Xã hội

Bình Đại - Làng biển bừng lên ngày mới

Bạch Thanh 21/11/2023 - 16:38

(TN&MT) - Những ngày này, chúng tôi cảm nhận Bình Đại (Bến Tre) đã thật sự “thay da, đổi thịt”, đang bừng lên sức sống mới, diện mạo mới. Ấn tượng nhất trước mắt chúng tôi là những công trình giao thông được đầu tư xây dựng, nhiều ngôi nhà kiên cố khang trang mọc lên san sát, các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động nhộn nhịp,... báo hiệu sự no ấm, đủ đầy ở chính nơi vùng đất luôn chịu nhiều tác động bởi tình trạng sạt lở và hạn hán, xâm nhập mặn.

h1.jpg
Bình Đại quản lý tốt nguồn lực đất đai, đồng thời tập trung quy hoạch vùng sản xuất phù hợp để phát triển

Mới đây, chúng tôi có dịp về thăm lại quê hương Bình Đại để tìm hiểu về công tác quản lý đất đai và những giải pháp trong phát triển sản xuất, giúp nâng cao đời sống người dân. Làng biển mùa này có những cơn gió chướng thổi mạnh làm lay động cả dãy rừng ngập mặn bạt ngàn xanh mướt. Nơi đây, rừng ngập mặn được xem là “bức tường xanh” vững chãi có tác dụng ngăn chặn, hạn chế tác hại của gió bão, sóng biển và bảo vệ môi trường sinh thái ven biển.

Đến sớm hơn thời gian đã hẹn với lãnh đạo địa phương, nên chúng tôi có dịp đảo một vòng quanh để tìm hiểu rõ hơn về đời sống kinh tế của người dân nơi đây. Những ngày này, chúng tôi cảm nhận Bình Đại đã thật sự “thay da, đổi thịt”, đang bừng lên sức sống mới, diện mạo mới. Ấn tượng nhất trước mắt chúng tôi là những công trình giao thông được đầu tư xây dựng, nhiều ngôi nhà kiên cố khang trang mọc lên san sát, các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động nhộn nhịp,... báo hiệu sự no ấm, đủ đầy ở chính nơi vùng đất luôn chịu nhiều tác động bởi tình trạng sạt lở và hạn hán, xâm nhập mặn.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Tú là cán bộ của Phòng Nông nghiệp huyện Bình Đại nói rằng, tại địa phương, lĩnh vực nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản đã đóng góp hiệu quả cho tăng trưởng kinh tế của huyện. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng chất lượng, hiệu quả, bền vững, nhất là chuyển diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu, trồng dừa, trồng bưởi, trồng cỏ chăn nuôi và nuôi thủy sản.

h3.jpg
Tập trung phát triển kinh tế hướng đông với phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch

Theo anh Tú, thời gian qua, địa phương đã hình thành một số mô hình chuyên canh, xen canh thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với tiềm năng, lợi thế từng tiểu vùng, sản xuất theo công nghệ cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mang lại giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, các xã trên địa bàn huyện lựa chọn thế mạnh của từng địa phương để làm khâu đột phá trong sắp xếp lại sản xuất nông nghiệp gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và xây dựng nông thôn mới, vận động nhân dân phát triển sản xuất theo hướng hiệu quả, đảm bảo an toàn và bền vững, phù hợp điều kiện sinh thái từng vùng.

Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi càng hiểu thêm rằng, Bình Đại còn quan tâm xây dựng, nhân rộng những mô hình quản lý, giữ rừng đã mang lại những giá trị thiết thực cho người dân sinh sống dưới tán rừng ngập mặn ven biển, nhất là đảm bảo được sinh kế để bà con yên tâm bám đất, giữ rừng. Bởi ở nơi đây, giá trị mà rừng ngập mặn mang đến cho con người rất lớn, nó không chỉ giúp người dân có nguồn lợi thủy sản tự nhiên quý giá mà còn là bức tường xanh chắn sóng, hạn chế những diễn tiến bất thường do tình trạng biến đổi khí hậu gây ra.

Ngoài ra, để làm nền tảng cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững, huyện Bình Đại đã và đang tăng cường quản lý, phát huy tối đa nguồn lực đất đai. Việc quản lý đất đai dần đi vào nền nếp, việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Công tác quản lý đất công, đất bãi bồi ven sông, ven biển ngày càng chặt chẽ; thường xuyên rà soát, đăng ký và lập thủ tục xác lập pháp lý đối với các thửa đất đủ điều kiện. Và đến nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đã đạt 100% số thửa đất đủ điều kiện cấp giấy.

h4.jpg
Bình Đại xem kinh tế thủy sản là chủ lực để phát triển kinh tế biển

Làm việc với chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Huỳnh Văn Mai cho biết, với tinh thần “bức phá” để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, huyện đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là các nguồn lực từ xã hội và doah nghiệp. Kế hoạch năm tới, Bình Đại phấn đấu giá trị sản xuất ngành nông, lâm và thủy sản tăng 5%/năm; giá trị sản xuất ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tăng 22%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 78 triệu đồng/người/năm; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 5.000 tỷ đồng.

Trong câu chuyện, Phó Chủ tịch Huỳnh Văn Mai nói rằng, để Bình Đại chuyển mình phát triển, giúp nâng cao cuộc sống cho người dân, huyện sẽ tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất trên cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch liên kết “bốn nhà” để nâng cao giá trị nông sản, bảo đảm lợi ích cho người dân. Đồng thời tăng cường mối quan hệ phối hợp với Hội Nông dân, các ngành hữu quan trong việc vận động tuyên truyền tổ chức lại sản xuất nông nghiệp trên cơ sở hoàn thiện và nhân rộng các mô hình cánh đồng mẫu, mô hình liên kết sản xuất theo hình thức trang trại, gia trại, các tổ hợp tác sản xuất, và từng bước tổ chức lại theo hướng sản xuất hàng hóa lớn.

Còn khi được hỏi về những giải pháp quản lý, phát huy lợi thế nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, ông Huỳnh Văn Mai cho hay, huyện Bình Đại sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đất đai; tăng cường công tác tập huấn nhằm cập nhật, hướng dẫn thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của tỉnh, Trung ương, góp phần nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Song song đó, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Đồng thời, tập trung phát huy tối đa các nguồn lực về đất đai, nhất là những tiềm năng, lợi thế riêng của huyện, đảm bào phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội về hướng Đông của tỉnh Bến Tre, từ đó góp phần ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn…

Thực tế cho thấy, do biết tận dụng, phát huy lợi thế về nguồn lực đất đai gắn với tập trung quy hoạch vùng sản xuất phù hợp, nên diện mạo và tiềm lực kinh tế của huyện Bình Đại đã có chuyển biến đáng kể, đời sống người dân đã từng bước đổi thay. Với tinh thần “bức phá” tập trung huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, hiện địa phương này cũng đang chú trọng và xem “kinh tế thủy sản là chủ lực để phát triển kinh tế biển, gắn phát triển kinh tế biển, phát triển kinh tế hướng đông với phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch”. Rồi đây, quê hương Bình Đại sẽ bừng lên sức sống mới, diện mạo mới, và đời sống của người dân nơi vùng biển này sẽ thêm ấm no, đẹp giàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Đại - Làng biển bừng lên ngày mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO