Bến Tre: Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp

18/09/2018 14:21

(TN&MT) - Ngày 18/9, tại Bến Tre, hơn 350 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tham dự “Diễn đàn thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp” do UBND tỉnh Bến Tre tổ chức. Diễn đàn nhằm tuyên truyền, phổ biến các chính sách ưu đãi đầu tư cũng như khuyến khích, mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

H1
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre chủ trì Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng cho biết: Bến Tre là một tỉnh nông nghiệp với những lợi thế về kinh tế vườn với gần 80.000 ha dừa, hơn 28.000 ha trồng cây ăn quả đặc sản, gần 10 triệu sản phẩm hoa kiểng với chất lượng hàng đầu cả nước. Bên cạnh đó, Bến Tre có thế mạnh về phát triển kinh tế biển với diện tích nuôi trồng thủy sản đạt gần 47.000 ha, sản lượng nuôi trồng và đánh bắt thủy sản hàng năm đạt trên 470.000 tấn.

Trong thời gian qua, riêng về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, tỉnh Bến Tre đã phê duyệt hỗ trợ 06 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực chăn nuôi, bảo quản chế biến nông sản với tổng số tiền hỗ trợ 32,64 tỷ đồng. Mặc dù số vốn và số dự dự án được hỗ trợ theo chính sách này còn ít, nhưng cũng đã góp một phần trong việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh.

Cũng theo ông Cao Văn Trọng, xác định doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế tỉnh nhà, thời gian qua, Bến Tre tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến Bến Tre hoạt động, sản xuất và kinh doanh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đồng thời, tỉnh cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chương trình xúc tiến đầu tư, kết nối thị trường, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong nước và quốc tế.

H2
Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Võ Thành Hạo cùng các đại biểu tham quan các sản phẩm nông nghiệp được giới thiệu tại Diễn đàn

Theo báo cáo tại Diễn đàn, tính đến nay, toàn tỉnh Bến Tre có 451 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chiếm 17% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Tổng vốn đăng ký của các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp chiếm 30% tổng số vốn đăng ký của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre, vốn bình quân mỗi doanh nghiệp khoảng 20 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre đã thu hút được 24/52 dự án FDI hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, tổng vốn đăng ký 225,7 triệu USD, chiếm 26% vốn đăng ký FDI trên địa bàn tỉnh. Trong 8 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đạt khoảng 215 triệu USD; sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã xuất khẩu sang thị trường của 70 nước và vùng lãnh thổ.

Hiện nay, tỉnh Bến Tre ưu tiên mời gọi đầu tư các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp kỹ thuật cao; hướng đến xây dựng Bến Tre trở thành trung tâm nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho nông dân và doanh nghiệp; xây dựng Bến Tre trở thành trung tâm sản xuất, thu mua và phân phối nông sản hàng đầu của khu vực gắn với lợi thế về du lịch sinh thái.

H3
Quang cảnh Diễn đàn thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Bến Tre

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã phân tích, làm rõ thuận lợi, khó khăn và khả năng của doanh nghiệp trong việc tiếp cận các chính sách ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; cũng như thể hiện những mong muốn, đề xuất, kiến nghị và góp ý của doanh nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đưa ra các giải pháp, khuyến nghị để giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp biến thách thức thành cơ hội, nâng cao giá trị và đưa sản phẩm nông nghiệp của Bến Tre vươn xa trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Qua đó, lãnh đạo tỉnh Bến Tre khẳng định, trong thời gian tới, Bến Tre sẽ tiếp tục nỗ lực để cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tỉnh Bến Tre cũng sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh, kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO