Bến Tre kỳ vọng phát triển nhanh và bền vững

31/08/2019 09:15

(TN&MT) - Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp” với sự quyết tâm và đổi mới - sáng tạo trong thực hiện, tỉnh Bến Tre đã xây dựng được một hệ sinh thái khởi nghiệp khá hoàn chỉnh với đầy đủ các thành tố - có sự gắn bó, liên kết chặt chẽ với nhau và phát triển không ngừng. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Mãi - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp tỉnh Bến Tre về Chương trình quan trọng này.

Anh 1 Ong Mai BT Ben Tre
Ông Phan Văn Mãi

PV: Ông có thể cho biết đôi nét về những kết quả đạt được trong thời gian thực hiện Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp?

Ông Phan Văn Mãi: Qua hơn 3 năm thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Tỉnh ủy Bến Tre về Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh Bến Tre từng bước được hoàn thiện, phát huy hiệu quả hoạt động. Hoạt động truyền thông lan tỏa cùng với cải cách hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh.

Cùng với đó, ban hành chính sách hỗ trợ khởi nghiệp… đã tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp. Đến nay, tỉnh Bến Tre đã thành lập mới 1.696 doanh nghiệp. Trong đó, có 243 doanh nghiệp khởi nghiệp, 6 doanh nghiệp khoa học công nghệ. Nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh Bến Tre lên 4.357 doanh nghiệp và thành lập mới 15.039 hộ cá thể, nâng số hộ kinh doanh toàn tỉnh lên 46.789 hộ.

Hoạt động tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp được đặc biệt quan tâm, triển khai rộng khắp; huy động, lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp ngày càng hiệu quả; xuất hiện ngày càng nhiều các dự án khởi nghiệp có tính sáng tạo và ứng dụng công nghệ, nhiều hộ kinh doanh đủ điều kiện đã chuyển lên doanh nghiệp... Qua đó, đã giúp nhân dân tỉnh Bến Tre, nhất là các bạn trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong khởi nghiệp; các hoạt động hỗ trợ sinh kế được triển khai đến các ấp, khu phố và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Ngoài ra, tỉnh Bến Tre rất quan tâm đến xúc tiến đầu tư, vốn thu hút đầu tư tăng khá mạnh. Thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã tiếp và làm việc với hơn 370 đoàn đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư; thu hút được 106 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 34.200 tỷ đồng và 14 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 727 tỷ đồng. Tính đến 7/2019, toàn tỉnh Bến Tre có 235 dự án trong nước, tổng vốn đăng ký khoảng 46.670 tỷ đồng và 54 dự án FDI, tổng vốn đăng ký khoảng 1.160 triệu USD.

Anh 2 Ben Tre ky ket
Bến Tre ký kết bản ghi nhớ triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp với các đơn vị ngoài tỉnh

PV: Tỉnh Bến Tre đã cải thiện hệ sinh thái khởi nghiệp và xây dựng tỉnh thành địa phương khởi nghiệp ra sao, thưa ông?

Ông Phan Văn Mãi: Với vai trò kiến tạo môi trường, Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp tỉnh Bến Tre luôn đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp, phát huy vai trò của các cơ quan đầu mối trong việc triển khai, kiểm tra, giám sát và đôn đốc thực hiện. Qua đó, giúp Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn đầu tham gia thị trường.

Ngoài ra, tỉnh Bến Tre đã xây dựng được mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp, liên kết doanh nghiệp khởi nghiệp với doanh nghiệp dẫn đầu, doanh nghiệp tiên phong với ngân hàng; tích cực huy động các nguồn lực, nhất là từ nguồn xã hội hóa; huy động sự đóng góp, hiến kế về chiến lược, định hướng của các chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nước để thực hiện Chương trình đạt mục tiêu.

Thời gian tới, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung kết nối thị trường, trong đó lấy thị trường TP. Hồ Chí Minh làm trọng tâm để mở rộng thị trường cho khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, Đồng thời, thu hút đầu tư, nhất là các dự án đầu tư lớn, doanh nghiệp dẫn đầu để thúc đẩy, lôi kéo phát triển khởi nghiệp và doanh nghiệp.

Anh 3 San pham khoi nghiep
Nhiều sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo của tuổi trẻ Bến Tre được giới thiệu với bạn bè gần, xa

PV: Được biết, Bộ Chính trị vừa quyết định chuẩn y ông làm Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre. Trên cương vị mới, ông có những tâm huyết gì để thực hiện thành công Chương trình, xây dựng quê hương Bến Tre phát triển mạnh về mọi mặt?

Ông Phan Văn Mãi: Ngoài việc tiếp tục hoàn thiện hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp, mục tiêu của Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới là tạo ra bước chuyển biến mới với trọng tâm là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lấy kết quả xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công làm thước đo.

Để thực hiện mục tiêu này, Tỉnh ủy Bến Tre quan tâm lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong tham mưu, tổ chức thực hiện nhằm kiến tạo môi trường khởi nghiệp thông thoáng; tiếp tục tìm kiếm nhân tố khởi nghiệp mới, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp có yếu tố sáng tạo, ươm tạo, thúc đẩy để bứt phá nhanh; tích cực tháo gỡ các “điểm nghẽn”, đẩy mạnh liên kết, hợp tác nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển.

Bến Tre chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Lãnh đạo và nhân dân Bến Tre đã nhận ra được những thách thức và đòi hỏi của thực tiễn. Vì vậy, Tỉnh ủy Bến Tre đã xác định xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 là nhiệm vụ hết sức cần thiết, làm cơ sở cho công tác quy hoạch phát triển tỉnh Bến Tre theo hướng tích hợp, đồng thời, làm luận cứ cho việc xây dựng các bước đi, các chính sách dẫn dắt thích hợp cho giai từng đoạn cụ thể. Với Tầm nhìn này, Bến Tre được kỳ vọng sẽ phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre kỳ vọng phát triển nhanh và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO