Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Minh Tâm - Xuân Vũ | 10/05/2021 17:46

(TN&MT) - Thực hiện Quyết định của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên; Để đảm bảo công tác quản lý bệnh nhân điều trị nội trú, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa có văn bản yêu cầu các khoa, phòng, trung tâm trong Bệnh viện thực hiện nghiêm túc các nội dung quản lý chặt chẽ bệnh nhân điều trị nội trú trong phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên yêu cầu các khoa, trung tâm, thông báo và giải thích để chăm sóc 1 bệnh nhân không quá 1 người; Người nhà không thăm hỏi bệnh nhân trong giai đoạn này; Trang bị biển thông báo “Không thăm hỏi bệnh nhân trong giai đoạn này”; Kiểm tra khai báo y tế bệnh nhân và người nhà bệnh nhân: “dấu đã khai báo y tế”. Nếu chưa có dấu này đề nghị thực hiện khai báo y tế tại khu vực khai báo y tế của bệnh viện. Thông báo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sử dụng dịch vụ cung cấp suất ăn tại Bệnh viện, hạn chế tập trung tại khoa Dinh dưỡng, ưu tiên mang về khoa, trung tâm.

Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nâng cao năng lực phòng, chống dịch Covid 19.

Bệnh viện giao tổ bảo vệ tham gia kiểm soát toàn bộ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân 24/24h tại: Tầng 1 Trung tâm Ung bướu, Tầng 1 nhà 15 tầng, cho đến khi có thông báo mới; Thực hiện quy định không cho bệnh nhân tự ý ra khỏi phạm vi bệnh viện (thể dục, mua đồ ăn …). Tại tòa nhà 15 tầng, nhà 7 tầng: Cán bộ y tế quản lý người nhà và bệnh nhân theo quy định. Trung tâm Nhi khoa: Khóa cửa ngách phía nhà hành chính 24/24h. Quản lý bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ra vào bằng 1 cửa chính. Khoa Dinh dưỡng: Đảm bảo dịch vụ cung cấp suất ăn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong toàn Bệnh viện. Phòng CNTT: Phối hợp cùng khoa Dinh dưỡng đảm bảo đăng ký suất ăn trên phần mềm CNTT. Các khoa, trung tâm còn lại: Cán bộ y tế quản lý người nhà và bệnh nhân theo quy định. Các khoa, trung tâm trong quá trình thực hiện, nếu có sự cố đề nghị báo Tổ Bảo vệ ngay theo số điện thoại: 0888.343.113 (Thường trực) ; 0988.131.129 (Đ/c Quynh Tổ trưởng).

Trước đó, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị khai mạc chiến dịch tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 đợt 1, năm 2021. Đến dự và chỉ đạo chương trình có Tiến sỹ Đặng Ngọc Huy - Phó Trưởng ban BCĐ phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên; Thạc sỹ Nguyễn Văn Trường - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên (CDC tỉnh). Về phía Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có PGS-TS. Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc, Trưởng ban BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của Bệnh viện; các đồng chí trong Ban giám đốc, BCĐ phòng chống dịch và 200 cán bộ y tế được tiêm trong ngày đầu tiên của chiến dịch.

PGS-TS. Nguyễn Công Hoàng – Bí thư đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện TW Thái Nguyên - Người đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19 tại chương trình.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện triển khai tiêm vắc xin AstraZeneca đợt 1 với 1.340 liều. Trong đó, có 820 liều cho cán bộ của Bệnh viện, còn lại là các đối tượng được ưu tiên tiêm trong đợt này như: nhân viên y tế của một số cơ sở y tế trên địa bàn TP. Thái Nguyên, thành viên ban chỉ đạo các cấp, nhân viên tham gia phòng, chống dịch,... Để công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 diễn ra an toàn hiệu quả, trước đó Ban giám đốc, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bệnh viện đã khảo sát thực tế, lựa chọn khu vực tiêm thuận lợi, bố trí 3 bàn tiêm, khu vực tiếp nhận, khám sàng lọc cũng như theo dõi sau tiêm, đảm bảo các yêu cầu theo quy định. Bênh cạnh đó, triển khai tập huấn và tập huấn lại quy trình tiêm chủng vắc xin; cập nhật, bổ sung những quy định đặc thù trong tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho tất cả các nhân viên y tế tham gia các khâu trong quy trình tiêm chủng, tổ chức tiêm vắc xin và bảo đảm an toàn tiêm chủng ở mức cao nhất; chỉ đạo các khoa liên quan tiếp nhận vắc xin trước một ngày và bảo quản đúng quy định.

Thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Công tác tiêm Vắc xin được thực hiện quy trình tiêm chủng được thực hiện nghiêm túc từ khâu đăng ký; khám sàng lọc đến theo dõi sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Chiến dịch tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 đợt 1, năm 2021 sẽ diễn ra trong 2 vòng. Vòng 1 (tiêm mũi 1) từ ngày 22/4 đến ngày 10/5/2021. Vòng 2 (tiêm mũi 2) sẽ diễn ra sau khi tiêm mũi thứ nhất từ 4 - 12 tuần. Trao đổi nhanh với các cán bộ, y, bác sỹ của Bệnh viện sau tiêm, cơ bản đều khỏe mạnh và vui mừng khi được quan tâm tiêm phòng. Bởi do đặc thu công việc, hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO