Bạn đọc - Pháp luật

Biến tướng đất dự án thành kho, xưởng trái phép

Quán Dũng - Phạm Thiệu 12/07/2024 - 18:11

(TN&MT) - Hàng nghìn m2 đất dự án làm điểm đỗ xe công cộng, nhưng chủ đầu tư lại sử dụng sai mục đích để làm nhà kho, nhà xưởng, gara ôtô, quán café… gây mất mỹ quan đô thị, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn phòng cháy chữa cháy. Thế nhưng, nhiều năm qua quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội vẫn chưa xử lý dứt điểm vụ việc, khiến dư luận bức xúc.

Được biết, điểm đỗ xe công cộng Dịch Vọng, phường Dịch Vọng (nay thuộc phường Dịch Vọng Hậu), quận Cầu Giấy được UBND thành phố đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tại Quyết định số 345/QD-UBND ngày 20/1/1998 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng điểm đỗ xe công cộng phục vụ khu vực Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và nhân dân sinh sống, đến làm việc tại khu vực.

b1c4a62a-5e7f-429c-8c21-6a9ad62c5009.jpg
Điểm đỗ xe Dịch Vọng biến tướng

Tiếp đó, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 2613/QĐ-UBND ngày 2/7/1998 về việc giao đất tại phường Dịch Vọng (nay thuộc phường Dịch Vọng Hậu), quận Cầu Giấy cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội để xây dựng điểm đỗ xe công cộng với diện tích 16.113m2. Dự án đã đầu tư, hoàn thành và được UBND Thành phố, Sở Giao thông Công chính (nay là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) giao Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (nay là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đổ xe Hà Nội) tiếp nhận quản lý, duy trì và đưa vào sử dụng công trình điểm đỗ xe Dịch Vọng.

aa76f9b1-6a10-43ae-8fb2-f718f3820e37.jpg
Hàng loạt nhà kho, xưởng mọc trên đất dự án

Thay vì triển khai, thực hiện đúng giấy phép của UBND TP. Hà Nội phê duyệt, thời gian qua, một phần diện tích đất mặt đường Nguyễn Phong Sắc và đường Nghĩa Tân (kéo dài) được “hô biến” thành hàng loạt nhà kho, xưởng, gara ôtô, quán cafe cho thuê để kinh doanh kiếm lời trong thời gian dài mà không bị xử lý khiến dư luận bức xúc.

Anh Nguyễn Sơn, người dân sinh sống tại phường Dịch Vọng Hậu cho biết: Khu đất này là bãi đỗ xe đã có từ lâu. Tuy nhiên, khi đường Nguyễn Phong Sắc và Nghĩa Tân được mở rộng thì phần mặt đường này lại được dựng hàng loạt nhà xưởng, gara, quán xá để kinh doanh. Vấn đề này nhiều lần chúng tôi cũng đã có ý kiến với UBND phường nhưng không hiểu vì sao chưa được xử lý, chúng tôi rất lo lắng vì thời gian vừa qua trên địa bàn Hà Nội đã có rất nhiều địa điểm đã xảy ra cháy nổ, không biết những nhà kho, xưởng, gara này có đảm bảo phòng chống cháy nổ hay không?

b829aff7-1179-4200-a3a1-a7d0edd68629.jpg
Khu vực nhà xưởng, gara có đảm bảo phòng cháy chữa cháy

Làm việc với phóng viên, bà Trần Thị Hường, công chức Địa chính phường Dịch Vọng Hậu cho biết: Về đất đai thì Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được UBND TP. Hà Nội cấp. Ngày 15/6/ 2024 Ban chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy và các cơ quan ban ngành đã kiểm tra và lập biên bản nhưng hiện giờ UBND phường chưa nhận được biên bản kiểm tra đó. Tôi được biết sau khi Ban chỉ đạo 197 vào cuộc Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã có báo cáo giải trình nhưng vẫn chưa được Ban chỉ đạo 197 quận đồng ý, Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang phải báo cáo giải trình lại.

c9649409-00b6-43ab-830e-41025a352513.jpg
Có nguy cơ ô nhiễm môi trường từ hoạt động rửa xe, gara tại đường Nghĩa Tân kéo dài

Mặt khác, để khách quan phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND quận Cầu Giấy nhưng gần một tháng trôi qua, đến nay phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho hay: Đối với nội dung về việc sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà xưởng, gara mà phóng viên đã đặt lịch thì Công ty đều có hợp đồng, giấy phép và có hóa đơn đầy đủ về nộp thuế, sẽ cung cấp cho phóng viên sau. Tuy nhiên, sau đó phóng viên đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Vinh để cung cấp hồ sơ nhưng vẫn không nhận được phản hồi.

facb1b7c-600b-4a0e-aa73-fa548a0a0d0d-1-.jpg
Cần làm rõ trách nhiệm việc sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội

Trước thực tế nêu trên, nhằm chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm quản lý đối với công tác quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 2/3/2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14, trong đó có nội dung: "Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Chỉ thị còn nhấn mạnh xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý có hành vi vi phạm hoặc buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của thành phố Hà Nội sớm vào cuộc thanh tra, kiểm tra, làm rõ trong quản lý, sử dụng đất đối với Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến tướng đất dự án thành kho, xưởng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO