BĐS tại TP.HCM: Sôi động thị trường thứ cấp

Bài và ảnh: THỤC VY| 12/05/2022 14:51

(TN&MT) - Theo số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS), mặt bằng giá căn hộ tại TP.HCM hiện đã tăng cao. Do đó, rất khó để tìm dự án chung cư có mức giá ở thời điểm mở bán năm 2022 từ 30 - 40 triệu đồng/m2. Thay vào đó, đa phần sản phẩm căn hộ tung ra đều có giá trung bình từ 50 - 60 triệu đồng/m2.

Khan hiếm căn hộ giá rẻ

Theo báo cáo mới công bố tháng 3/2022 của Cushman & Wakefield, mức giá bán căn hộ chung cư trung bình tại thị trường TP.HCM đạt 3.300 USD/m2 (tương đương 75,4 triệu đồng/m2), tăng 8% theo quý và tăng 27% theo năm. Chỉ riêng tại TP. Thủ Đức, theo số liệu ghi nhận cuối năm 2021 của batdongsan.com.vn, cho thấy mức giá căn hộ chung cư trung bình trên địa bàn thành phố vào khoảng 85,6 triệu đồng/m2.

Trước đó, vào quý cuối năm 2021, báo cáo của Savills Việt Nam cho biết, lần đầu tiên, phân khúc hạng C tại TP.HCM đã chạm mốc gần 60 triệu/m2, tăng 23% so với đầu năm 2021. Đồng nghĩa với việc mỗi căn hộ 50 - 70m2 có giá khoảng 3 - 4,2 tỷ đồng. Kể cả với chất lượng phân khúc hạng C, mức giá này vẫn được nhận xét là quá cao so với mức thu nhập của gia đình trẻ - lượng cầu chiếm áp đảo trong nhu cầu an cư.

t10.jpg
Nguồn cung khán hiếm khiến thị trường căn hộ thứ cấp trở nên sôi động.

Tương tự, số liệu của DKRA Việt Nam cũng cho thấy, giá căn hộ cao nhất tại TP.HCM trong 2021 ghi nhận lên đến 390 triệu đồng/m2. Nguồn cung khan hiếm được xem là một trong những nguyên nhân khiến giá BĐS tại thị trường TP.HCM liên tục tăng cao. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ chào bán ra thị trường trong năm 2021 đã giảm mạnh và rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015. Phần lớn nguồn cung thị trường thuộc về phân khúc cao cấp với 69% là nhà ở cao cấp, hạng sang.

Nhận định về thị trường căn hộ, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Cấp cao CBRE cho rằng, người mua nhà tại TP.HCM đang có xu hướng dịch chuyển sang tìm kiếm cơ hội tại thị trường thứ cấp trước thực tế không còn nhiều dự án sơ cấp thuộc phân khúc tầm trung. Chưa kể, mặt bằng giá căn hộ sơ cấp liên tục tăng cao. Năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng giá căn hộ sơ cấp vẫn đà tăng. Mức tăng ghi nhận từ 10-20%/năm và xu hướng này dự báo tiếp tục diễn ra vào năm 2022.

Thị trường thứ cấp sôi động

Theo các chuyên gia BĐS, việc nguồn cung khan hiếm cùng với mặt bằng giá sơ cấp liên tục tăng cao khiến thị trường căn hộ thứ cấp trở nên sôi động. Xu hướng này dự kiến tiếp tục diễn ra trong năm 2022 do nguồn cung sơ cấp tiếp tục khan hiếm và thiết lập mặt bằng giá mới. Khách hàng mua nhà để ở khó tìm được sản phẩm phù hợp nhu cầu và túi tiền trên thị trường sơ cấp nhưng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trên thị trường thứ cấp với những dự án căn hộ có tiến độ xây dựng tốt hoặc đã bàn giao.

Ông David Jackson - Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam cho biết, hiện nay, không ít khách hàng tìm mua căn hộ thứ cấp. Lý do là một số lượng nhất định căn hộ thứ cấp có giá thấp hơn so với căn hộ sơ cấp ở nhiều dự án. Ngoài ra, khi mua căn hộ trên thị trường thứ cấp hoặc căn hộ đã bàn giao, người mua có thể dọn vào sinh sống ngay hoặc cho thuê do căn hộ đã hoàn thiện. Cạnh đó, người mua có thể thẩm định chất lượng căn hộ một cách khách quan nhất bởi dự án đã được đưa vào sử dụng một quãng thời gian nhất định, tránh được việc phải chờ đợi thời gian thi công dự án.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc R&D DKRA Việt Nam cho hay, nguồn cung dự án mới sẽ còn tiếp tục khan hiếm trong năm 2022, trong khi nhu cầu người mua ở thực ngày càng tăng cao, nên giao dịch trên thị trường thứ cấp sẽ tiếp tục sôi động. Các dự án ra hàng vào nửa đầu năm 2022 có thể sẽ chịu áp lực tăng giá do giá vật liệu xây dựng tăng cao cũng như nguồn cung mới không được dồi dào.

“Do nguồn cung khan hiếm bắt buộc người mua nhà ở thực phải tìm kiếm những sản phẩm đã bàn giao trên thị trường thứ cấp, theo đánh giá của nhiều người mua nhà, giá giao dịch căn hộ thứ cấp thậm chí rẻ hơn nhiều so với căn hộ sơ cấp nằm trong cùng phân khúc và vị trí. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án nên cảnh giác với các nhà đầu tư thứ cấp, tránh không để diễn ra tình trạng các nhà đầu tư này đẩy giá, làm loạn thị trường và gây thiệt thòi cho người mua nhà ở thực” - ông Nguyễn Hoàng phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BĐS tại TP.HCM: Sôi động thị trường thứ cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO