Bến Tre: Mặn xâm nhập sâu, nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp 

Bạch Thanh| 17/12/2019 15:17

(TN&MT) - Trên các tuyến sông, kênh, rạch tại Bến Tre hiện nay nước mặn xâm nhập sâu, cách cửa sông khoảng từ 60km - 76km, đã trực tiếp uy hiếp hàng nghìn ha hoa màu, cây ăn quả của bà con nông dân. 

Nước mặn hiện tại đã xâm nhập hầu như toàn bộ các nhánh sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Theo thông tin của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bến Tre, hiện tại nước mặn đã xâm nhập sâu vào các tuyến sông trên địa bàn. Cụ thể, độ mặn 4‰ xâm nhập sâu nhất đến xã Thanh Tân (huyện Mỏ Cày Bắc) trên sông Hàm Luông, cách cửa sông khoảng 60 km; độ mặn 1‰ đã xâm nhập sâu nhất đến thị trấn Chợ Lách (huyện Chợ Lách) trên sông Cổ Chiên, cách cửa sông khoảng 76 km. 

Hiện tại, nước mặn đã xâm nhập hầu như toàn bộ các nhánh sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Trong đó, vùng sâu nhất trong đất liền ở huyện Chợ Lách cũng bị nước mặn bủa vây gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Theo dự báo, năm nay nước mặn sẽ xâm nhập sâu, có nguy cơ gây thiệt hại lớn đối với ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre.

Mấy ngày nay, gia đình ông Nguyễn Văn Liệt (xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách) như ngồi trên đống lửa khi khi mà nước mặn xâm nhập bất ngờ. Ông Liệt cho biết, gia đình ông đang trồng 40.000 cây giống sầu riêng còn nhỏ đang cần nước tưới. Tuy nhiên, loại cây con này chỉ chịu độ mặn dưới 0,4‰, trong khi ngoài sông nước mặn cao hơn, nên mỗi ngày ông phải phải canh nước ròng sát đáy, khi độ mặn giảm ở mức cho phép mới bơm lên tưới cho cây giống.

Cây giống rất mẫn cảm với nước mặn nên nguy cơ thiệt hại rất lớn

Trong khi đó, hộ ông Nguyễn Văn Giỏi (xã Tân Thiềng) trồng 2.400 giỏ cúc mâm xôi, vạn thọ cũng tỏ ra lo lắng: “Do nước mặn lên bất ngờ nên nhiều người không kịp trữ nước trong mương vườn để tưới. Bây giờ nhiều hộ dân phải tưới tiết kiệm từ nước sinh hoạt và đợi nước ngọt lại mới bơm từ sông vào mương trữ. Trong khi lượng nước ngọt khá ít nên tình hình này nếu kéo dài, người dân trồng hoa ở đây sẽ bị thiệt hại nặng nề”. 

Theo thống kê, tại xã Tân Thiềng (huyện Chợ Lách) có 8 tuyến sông dùng để trữ nước ngọt đã bị nhiễm mặn do không kịp đóng cống. Hiện tại, toàn xã có 1.538 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó 80% là cây giống, cây ăn quả và hoa kiểng đang bị ảnh hưởng và có nguy cơ mất trắng do nước mặn. Trong đó, diện tích hoa kiểng phục vụ Tết Nguyên đán có nguy cơ bị thiệt hại cao nhất do rất mẫn cảm với nước mặn và nhu cầu nước tưới lớn, phải tưới mỗi ngày. 

Ông Nguyễn Văn Chang - Chủ tịch UBND xã Tân Thiềng cho biết, do nước mặn lên bất ngờ, sớm hơn mọi năm nên người dân không kịp xử lý. Hiện tại, các tuyến sông trên địa bàn xã Tân Thiềng đã bị nhiễm mặn trên 1‰ không thể tưới cây giống, hoa kiểng nên chính quyền địa phương túc trực đo độ mặn hàng ngày đợi khi nước ngọt sẽ xả cống vào để trữ phục vụ sản xuất.

Theo ông Chang, vừa qua, chính quyền địa phương xã Tân Thiềng đã vận động bà con trữ nước ngọt trong mương vườn, ao, hồ... chia sẻ với những hộ thiếu nước nhằm cứu diện tích hoa kiểng. Đồng thời, làm việc với các chủ phương tiện thủy để kêu gọi họ đến vùng chưa bị nhiễm mặn ở khu vực đầu nguồn sông Cổ Chiên chở nước ngọt về bán lại cho dân với mức giá hợp lý nhằm phục vụ tưới cây giống, hoa kiểng.

Ngành chức năng Bến Tre thường xuyên theo dõi độ mặn trên các sông, rạch

Ông Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách thông tin, nước mặn hiện đã xâm nhập gần như toàn bộ huyện Chợ Lách. Nguy cơ năm nay nước mặn sẽ xâm nhập toàn bộ địa bàn huyện nên sẽ đe dọa trực tiếp đến gần 10.000 ha cây ăn quả và cây giống, hoa kiểng. Trong đó, có khoảng 11 triệu sản phẩm hoa, kiểng phục vụ Tết có nguy cơ thiệt hại cao nhất; đồng thời với khoảng 20 triệu sản phẩm cây giống có nguy cơ thiệt hại cao do mẫn cảm với nước mặn.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre đã đưa ra nhiều giải pháp cấp bách phòng, chống nhằm giảm thiểu thiệt hại do hạn, mặn gây ra. Trong đó, đã chủ động triển khai đến các hộ dân, các hộ sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp chủ động nguồn nước. 

Năm nay, tỉnh Bến Tre khuyến cáo kiên quyết không sản xuất lúa vụ 3; đồng thời, khuyến cáo mức độ chịu mặn của một số loại cây trồng phổ biến để người dân biết và lấy nước tưới cho phù hợp, kiên quyết không để người dân sản xuất ở khu vực có nguy cơ thiếu nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Mặn xâm nhập sâu, nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO