Bị 'tố' bán đắt xe buýt nhanh cho Hà Nội: Trường Hải Thaco nói gì?

10/03/2017 00:00

(TN&MT) – Trước luồng dư luận nghi ngờ đội giá xe buýt nhanh BRT, Công ty Thaco đã có văn bản giải thích, ngoài chất lượng cao nhất, thì chiếc BRT được làm theo đơn đặt hàng nên mới có giá cao như vậy.

Công ty Trường Hải (Thaco) vừa lên tiếng sau khi bị phản ánh nhập xe buýt nhanh cho Hà Nội giá đắt. Theo thông tin trên báo Nhân Dân, xe buýt 47 chỗ tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất, cũng không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc, nhưng xe của Thaco trong dự án BRT của Hà Nội có giá hơn 5 tỷ đồng/chiếc.

Dư luận nghi ngờ doanh nghiệp đội giá xe buýt nhanh BRT
Trường Hải Thaco bị nghi ngờ bán xe buýt nhanh BRT cho Hà Nội với giá cao hơn gần 1 tỷ đông/xe

Trong thông cáo báo chí gửi báo Tài nguyên & Môi trường, Thaco cho rằng:

Về thông số kĩ thuật, bài báo đưa ra 2 sản phẩm không đồng nhất về nguồn gốc xuất xứ, chủng loại sản phẩm, các thông số kĩ thuật… để so sánh. Thực tế, xe BRT được đặt hàng theo dự án có các đặc tính kỹ thuật cao hơn các loại xe khách thông thường, cụ thể xe BRT có:

Động cơ Hino được nhập khẩu từ Nhật Bản đạt tiêu chuẩn khí thải Euro III; Hộp số tự động 6 cấp cùng với  hệ thống cầu trước, cầu sau với cơ cấu phanh đĩa tại 4 bánh xe. Tất cả được cung cấp bởi tập đoàn ZF – Cộng hòa Liên Bang Đức; -  Hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của tập đoàn Bosch – Cộng hòa Liên Bang Đức. Khung gầm kết cấu monocoque là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Cùng nhiều đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế: cửa mở bên trái để tiếp cận nhà chờ; hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; cơ cấu vị trí 26 chỗ ngồi và 64 đứng; Thời hạn bảo hành 36 tháng thay vì 12 tháng so với mẫu xe Hyundai Universe.

Xe bus BRT được sản xuất theo dự án (xe bus BRT) thiết kế đặc thù riêng, không phải là loại xe được sản xuất đại trà như xe bus đang vận hành tại thị trường Việt Nam.

Việc sản xuất xe bus chuyên dụng với công năng sử dụng và cấu hình như trên tại Việt Nam, THACO chỉ nghiên cứu và phát triển riêng cho dự án. Do đó để có được xe chuyên dụng theo yêu cầu của nhà thầu, nhà sản xuất đã phải đầu tư thời gian, kinh phí cho công tác nghiên cứu, thiết kế phát triển sản xuất (R&D) và chọn các linh kiện vật tư đạt tiêu chuẩn quốc tế hiện nay tất cả xe bus Việt Nam chưa áp dụng.

Theo báo Nhân Dân, dàn xe BRT do Thaco cung cấp cho Hà Nội chỉ là xe do chính hãng này lắp ráp trong nước.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 2257/QĐ-SGTVT. Trong đó, Liên danh Công ty CP Thiên Thành An và Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) đã trúng thầu với tổng giá trị 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD), trong đó chi phí cho 35 xe (chưa gồm VAT) là 156,55 tỷ đồng tương đương 4,45 tỷ/xe. Phần còn lại bao gồm Chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ: 3,12 tỷ đồng. Chi phí kiểm tra xe: 0,6 tỷ đồng. Thuế VAT: 16,02 tỷ đồng.

Ngọc Vân - Thái Bảo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị 'tố' bán đắt xe buýt nhanh cho Hà Nội: Trường Hải Thaco nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO