Bến Tre: Nghêu chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

07/04/2018 13:43

(TN&MT) – Thời gian gần đây, tại các huyện biển Ba Tri và Bình Đại, tỉnh Bến Tre đã xuất hiện tình trạng nghêu nuôi chết hàng loạt nhưng chưa rõ nguyên nhân,...

 

(TN&MT) – Thời gian gần đây, tại các huyện biển Ba Tri và Bình Đại, tỉnh Bến Tre đã xuất hiện tình trạng nghêu nuôi chết hàng loạt nhưng chưa rõ nguyên nhân, làm thiệt hại lớn.
 

P1020720


Ông Phan Văn Hùng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) thủy sản Bảo Thuận, huyện Ba Tri cho biết, gần tháng qua, nghêu nuôi trên sân của HTX đã chết hàng loạt nhưng chưa tìm ra được nguyên nhân. Lúc đầu xuất hiện nghêu chết rải rác, số lượng ít, nhưng khoảng một tuần nay nghêu lại chết hàng loạt, ước tính nghêu thịt (loại lớn) chết chiếm tỉ lệ khoảng 15-20%, nghêu con chết ít hơn, khoảng 10%. Ông Hùng ước tính tại HTX thủy sản Bảo Thuận, tổng sản lượng nghêu chết ước khoảng 50-60 tấn.

Ngoài HTX thủy sản Bảo Thuận, các sân nuôi khác thuộc địa bàn huyện Bình Đại và huyện Ba Tri nghêu cũng bị chết, có nơi thiệt hại trên 50%. Qua thống kê sơ bộ của các cơ quan chức năng, tính đến ngày 7/4, nghêu chết với tổng sản lượng khoảng 250 tấn, làm thiệt hại trên 6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sò huyết cũng chết với tỷ lệ từ 20 - 50% trên tổng diện tích gần 16 ha của 23 hộ nuôi trên địa bàn xã Thới Thuận, huyện Bình Đại, vẫn chưa xác định được nguyên nhân.
 

P1020728


Theo kinh nghiệm của người dân, năm nào tới mùa nắng nóng, tại các bãi nuôi nghêu cũng xuất hiện tình trạng nghêu chết hàng hoạt do độ mặn cao. Năm nay nhiều khả năng do mưa nhiều, làm thay đổi đột ngột độ mặn của nước vùng nuôi, gây ra hiện tượng nghêu chết.

Hiện Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bến Tre đang phối hợp cùng với Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương tiến hành khảo sát tìm nguyên nhân.

Trong thời gian chờ kết quả, các ngành chuyên môn khuyến cáo các HTX thu gom nghêu chết nhằm tránh lây lan. Đối với các bãi nghêu chưa có dấu hiệu chết nhưng có mật độ dày cần san thưa và di chuyển xuống vùng trung triều để hạn chế nghêu chết.

                                                                          

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Nghêu chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO