Biến đổi khí hậu khiến bão ngày càng dữ dội

Huy Sỹ| 02/12/2021 18:52

(TN&MT) - Dẫn báo cáo mới nhất của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), Hãng tin BBC (Anh) cho biết, Liên Hợp Quốc công bố, các cơn bão trên toàn cầu đã tăng tần suất nhanh chóng trong 40 năm qua.

Mùa bão Đại Tây Dương năm 2021 đã chính thức kết thúc và là mùa bão hoạt động mạnh thứ 3 được ghi nhận. Ảnh minh họa

Mùa bão năm 2021 là mùa bão mạnh thứ 3 được ghi nhận

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu sẽ làm cho các cơn bão lớn trở nên tồi tệ hơn. Khi các đại dương ấm hơn sẽ tạo cơ hội cho bão hoặc siêu bão phát triển.

Báo cáo của IPCC nhấn mạnh, tỉ lệ các cơn bão cấp độ mạnh sẽ tăng trên phạm vi toàn cầu cùng với sự nóng lên ngày càng tăng. Điều đó cho thấy, các cơn bão có thể dữ dội hơn khi chúng đổ bộ vào đất liền và sẽ gây ra nhiều tác động hơn.

Mặc dù, tháng 11 năm nay, có rất ít hoạt động của bão nhiệt đới, nhưng tất cả các tên bão được đưa ra trước đó đã được sử dụng hết trong năm thứ 2 liên tiếp. Với tất cả các tên bão nhiệt đới đã được sử dụng hết trong năm nay, cơn bão được đặt tên tiếp theo sẽ đến từ một danh sách bổ sung mới về tên chứ không phải bảng chữ cái Hy Lạp, vốn đã là quy ước cho đến khi có những thay đổi trong năm nay.

Ủy ban về bão của Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết, việc sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp vào năm 2020, có những thiếu sót, có sự nhầm lẫn một số tên. Các cơn bão Zeta, Eta và Theta hình thành liên tiếp nhanh chóng, dẫn đến các cơn bão có tên giống nhau hoạt động cùng lúc.

Mùa bão Đại Tây Dương năm 2021, đã chính thức kết thúc và là mùa bão hoạt động mạnh thứ 3 được ghi nhận. Có 21 cơn bão nhiệt đới được đặt tên trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay, trong đó có 4 siêu bão với sức gió từ 180km/h. Với số liệu này, năm 2021 chỉ đứng sau năm 2020 và 2015 về số lượng bão.

Theo Trưởng nhóm Dự báo bão theo mùa tại Trung tâm Dự báo Khí hậu và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), Matthew Rosencrans, các yếu tố khí hậu, bao gồm La Nina, nhiệt độ bề mặt nước biển trên mức trung bình vào đầu mùa và lượng mưa trên mức trung bình là những nguyên nhân chính dẫn đến mùa bão trên mức trung bình này.

Trong số những cơn bão mạnh nhất, bão Ida là cơn bão gây tốn kém nhất trong năm trong khu vực. Ban đầu, bão Ida đổ bộ quần đảo Cayman vào ngày 26/8 ở cấp độ bão nhiệt đới. Sau đó, nó mạnh lên trong vùng biển ấm của Vịnh Mexico và trở thành bão mạnh cấp 4 với sức gió lên đến 241km/h.

Cuối cùng, cơn bão này đổ bộ Louisiana, Mỹ vào ngày 29.8 và trở thành cơn bão có sức tàn phá mạnh nhất tấn công bang này kể từ cơn bão Katrina hồi năm 2015. Không chỉ gây thiệt hại do gió giật mạnh, siêu bão Ida còn gây mưa lớn, lũ lụt, lũ quét trên diện rộng.

Bão Ida khiến 115 người thiệt mạng trên khắp quần đảo Caribe và Mỹ và gây thiệt hại hơn 65 tỉ USD. Lần đầu tiên New York phải ban hành cảnh báo khẩn cấp về lũ quét - cảnh báo vốn chỉ được đưa ra trong những trường hợp rất hiếm khi có mối đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người với thiệt hại thảm khốc.

Những cơn bão kết thúc đột ngột

Bão nhiệt đới Wanda hình thành vào cuối tháng 10, nhưng trước đó, cơn bão cuối cùng được đặt tên là Victor, xuất hiện và tan trên vùng biển mở của Đại Tây Dương trong cuối tháng 9.

Philip Klotzbach, chuyên gia về bão tại Đại học Bang Colorado ở Fort Collins cho rằng, không có cơn bão lớn nào hình thành trong suốt tháng 10, đó là khoảng thời gian yên tĩnh nhất kể từ năm 1977.

Bão kết thúc khá đột ngột là do sự kết hợp của bầu không khí khô xung quanh vùng nhiệt đới, tốc độ gió trong khí quyển lớn hơn và nhiệt độ bề mặt biển giảm dần khi bán cầu Bắc đi qua mùa thu. Tất cả những yếu tố này góp phần làm giảm khả năng hình thành các cơn bão lớn.

Theo Tổng hợp từ BBC
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu khiến bão ngày càng dữ dội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO