống của chúng tôi, nhất là đối với các gia đình có trẻ em, người già.

Cở sở sản xuất gạch không treo bảng hiệu nằm trên khu đất do UBND phường Nhơn Bình quản lý

Sản xuất và pha màu các loại gạch 

Phóng viên ghi nhận, cơ sở sản xuất gạch của Công ty TNHH MTV Đạt Phú không treo bảng hiệu, nằm trên diện tích đất rộng khoảng hơn 100m2 và liền kề với các hộ dân trên đường Lê Cơ. Bên trong xưởng sản xuất, công nhân vẫn miệt mài trộn đổ xi măng, bột, cát vào máy trộn bê tông để tạo hỗn hợp vữa thành phẩm, đổ ra khuôn đúc gây bụi phát tán, mùi hôi khó chịu làm cay mắt, tiếng máy móc hoạt động liên tục ầm ầm cả con đường. Khu vực bên ngoài xưởng, nhiều đống gạch lớn được chất san sát ngoài trời và không được phủ bạt che chắn gây bụi, không được bao bọc bằng hàng rào ngăn cách, lều bạt che chắn tạm bợ, sơ sài.

Gạch các loại chất ngổn ngang ngoài xưởng sản xuất 

Làm việc với Pv Báo TN&MT, ông Huỳnh Tấn Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường Nhơn Bình cho biết: Trong năm 2016 - 2017, nhận được đơn thư khiếu nại của các hộ dân tại đường Lê Cơ về tình trạng ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn của cơ sở sản xuất gạch này, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra, xử phạt Công ty Đạt Phú về vấn đề ô nhiễm môi trường, lấn chiếm đất công xây dựng xưởng sản xuất trái phép và nhiều vi phạm ở các lĩnh vực khác. Nhưng từ ba năm nay, không thấy người dân gửi đơn phản ánh và cũng chưa nghe báo cáo của cán bộ khu vực về ý kiến bức xúc của người dân.

Gạch nhuộm màu xếp san sát nhau 

Ông Dũng thông tin thêm: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan chức năng liên quan của thành phố Quy Nhơn phối hợp với Cảnh sát môi trường tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất gạch này, nếu có vi phạm sẽ xử lý. Ở cấp độ của UBND phường, chúng tôi không đủ thẩm quyền để đo tiếng ồn, bụi và mức phạt cao nhất chỉ 5 triệu đồng. Các doanh nghiệp hoạt động tại địa phương mà gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới khu dân cư để người dân phản ánh qua đơn thư hay báo chí chúng tôi đều ghi nhận và xử lý triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Cơ sở sản xuất gạch block mọc tự phát gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO