BĐS Đà Nẵng năm 2019: Kẻ thăng hoa, người tàn cuộc

Huyền Thư| 25/12/2019 10:19

(TN&MT) - Trong năm 2019, những dự án bất động sản (BĐS) tại Đà Nẵng đã khiến các nhà đầu tư không thể đoán định trước được. Giai đoạn này đã chứng kiến cả số phận long đong lẫn bước phát triển bất ngờ của nhiều dự án.

Theo chu kỳ, năm 2018 là năm cuối cùng trong chu kỳ 10 năm lên xuống của thị trường BĐS. Đến năm 2019, thị trường quả thật đã ngưng nóng sốt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy thị trường BĐS ở thành phố biển này không chỉ chững lại mà đang ổn định và thanh lọc thị trường để chuẩn bị cho sự hồi sinh vào năm 2020.

Sự “vỡ trận” của Cocobay

Tháng 11/2019, Empire Group - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng ra thông báo chấm dứt chi trả lợi nhuận cam kết 12% mỗi năm do khó khăn về tài chính, giáng một đòn chí mạng lên quyền lợi của hơn 1700 khách hàng. Công ty này đã lỗ liên tiếp trong 2 năm vận hành. Tính đến cuối năm 2018, Empire Group lỗ lũy kế 134 tỷ đồng trên quy mô vốn điều lệ 1.030 tỷ đồng, hàng tồn kho khoảng 5.700 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Trong khi đó, nợ phải trả của doanh nghiệp này lên đến 10.167 tỷ đồng.

Sự “vỡ trận” của Cocobay được xem như giọt nước tràn ly bởi vấn đề khủng hoảng của dự án đã âm ỉ từ cách đây 2 năm. Các chuyên gia phân tích, nguyên nhân cốt lõi của sự việc trước hết thuộc về pháp lý. Trước mức lợi nhuận cam kết “khủng” 12%, nhà đầu tư đổ xô mua vào các sản phẩm condotel, mang 8000 tỷ đồng rót vào dự án, bất chấp sự thật rằng nền tảng pháp lý cho loại hình bất động sản này là chưa hề có. Trong câu chuyện về vận hành, nguồn lực con người Empire Group chưa đủ kinh nghiệm đã đưa dự án đến tình trạng ngưng trệ hoàn toàn.

Liệu thời kỳ hoàng kim của Cocobay Đà Nẵng đã kết thúc

Marina Complex trong vòng vây dư luận

Marina Complex là một dự án bất động sản và bến du thuyền với thiết kế độc đáo được xây dựng tại bờ Đông sông Hàn, do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Năm 2011, thành phố lần đầu tiên phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 906/QĐ-UBND với tổng diện tích dự án 175.512 m2 bao gồm đất liền và đất mặt nước sông Hàn. Năm 2017 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND. Tuy nhiên, đến tháng 4/2019, khi hạ tầng kĩ thuật đã đi vào hoàn thiện, sóng gió dư luận ập đến với Marina Complex khiến cho dự án bị tạm dừng.

Theo đó, người dân thành phố lo ngại việc lấn sông làm khu đô thị sẽ ảnh hưởng đến địa chất và dòng chảy sông Hàn, hội nghị phản biện xã hội dự án Marina Complex vào ngày 7/5/2019 đã ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia. Cuối cùng, dựa theo các báo cáo và mô phỏng kịch bản lũ, hội đồng đánh giá tác động môi trường Marina Complex cho biết dự án không có tác động đáng kể đến dòng chảy sông Hàn. Tháng 9/2019, Marina Complex được Sở Xây dựng thành phố cho phép mở bán trở lại sau thời gian dài bị gáng “thị phi” không đáng có.

Tuy Marina Complex đã được “cởi trói”, nhà phát triển dự án lẫn đơn vị phân phối vẫn còn kín tiếng về sản phẩm tiếp theo ra mắt thị trường

Cú lội ngược dòng của Wyndham Soleil

Khác với thất bại của Cocobay, dự án Wyndham có sự thành công ngoạn mục. Tọa lạc tại vị trí kim cương độc nhất, ngay giao lộ “tỷ đô” Phạm Văn Đồng - Võ Nguyên Giáp với tầm nhìn bao trọn biển trời Mỹ Khê xanh ngát, Wyndham Soleil được ví von như Viên ngọc biển Đông của thành phố Đà Nẵng. Được biết, chủ đầu tư PPC An Thịnh đã đổ một số vốn khổng lồ lên đến 10.000 tỷ đồng với khao khát kiến tạo một công trình khác biệt.

Dự án có thiết kế mô phỏng những rặng san hô và cơn sóng biển, gồm 4 tòa tháp cao 50 - 57 tầng, cao nhất thành phố, cung cấp hơn 3800 căn hộ cùng đầy đủ tiện ích đẳng cấp. Theo một đơn vị môi giới dấu tên, Wyndham Soleil chủ yếu được người nước ngoài quan tâm vì hình thức kiến trúc lạ mắt và Wyndham - đơn vị vận hành dự án - là thương hiệu quốc tế bảo chứng.

Giữa thị trường bất động sản năm 2019 đầy khó khăn, Wyndham Soleil được mở bán như một lời mời gọi đầy thách thức dành cho các nhà đầu tư thông thái. Nắm được chìa khóa vàng trong thị trường BĐS: “vị trí, vị trí và vị trí”, Wyndham Soleil lội ngược dòng một cách đầy kiêu hãnh, các sản phẩm căn hộ và khách sạn của dự án này liên tục được bán ra cùng tiềm năng sinh lời ở mức cao.

Wyndham Soleil nổi lên như một tia sáng giữa bức tranh kém tươi màu của thị trường condotel 2019

One World Regency - Dấu ấn của “ông lớn” tại Đà Nẵng

Vào mùa cuối năm 2019, khi thị trường BĐS Đà Nẵng hầu như không có sản phẩm mới, One World Regency xuất hiện, tiêu tốn không ít giấy mực của giới truyền thông. Dựa trên cảm hứng tái hiện những kỳ quan thế giới từ 5 nền văn hóa: Mỹ, Anh, Ý, Pháp và Việt Nam, cùng mong muốn kiến tạo một tác phẩm nghệ thuật có giá trị vượt thời gian, nhà phát triển dự án Đất Xanh Miền Trung bắt tay cùng chủ đầu tư Tập đoàn Đất Quảng xây dựng khu đô thị One World Regency đầy tham vọng.

Dự án gồm các phân khu đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng tích hợp chuỗi tiện ích đa dạng với quy mô 22ha, tọa lạc ngay bên dòng sông Cổ Cò - miền đất hứa phía Nam thành phố Đà Nẵng kết nối với đô thị cổ Hội An. Không khó để lý giải sức hút ngoài kỳ vọng của One World Regency, bởi dự án bên cạnh các yếu tố vàng về địa lý và kiến trúc, còn sở hữu nền tảng pháp lý hoàn thiện cùng chính sách đầu tư hấp dẫn. Khu đô thị này được dự đoán sẽ trở thành vùng lõi về thương mại dịch vụ của thành phố Đà Nẵng và Hội An trong tương lai, đích ngắm đầu tư và nghỉ dưỡng thực thụ của giới thượng lưu.

One World Regency - Sống giữa kỳ quan

Đi qua năm 2019, thị trường BĐS Đà Nẵng bộc lộ rõ cá tính mạnh mẽ, đằng sau tàn dư của cơn sốt giá ảo vẫn là một thị trường thực hấp dẫn trong mắt công chúng. Trong khi đó, chất lượng cuộc sống đang ngày càng được nâng cao, báo cáo của Knight Frank cho biết năm 2018 Việt Nam có đến 12.327 triệu phú USD, tăng 23% so với cách đây 5 năm và con số này được dự đoán sẽ tăng lên 15.776 người vào năm 2023. Giới siêu giàu đứng trước những cú hích bất ngờ của thị trường BĐS hẳn phải tính đến những bước đi vững chãi hơn. Cơ hội tại thị trường BĐS Đà Nẵng năm 2020 rõ ràng không còn nhiều chỗ cho những nhà đầu tư “ăn xổi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BĐS Đà Nẵng năm 2019: Kẻ thăng hoa, người tàn cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO