Bỉm Sơn - Thanh Hóa: "Đất tặc" đua nhau đục khoét tài nguyên

01/09/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng một số doanh nghiệp khai thác đất trái phép trên...

(TN&MT) - Thời gian qua, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng một số doanh nghiệp khai thác đất trái phép trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, ô nhiễm môi trường khiến người dân nơi đây đang phải oằn mình chịu đựng.
 
Hàng chục quả đồi bị “đất tặc” đua nhau dàn trận đục khoét, hàng trăm lượt xe tải chở đất đi tiêu thụ rầm rập tàn phá đường dân sinh, bức tử môi trường, khiến dư luận vô cùng bức xúc… là thực trạng nhức nhối đang diễn ra tại khu 7, 8, 9 phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
 
Theo tìm hiểu của PV, “đất tặc” ở đây hầu hết là các cá nhân và một số doanh nghiệp không có giấy phép khai thác nhưng ngang nhiên cho phương tiện vận chuyển và các thiết bị máy móc vào trong khu vực để múc trộm đất, thậm chí lộng hành vào cả ban ngày trong đó có cả các Công ty có giấy phép khai thác cũng điềm nhiên “băm” sâu vào lòng đồi, núi, vượt khỏi mốc giới cho phép.
 
Nhiều cá nhân, tổ chức ngang nhiên khai thác đất trái phép trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn
Nhiều cá nhân, tổ chức ngang nhiên khai thác đất trái phép trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn
Trao đổi với PV, một người dân đang sống tại khu vực Thanh Ninh cho biết: “Chẳng hiểu chính quyền ở đâu mà để một số cá nhân cũng như các doanh nghiệp họ tự do khai thác đất vô tội vạ. Việc khai thác này đã diễn ra trong thời gian dài, phá nát núi đồi, ô tô, công nông đi lại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tàn phá nhiều tuyến đường, thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước, thế nhưng cơ quan chức năng từ tỉnh, đến thị xã cứ coi như không tồn tại ấy chú ạ”.
 
Cùng quan điểm này, chị Nguyễn Thị Hiền đang sống tại khu 8 phường Bắc Sơn chia sẻ: “Khu vực này là tâm điểm của việc khai thác đất, chúng tôi thấy họ hoạt động khai thác suốt ngày đêm, xe cộ chạy rầm rầm… Nơi họ múc đất tạo nên các hố sâu hoắm chẳng may trẻ nhỏ hoặc gia súc rớt xuống thì sẽ ra sao?”.
 
Ghi nhận thực tế, nhóm PV không khỏi giật mình khi chứng kiến cảnh hàng chục quả đồi bị “băm nát”, khai thác nham nhở, vô tội vạ. Tại đây, hàng loạt phương tiện, máy móc phục vụ cho việc khai thác hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Những chiếc xe tải vẫn rầm rập nối đuôi nhau ra vào, vận chuyển đất đi tiêu thụ giữa “thanh thiên bạch nhật”.
 
Một trong nhiều Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác đất trái phép của thị xã Bỉm Sơn
Một trong nhiều Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác đất trái phép của thị xã Bỉm Sơn
Nhóm PV đã có buổi làm việc với ông Mai Quang Bính – Trưởng phòng TN&MT thị xã Bỉm Sơn, ông Bính cho biết: Sự việc chúng tôi đã biết và cũng quyết liệt xử lý. Trong đó, riêng xử phạt hành chính và yêu cầu các cá nhân, tổ chức nghiêm chỉnh chấp hành là 12 trường hợp. Tổng số tiền phạt 440.000.000 đồng.
 
Gần đây nhất vào khoảng tháng 5/2017, UBND thị xã Bỉm Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với một số trường hợp như ông Ninh Văn Trung, ông Trương Văn Minh, ông Nguyễn Văn Hiền và ông Mai Hồng Giang tất cả đều trú tại Bắc Sơn, Bỉm Sơn đã có hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp nhưng không có giấy phép khai thác khoáng sản với tổng số tiền là 160.000.000 đồng.
 
Theo điều tra của PV, không chỉ có những cá nhân thực hiện khai thác đất trái phép mà còn có rất nhiều doanh nghiệp cũng khai thác đất trái với quy định và mốc giới như: Công ty CP giống gia súc Thanh Ninh, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Bắc Nam, Công ty TNHH Thăng Long Tuấn Tú... Các đơn vị này cũng đã bị UBND thị xã Bỉm Sơn xử phạt hành chính nhưng vẫn “chứng nào tật nấy”.
 
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên trái phép trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn. Sự việc này tái diễn nhiều lần trong những năm gần đây, thế nhưng dường như chính quyền vẫn chưa ra tay triệt để nên tình trạng này liên tục tiếp diễn.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.
 
Duy Tân
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỉm Sơn - Thanh Hóa: "Đất tặc" đua nhau đục khoét tài nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO