Xã hội

Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Đặng Xuân Phong đến thực địa kiểm tra vụ cháy rừng Hoàng Liên

Bích Hợp 21/02/2024 17:57

(TN&MT) - Ngày 21/2, ông Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai đã đến thị sát hiện trường và động viên các lực lượng tham gia chữa cháy rừng Hoàng Liên.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an; Cục Kiểm lâm - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Tại Sở chỉ huy công tác chữa cháy rừng, ông Đặng Xuân Phong đã nghe ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Tổng chỉ huy các lực lượng chữa cháy rừng Hoàng Liên báo cáo nhanh công tác chữa cháy hai ngày qua, trong đó nhấn mạnh công tác tổ chức lực lượng, chia các mũi hướng chính xác, kịp thời phát hiện và xử lý nhanh các điểm cháy.

bac-phong.jpg
Ông Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai đi thị sát thực địa vụ cháy rừng Hoàng Liên.

Ngay sau đó, ông Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, đã cùng với ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và Đoàn công tác cơ động lên vị trí tiểu khu 286, nơi Ban Chỉ huy tiền phương đang trực tiếp chỉ đạo các lượng chữa cháy.

Báo cáo với Bí thư Tỉnh uỷ, Đại tá Nguyễn Văn Đô, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai cho biết: từ hôm qua (20/2) đến nay, đã có hơn 2.000 lượt người thuộc các lực lượng công an, quân đội, kiểm lâm, dân quân, tổ bảo vệ rừng và người dân địa phương trực tiếp tham gia chữa cháy.

anh-phong-5.jpg
Bí thư Lào Cai Đặng Xuân Phong tại hiện trường vụ cháy rừng Hoàng Liên.

Các lực lượng được chia thành hai hướng với nhiều mũi, tổ tiếp cận xử lý dứt điểm các điểm cháy sau đó cắm chốt ứng trực đề phòng lửa bùng phát trở lại.

Tại vị trí tiểu khu 286, Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Đặng Xuân Phong đã điện đàm với các tổ đội đang trực tiếp chữa cháy và ứng trực tại các điểm cao và vui mừng khi nghe tin các điểm cháy đang thu hẹp dần, không còn khói và tàn lửa.

anh-phong-3.jpg
Bí thư Lào Cai Đặng Xuân Phong tặng quà động viên các lực lượng tham gia chữa cháy.

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong đánh giá cao công tác chỉ đạo, hiệp đồng giữa các lực lượng tham gia chữa cháy kịp thời, chủ động, đặc biệt là huy động sự tham gia của lực lượng tại chỗ gồm dân quân, tổ bảo vệ rừng và đồng bào các dân tộc trong khu vực.

chay-2.jpg
Vụ cháy rừng hoàng Liên xảy ra hôm 19/2 đã làm hơn 30 ha rừng bị cháy, rất may đám cháy không lan vào rừng già.

Ông Đặng Xuân Phong cũng lưu ý với thời tiết diễn biến phức tạp, một số khu vực không thể tiếp cận được phải tính toán phương án phù hợp, đảm bảo an toàn cho các lực lượng chữa cháy, đảm bảo nhu yếu phẩm cho lực lượng trực tiếp tham gia chữa cháy. Đối với các vị trí đã dập được lửa cần xử lý dứt điểm các điểm cháy, xử lý thực bì, các gốc cây còn âm ỉ cháy, không để lửa bùng phát trở lại.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa, khoảng 13h40 ngày 19/2, lực lượng tuần rừng của Ban Quản lý Vườn quốc gia Hoàng Liên phát hiện đám cháy đồi cỏ và rừng trồng tại Tiểu khu 286, khu vực Nà Háng (cách Trạm Kiểm lâm Séo Mý Tỷ khoảng 5km), thuộc thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Ngay sau khi phát hiện đám cháy, cán bộ Trạm Kiểm lâm khu vực Séo Mý Tỷ đã thông tin với UBND xã Tả Van huy động lực lượng dân quân, tổ bảo vệ rừng thôn Séo Mý Tỷ tiếp cận đám cháy để dập lửa. Từ ngày 19/2 đến ngày 21/2, thị xã Sa Pa đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Công an tỉnh Lào Cai, Vườn Quốc gia Hoàng Liên, các xã/phường và nhân dân địa bàn đã huy động hơn 2.000 lượt người tham gia chữa cháy. Đến thời điểm hiện tại tất cả các đám cháy đã được lực lượng chức năng Lào Cai khống chế thành công. Tuy nhiên với thời tiết phức tạp, các gốc cây còn đang chưa tắt lửa hẳn việc cháy rừng có thể bùng phát trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Đặng Xuân Phong đến thực địa kiểm tra vụ cháy rừng Hoàng Liên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO