Biến đổi khí hậu khiến gió mùa nguy hiểm hơn

Mai Đan| 11/10/2022 20:39

(TN&MT) - Tại Nam Á, gió mùa đang trở nên khắc nghiệt hơn, với lượng mưa dữ dội và các đợt khô hạn ngày càng diễn biến tồi tệ hơn. Đối với khu vực chiếm gần 1/4 dân số thế giới này, hậu quả được cho là rất nghiêm trọng.

merlin_213853929_86f9d394-e3ad-4f31-b5b9-04619bfacb51-master1050(1).jpg
Gió mùa ở Mumbai, Ấn Độ

Theo các nhà khoa học, tình trạng ấm lên toàn cầu đã gây ra sự thay đổi của gió mùa. Các mô hình dự báo cho thấy, khi tình trạng ấm lên liên tiếp diễn ra, gió mùa sẽ mạnh hơn và lượng mưa nhiều hơn.

Những trận mưa lớn tại Pakistan gần đây là một ví dụ điển hình. Quốc gia này đã phải hứng chịu những trận mưa như trút nước, làm phần lớn đất nước chìm trong nước lũ và ít nhất 1.500 người thiệt mạng. Ngoài ra, tại thành phố Bengaluru, thủ đô công nghệ của Ấn Độ, những trận mưa kinh hoàng vào tháng trước đã buộc người lao động phải sử dụng thuyền thay vì ô tô để di chuyển trên đường phố.

Trong một nhận định liên quan, ông Roxy Mathew Koll, nhà khoa học khí hậu tại Viện Khí tượng Nhiệt đới Ấn Độ cho biết: “Các trận mưa lớn đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng. Đó là một sự thay đổi rất rõ ràng mà chúng ta chứng kiến ở các mô hình gió mùa".

Theo Tổng hợp từ The Straits Times
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu khiến gió mùa nguy hiểm hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO