Bí thư Đà Nẵng: Mong muốn cử tri bình tĩnh, tin vào đường lối của Đảng

22/06/2018 21:31

(TN&MT) - Ngày 22/6, Đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14. Tại buổi làm việc này, nhiều ý kiến xoay quanh dự thảo Luật Đặc khu và Luật Phòng chống tham nhũng.

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu trước cử tri Q. Hải Châu (TP. Đà Nẵng)
Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu trước cử tri Q. Hải Châu (TP. Đà Nẵng)

Cử tri Nguyễn Trí Tổng hoan nghênh việc Quốc hội đã quyết định lùi thời gian thông qua dự Luật Đặc khu. Theo cử tri Tổng, dự Luật Đặc khu được kỳ vọng của Quốc hội và Chính phủ để phát triển kinh tế. “Tuy nhiên cả 3 vị trí đặc khu đều nằm ở vị trí trọng yếu về an ninh quốc phòng, liệu cho người nước ngoài vào đầu tư có ảnh hưởng đến an ninh và quốc phòng không? Quốc hội nói phải đầu tư 1,5 triệu USD tiền để xây dựng ban đầu ở 3 đặc khu trên thì bao nhiêu năm thu lại tiền được? Người dân được hưởng lợi gì từ 3 đặc khu? Ai được vào đặc khu để chơi golf…"- Cử tri Tổng hỏi.

Cử tri Lê Đình Phúc cho rằng, hiện nay người Trung Quốc nhờ người Việt đứng tên mua rất nhiều đất ở ven biển Đà Nẵng, khu vực miền Trung và cả Tây Nguyên. Cử tri đề nghị lãnh đạo thành phố có biện pháp và chính sách quản lý đất đai chặt chẽ hơn.

"Chính quyền TP vẫn chưa công khai, minh bạch số người Việt đứng tên mua đất cho người Trung Quốc ở khu vực ven biển. Đề nghị cơ quan chức năng tổng hợp, có bao nhiêu người dân mua đất cho Trung Quốc và công khai cho dân biết"- Cử tri Phúc nói.

Tiếp thu ý kiến cử tri, thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Đà Nẵng bày tỏ mong muốn bà con cử tri bình tĩnh, tin vào đường lối của Đảng trong chiến tranh, trong hòa bình và kể cả trong tương lai.

“Luật 3 đặc khu sẽ được tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi người dân, các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận kỹ càng việc có thông qua hay không? Hai là thông qua 3 đặc khu hay chỉ thông qua đặc khu khung và thông qua vào thời điểm nào?”- Bí thư Nghĩa cho biết.

Về phòng chống tham nhũng, cử tri Đặng Vân, ở quận Hải Châu đề nghị cần minh bạch việc kê khai tài sản và phải thu hồi toàn bộ tài sản bất minh, bảo vệ an toàn người tố giác tham nhũng.

Cử tri Đà Nẵng quan tâm đến nhiều vấn đề thời sự của đất nước
Cử tri Đà Nẵng quan tâm đến nhiều vấn đề thời sự của đất nước

“Về Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi, lần này thấy Quốc hội bàn nhiều, nói nhiều việc mở rộng kê khai tài sản. Vậy, sau khi kê khai phải công khai, phải kiểm soát, thu hồi được tài sản tham nhũng. Tôi cũng đề nghị Nhà nước phải có cơ chế bảo vệ an toàn tính mạng và sức khỏe người tố giác tham nhũng”- cử tri Đặng Vân nêu ý kiến.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, tới đây Thường vụ Thành ủy sẽ thông qua bổ sung quy hoạch cán bộ. Thường vụ Thành ủy cũng đang xem xét và có thể công khai danh sách cán bộ trong diện quy hoạch cho dân biết để giám sát.

“Trong Thường vụ đang bàn liệu có công khai cho người dân và công khai đến chi bộ được không, để cho dân giám sát. Tránh tình trạng cứ vào quy hoạch là không ra, cứ rung đùi, vào quy hoạch rồi thì yên tâm, hay là lên rồi không xuống. Chúng ta làm sao phải có kênh lắng nghe, phát huy làm ngay từ quy hoạch và phòng chống tham nhũng phải ngay từ những người có trách nhiệm lớn nhất”- ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Trả lời cử tri về việc hoán đối hoán đổi 6.500 m2 đất mở rộng Công viên APEC tạo không gian công cộng cho người dân, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết, Đà Nẵng sẽ xem xét kỹ giá trị tương đương của hai vị trí hoán đổi. Đồng thời, Bí thư cho biết them, chủ trương của TP trong phát triển các dự án tại Hải Châu đều phải được xem xét kỹ. Những khu vực đất công sắp tới sẽ thu hồi lại để phục vụ xây dựng trường mẫu giáo, nhà trẻ, công viên, bãi đỗ xe.

“Xem lại quy hoạch trước đây rất đẹp đẽ có 16 quy hoạch bãi đậu xe đến nay gần như mất hết. Thời gian đến, chỉ mong có được 6 bãi đỗ xe. Theo thống kê, Đà Nẵng có 72.000 xe ô tô và 984.000 xe máy. Nếu đô thị của chúng ta không sớm điều chỉnh, quyết tâm thì không có lối để đi. Quỹ đất dành cho công cộng của chúng ta đang bế tắc”- Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết.

Liên quan đến việc mở các lối đi xuống biển, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết, đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã khẳng định Đà Nẵng có đầy đủ pháp lý để lấy lại bờ biển theo Luật biển Việt Nam. Thực tiễn, Đà Nẵng không giao đất cho doanh nghiệp từ 50m nước trở vào. Nhiều cử tri cho rằng lãnh đạo Đà Nẵng chậm triển khai mở lối đi xuống biển cho người dân. Tuy nhiên, quá trình xử lý cũng cần một thời gian nhất định tuân theo quy hoạch, tránh tình trạng “láo nháo”, mất giá trị của bờ biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Đà Nẵng: Mong muốn cử tri bình tĩnh, tin vào đường lối của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO