Bến Tre: Đề xuất thành lập lực lượng Kiểm ngư cấp tỉnh

04/06/2018 12:33

(TN&MT) - Để công tác quản lý và phát triển nghề khai thác thủy sản trên địa bàn được tốt và ổn định, UBND tỉnh Bến Tre đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép thành lập lực lượng Kiểm ngư cấp tỉnh; trong đó có cơ chế cho sử dụng lao động hợp đồng, hỗ trợ đầu tư phương tiện và trang thiết bị phục vụ kiểm ngư.

btre
Tàu thuyền vào nơi neo đậu

Ông Trương Duy Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre cho biết, tỉnh Bến Tre có bờ biển dài 65km và  được bao bọc bởi hệ thống kênh, rạch chằn chịt trong nội đồng, nhiều bãi bồi, cồn nổi thích hợp cho phát triển kinh tế biển. Trong đó, hoạt động khai thác thủy sản là một trong những lĩnh vực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong 10 năm gần đây, hoạt động đánh bắt thủy sản của tỉnh Bến Tre phát triển rất mạnh với đội tàu khai thác xa bờ phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Cụ thể, năm 2007 Bến Tre có 969 tàu khai thác xa bờ, thì đến nay đã tăng lên 2.096 tàu, chiếm tỉ lệ 52% số tàu đăng ký của tỉnh. Tàu cá Bến Tre hoạt động khắp các ngư trường Đông và Tây Nam bộ từ vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau, Kiên Giang với sản lượng khai thác bình quân trên 144.000 tấn/năm. Tính đến nay, đã thành lập được 160 tổ đội khai thác thủy sản, với 880 tàu và 14.256 thuyền viên.

Theo ông Trương Duy Hải, trong triển khai công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Bến Tre vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là, cơ quan quản lý chuyên ngành thủy sản thiếu phương tiện có năng lực hoạt động trên các vùng biển để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tàu cá đánh bắt thủy sản trên biển; nên việc khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định vẫn còn xảy ra nhiều, đặc biệt là xử dụng xung điện trong khai thác thủy sản và vi phạm vùng biển nước ngoài.

Từ đó, Bến Tre đánh giá nhu cầu thành lập lực lượng Kiểm ngư cấp tỉnh là cần thiết. Bởi, việc thành lập Kiểm ngư cấp tỉnh trên cơ sở tổ chức lại lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản hiện có thuộc phòng Thanh tra – Pháp chế Chi cục Thủy sản là rất cần thiết và phù hợp về con người, cơ sở vật chất… để  nhằm bảo đảm tốt yêu cầu trong công tác bảo vệ cũng như tái tạo nguồn lợi thủy sản.

btre1
Ảnh minh họa

Ông Trương Duy Hải cho rằng, nếu phương án này được thống nhất thì cần thiết phải bổ sung thêm nhân sự, trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ và trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra theo lộ trình thực hiện từ năm 2019 đến năm 2025 với lực lượng chuyên trách dự kiến 17 người, cùng với 2 tàu công suất 700CV-1500CV, 2 xuồng trang bị theo tàu và 2 xuồng công tác độc lập. Kinh phí hoạt động từ nguồn vốn sự nghiệp và nguồn xử phạt vi phạm hành chính hàng năm.

Để công tác quản lý và khai thác thủy sản trên địa bàn được tốt, ông Trương Duy Hải cho biết, sẽ thắt chặt mối quan hệ phối hợp với lực lượng trong công tác thực thi nhiệm vụ trên biển. Trong đó chú trọng đến xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng chuyên trách – Chi cục Thủy sản với lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy; Các Đồn Biên phòng Cửa Đại, Hàm Luông và Cổ Chiên; Hải đội 2 Biên phòng để thực hiện nhiệm vụ thanh kiểm tra, kiểm soát trên biển và tại cảng cá trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Bên cạnh đó, lực lượng Kiểm ngư tỉnh sẽ bám sát vào quy định chức năng, nhiệm vụ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục Thủy sản để triển khai các nhiệm vụ chủ yếu như tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến lĩnh vực thủy sản, góp phần giữ vũng tình hình an ninh trật tự trên biển thuộc các vùng nước của tỉnh; bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sinh, phân khu bảo tồn, vùng nước khai thác.

Đồng thời, hướng dẫn kiểm tra các thủ tục hành chính liên quan đến các phương tiện khai thác thủy sản, ngư cụ, trang thiết bị, thông tin liên lạc; hướng dẫn khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và hoạt động cảng cá, bến cá; tham gia phòng chông thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển; điều tra, thăm dò nguồn lợi thủy sản, đánh giá trữ lượng khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, thu thập số liệu về khai thác thủy sản…

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các ngành chức năng tại Bến Tre tổ chức thực hiện kiểm tra, tuyên truyền, giáo dục pháp luật 57 phương tiện; thực hiện 9 quyết định thanh tra phương tiện khai thác trên các vùng nước thuộc địa bàn tỉnh, kiểm tra 85 phương tiện khai thác thủy sản. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã ra 40 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác thủy sản; trong đó có 5 quyết định phạt cảnh cáo, 35 quyết định phạt tiền với số tiền 156,7 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Đề xuất thành lập lực lượng Kiểm ngư cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO