Phát triển Xanh

Bến Tre: Tập trung phát triển năng lượng mới và tái tạo

Bạch Thanh 02/10/2024 - 18:45

(TN&MT) - Chiều 2/10, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức Hội thảo “Năng lượng mới và năng lượng tái tạo - tiềm năng và nguồn lực đầu tư”. Tham dự Hội thảo có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và các nhà đầu tư. Cùng tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành.

h1.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Với bờ biển dài 65 km, tỉnh Bến Tre có tiềm năng lớn để phát triển các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bến Tre đã cấp chủ trương đầu tư và tập trung triển khai 19 dự án điện gió với tổng công suất trên 1.007 MW; 9 dự án hoàn tất công tác thi công lắp dựng cơ bản với tổng công suất lắp đặt gần 366 MW; trong đó, có 250,75 MW đã được phát điện vận hành thương mại, công suất lắp đặt còn lại là 115,15 MW nhà đầu tư hiện đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý đàm phán giá bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Hện việc phát triển sản xuất hydrogen tập trung vào các công nghệ bảo đảm không phát thải hoặc phát thải các-bon thấp. Hydrogen được sản xuất từ các công nghệ này được coi là hydrogen sạch và được xác định là công nghệ đột phá nhằm đạt được các mục tiêu trung hòa các-bon vào năm 2050. Trong đó, Bến Tre được đánh giá là một trong các tỉnh có tiềm năng và cơ hội rất lớn từ năng lượng tái tạo như: năng lượng gió, năng lượng mặt trời để sản xuất hydrogen xanh, đây được xem là giải pháp công nghệ bền vững nhưng cần thời gian dài và nguồn vốn lớn để phát triển thị trường.

“Hội thảo hôm nay sẽ minh chứng rõ hơn luận cứ và cơ sở khoa học cho định hướng phát triển hệ sinh thái năng lượng hydrogen gắn liền với đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia; đồng thời, thông qua Hội thảo này, sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về định hướng phát triển của Bến Tre liên quan đến năng lượng mới, năng lượng tái tạo và hydro xanh; giới thiệu, quảng bá tiềm năng lợi thế, định hướng phát triển năng lượng tái tạo của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước”, ông Trần Ngọc Tam cho biết thêm.

h2(1).jpg
Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã thông tin về Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo và hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó, Bến Tre là địa phương có tiềm năng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới rất đa dạng và phong phú, gồm: năng lượng mặt trời và gió, năng lượng từ sinh khối, rác thải, hydrogen xanh, amoniac xanh... Theo Quy hoạch điện VIII và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bến Tre được quy hoạch phát triển các nguồn điện năng lượng tái tạo.

Trong thời gian tới, để đạt các mục tiêu theo quy hoạch về phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của Việt Nam nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho rằng, cần tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch, công khai quy hoạch, danh mục dự án đầu tư, xóa bỏ mọi rào cản để thu hút, khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư, phát triển các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng mới; đồng thời, xây dựng cơ chế đầu tư thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy đầu tư.

Tiếp đó, đại diện lãnh đạo các ngành, nhà đầu tư cũng đã trình bày các báo cao, tham luận phân tích, đánh giá tiềm năng, đưa ra giải pháp thu hút đầu tư, phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Bên cạnh đó, chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện, chia sẻ về giải pháp kỹ thuật và tài chính, các tiêu chuẩn của quốc tế về năng lượng tái tạo, năng lượng mới; đồng thời, góp ý, hiến kế giúp Bến Tre nhận diện rõ hơn những tiềm năng, lợi thế, cơ hội, môi trường và sự khác biệt khi đầu tư vào tỉnh Bến Tre.

h3(1).jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình hoan nghênh sáng kiến tổ chức Hội thảo năng lượng mới và tái tạo, đặc biệt là hydrogen. Điều này thể hiện khác vọng phát triển năng lượng xanh, bền vững, phù hợp xu thế toàn cầu và đây cũng là chủ trương lớn của Đảng; đặc biệt, chúng ta đang trong quá trình chuẩn bị cho văn kiện Đại hội 14 của Đảng và hàm lượng chuyển đổi xanh trong các văn kiện này ngày càng chiếm tỷ trọng cao. Đến năm 2030 chúng ta cần phát triển lượng điện gấp đôi hiện nay là thách thức lớn, áp lực cho ngành điện. Trong khi đó, năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt khi sử dụng hàng trăm năm nay giờ sứ mệnh lịch sử đã hết. Trong đó, hiện nay, chúng ta ngày càng nhận ra mặt trái, tàn phá môi trường làm cho biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt như: bão, thời tiết cực đoan.

Hiện tại, tỉnh Bến Tre có nhiều dự án điện gió trong bờ, ngoài khơi. Hình ảnh Bến Tre bạt ngàn vườn dừa xanh dần dần sẽ là hình ảnh điện gió. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình hoan nghênh Bến Tre đã mạnh dạn tạo môi trường thông thoáng kêu gọi, trải thảm cho nhà đầu tư năng lượng mới, năng lượng tái tạo; đồng thời, lắng nghe doanh nghiệp, hoàn thiện hạ tầng pháp lý phát triển kinh tế xanh và thường xuyên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Phó Thủ tướng Thường trực hy vọng tỉnh Bến Tre sẽ sớm trở thành hình mẫu trung tâm năng lượng hydrogen của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Tập trung phát triển năng lượng mới và tái tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO