Bất động sản

Bất động sản công nghiệp duy trì tỷ lệ hấp thụ tốt

Thục Vy 10/10/2023 - 14:01

(TN&MT) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) gặp khó, các phân khúc BĐS đều chung tình cảnh, riêng có phân khúc BĐS công nghiệp vẫn tiếp tục là điểm sáng của thị trường khi tỷ lệ hấp thụ khả quan ở cả mảng đất công nghiệp lẫn nhà xưởng, nhà kho xây sẵn.

bds-cn.jpg
Dư địa bất động sản công nghiệp còn lớn

Theo Cushman & Wakefield Việt Nam, vừa qua, BĐS công nghiệp phía Nam đã đón nhận nguồn cung lớn khi một khu công nghiệp chính thức gia nhập thị trường giúp lượng hấp thụ thuần tăng đáng kể. Cụ thể, sau khoảng 2-3 năm không có nguồn cung đất khu công nghiệp mới tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, quý III/2023 thị trường BĐS công nghiệp đã chứng kiến nguồn cung mới từ tỉnh Long An, đóng góp khoảng 171 ha cho thị trường.

Về tỷ lệ lấp đầy, toàn thị trường có tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt gần 82%, tương đương hấp thụ thuần 116 ha, tăng 66% theo quý. Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu có tỷ lệ hấp thụ thuần cao nhất, với tỷ trọng lần lượt khoảng 59% và 28%. Diễn biến thị trường tương đối tốt nhờ sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Đối với giá thuê, đất khu công nghiệp vẫn giữ mức giá thuê sơ cấp ổn định. Cụ thể, giá bán sơ cấp trung bình được ghi nhận ở mức 165 USD/m2/chu kỳ thuê (gần 4 triệu đồng/m2/chu kỳ thuê), tăng 1% theo quý và tăng 8,5% theo năm. Một số khu công nghiệp đã có ghi nhận điều chỉnh giá tăng từ 3% đến 5% so với cùng kỳ.

Bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, với những nỗ lực không ngừng từ các chủ đầu tư và chính quyền địa phương, dự kiến sẽ có nguồn cung đất khu công nghiệp mới dồi dào gia nhập thị trường. Từ hiện tại đến năm 2026, nguồn cung tương lai khoảng 5.700 ha, chủ yếu đến từ các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong bối cảnh nhu cầu thuê đất cao, giá thuê đất được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng.

Ở phân khúc nhà xưởng xây sẵn, thị trường phía Nam vừa đón nhận một dự án mới tại tỉnh Đồng Nai, lượng hấp thụ tăng gần gấp ba khi ngành sản xuất phục hồi. Cùng với sự phục hồi của ngành công nghiệp, hoạt động cho thuê trở nên sôi động hơn, với tỷ lệ lấp đầy tăng 2,2 đpt (điểm phần trăm) theo quý, tương đương với 143.000 m2 nhà xưởng xây sẵn được hấp thụ. Mức hấp thụ này gấp 2,4 lần so với quý I/2023.

Đồng Nai dẫn đầu về nhu cầu thuê với gần 60% tổng lượng hấp thụ. Nhu cầu thuê nhà xưởng xây sẵn ở miền Nam đa dạng, đến từ nhiều ngành khác nhau như dệt may, hóa chất, điện tử. Giá thuê trung bình duy trì ổn định theo quý và theo năm, đạt 4,7 USD/m2/tháng (gần 113.000 đồng/m2/tháng). Phần lớn các dự án giữ nguyên giá thuê trong bối cảnh nguồn cung cạnh tranh. Các vị trí cho thuê có nhu cầu cao như Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có mức tăng trưởng cao nhất theo năm, trong khoảng 2,4 – 2,5%

Theo dự báo của chuyên gia, thị trường BĐS công nghiệp sẽ tiếp tục sôi động với khoảng 2,5 triệu m2 nhà xưởng xây sẵn sẽ được đưa vào thị trường trong khoảng cuối năm 2023 đến năm 2026, với sự tham gia của cả các chủ đầu tư trong và ngoài nước. Tỷ lệ hấp thụ nhà xưởng xây sẵn sẽ tiếp tục tăng trong các quý tiếp theo, nhờ thị trường hưởng lợi từ việc dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Đối với nhà kho xây sẵn, sau một thời gian nguồn cung mới dồi dào vào thị trường, nguồn cung nhà kho xây sẵn được dự báo trong tương lai sẽ chậm lại với chỉ khoảng 1,7 triệu m2 trong giai đoạn quý IV/2023 - 2026. Nhu cầu thuê kho sẽ tiếp tục được duy trì bởi tiêu dùng trong nước, nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Việt Nam, và sự tăng trưởng của thị trường logistics và thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản công nghiệp duy trì tỷ lệ hấp thụ tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO