Xã hội

Bảo vệ rừng đầu nguồn ở Thanh Hóa: Đồng bào hưởng lợi

Thu Thủy 21/08/2021 17:51

(TN&MT) - Thời gian qua, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đầu nguồn. Qua đó góp phần quan trọng trong việc giữ gìn môi trường sinh thái, đem lại nguồn lợi kinh tế từ rừng cho bà con DTTS.

Phát triển kinh tế rừng

Giải pháp quan trọng hàng đầu được huyện Bá Thước triển khai là phát triển rừng gắn liền với sinh kế của người dân, chú trọng ưu tiên người đồng bào DTTS tại địa phương. Trong đó, hoạt động giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ được vốn rừng hiện có, tạo điều kiện cho đầu tư phát triển rừng, phát triển lâm sản ngoài gỗ trên diện tích được giao, hạn chế tình trạng phá rừng làm rẫy, nâng cao đời sống của người dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

rung-2.jpg
Thường xuyên cùng nhân dân bám sát địa bàn, thực hiện BVR đầu nguồn

Chị Hoàng Thị Tình (xã Lũng Cao, huyện Bá Thước): Năm 2017 gia đình tôi được giao khoán hơn 5 ha rừng, đồng thời được chính quyền địa phương và Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước hỗ trợ về cây giống, phân bón, kiến thức về trồng cây gỗ lớn để phát triển kinh tế, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng (BVR). Nhờ vậy mà ngọn đồi trọc năm nào bây giờ đã trở thành một cánh rừng xanh bạt ngàn, kinh tế gia đình vì thế mà cũng ổn định hơn.

Với chủ trương đẩy mạnh phát triển lâm nghiệp bền vững gắn với bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sinh thái; trồng rừng gỗ lớn; khoán khoanh nuôi; BVR phòng hộ; thâm canh khôi phục rừng luồng. Tính trong 5 năm (2016 - 2020) huyện Bá Thước trồng mới được 2.497,6 ha rừng. Khoán khoanh nuôi 530 ha, khoán BVR 24,748 ha/năm cho 1.615 hộ, cộng đồng; thực hiện thâm canh phục tráng được 1.870 ha rừng luồng. Đến nay diện tích rừng trồng đang sinh trưởng và phát triểt tốt.

Bên cạnh đó, UBND huyện và Hạt Kiểm lâm liên tục tăng cường giám sát chặt chẽ việc khai thác rừng đối với chủ rừng được phép khai thác gỗ rừng trồng theo quy định. Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc gỗ rừng trồng, vườn nhà, cây trồng phân tán. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã khai thác 8.400 m3 gỗ rừng trồng, 257 m3 gỗ vườn, cây trồng phân tán và 115 ster củi vườn nhà.

Nhà nước và nhân dân cùng bảo vệ rừng

Để làm tốt công tác BVR, ngay từ cơ sở các lực lượng chức năng huyện đã tích cực phối hợp với Khối Dân vận các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia quản lý, BVR. Duy trì hoạt động 205 tổ tuyên truyền pháp luật BVR và PCCCR tại cơ sở thôn (bản) với 1.120 người. Cụ thể trong 7 tháng đầu năm đã tổ chức được 90 hội nghị cấp xã, 66 hội nghị thôn (bản) để tuyên truyền với 7.465 lượt người tham gia; tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã và thôn được 356 lượt.

rung-1.jpg
Hướng dẫn, phổ biến kiến thức cho đồng bào DTTS về công tác PCCCR

Anh Lò Văn Chiến (xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước) cho biết: Thời gian qua, bà con DTTS chúng tôi thường xuyên được chính quyền địa phương, Cán bộ Kiểm lâm tuyên truyền về pháp luật, kiến thức PCCCR, ý nghĩa của rừng đầu nguồn trong công tác phòng chống thiên tai. Hơn nữa, sau khi được giao khoán rừng, nhân dân đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác tuần tra BVR, tố giác các hành vi phá hoại, chặt phá rừng, đồng thời hạn chế thấp nhất các nguy cơ gây cháy rừng.

Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2021, Hạt Kiểm lâm đã phối hợp với nhân dân và chính quyền các địa phương tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng được 201 lần, chủ yếu những khu vực trọng điểm còn giàu tài nguyên rừng như vùng lõi, vùng đệm Khu BTTN Pù Luông, khu vực giáp ranh với tỉnh Hòa Bình, giáp ranh với các huyện Quan Hóa; các khu vực rừng sản xuất tiếp giáp với diện tích nương rẫy, trồng rừng của nhân dân. Qua đó, phát hiện 30 vụ vi phạm liên quan đến BVR, tịch thu 4,189 m3 gỗ các loại, 1.050 kg gỗ có hình thù phức tạp. thu nộp ngân sách 332.117.000 đồng. Đạt 110,7% kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Văn Cử, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước cho biết: Trong năm qua, trên địa bàn huyện Bá Thước đã trồng mới được 386.880 cây trồng phân tán, trồng rừng tập trung trên 300 ha. Lực lượng Kiểm lâm cùng nhân dân thường xuyên nâng cao công tác bảo vệ rừng, đảm bảo an ninh rừng ổn định, không để xảy ra điểm nóng về an ninh rừng, không có cháy rừng xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ rừng đầu nguồn ở Thanh Hóa: Đồng bào hưởng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO