Bảo vệ động vật hoang dã bằng phần mềm ứng dụng trên smartphone

24/07/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 23/7, tại Hà Nội, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt một ứng dụng mới trên điện thoại thông minh mang tên “ENV – SOS Động vật hoang...

(TN&MT) - Ngày 23/7, tại Hà Nội, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt một ứng dụng mới trên điện thoại thông minh mang tên “ENV – SOS Động vật hoang dã”. Ứng dụng này giúp người dân thông báo vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác.
   
  Theo thôn tin từ ENV thống kê, mỗi năm, hàng chục tấn ĐVHD bị buôn bán để đáp ứng nhu cầu sử dụng làm thức ăn và thuốc chữa bệnh của con người. Năm 2010, cá thể tê giác một sừng cuối cùng của Việt Nam đã bị giết hại. Nếu chúng ta không nỗ lực để giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ ĐVHD và tăng cường hiệu quả của công tác đấu tranh với nạn săn bắn, buôn bán ĐVHD trái phép bằng hệ thống pháp luật minh bạch và sự ủng hộ của các nhà hoạch định chính sách, thì chỉ trong một tương lai không xa chúng ta sẽ mất đi nhiều loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm khác trong đó có các loài như hổ và voi.
   
Buổi ra mắt ứng dụng
   
  Trước đó năm 2005, ENV đã đưa chương trình đường dây nóng 18001522 vào hoạt động và đã đem lại nhiều thành tích đáng kể trong kết nối cộng đồng chung tay bảo vệ đa dạng sinh học.
   
   Nắm bắt xu hướng bùng nổ của điện thoại thông minh tại Việt Nam và sự cần thiết của ứng dụng công nghệ hiện đại, ENV đã ra mắt  phần mềm “ENV – SOS Động vật hoang dã”, nhằm  bảo vệ động vật hoang dã chuyên nghiệp hơn. Chỉ vài phút sử dụng ứng dụng này trên điện thoại thông minh, người dân đã có thể cập nhật những thông tin chính xác nhất cho các cơ quan chức năng về vi phạm ĐVHD mà họ chứng kiến.
   
  Bà Nguyễn Thị Phương Dung – Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “Sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh ngày càng phổ biến tại Việt Nam, ENV rất vui mừng vì đã đưa ứng dụng công nghệ vào thực tiễn, góp phần bảo vệ ĐVHD của Việt Nam. Phòng Bảo vệ Động vật hoang dã của ENV đã có hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc trực tiếp với cộng đồng và các cơ quan chức năng để giải quyết các vụ vi phạm về ĐVHD. Sử dụng điện thoại thông minh chính là điều cần thiết để khuyến khích và kêu gọi sự tham gia tích cực hơn nữa từ cộng đồng nhằm đấu tranh với tội phạm ĐHVD.” 
   
  Ứng dụng có thể tải về trên các điện thoại thông minh và cài đặt, sử dụng rất đơn giản. Ví dụ, nếu phát hiện một cá thể vượn, người dân có thể mở ứng dụng, chụp vài tấm ảnh, điền một số thông tin miêu tả vi phạm và nhấn nút “gửi báo cáo”. Toàn bộ thông tin, ảnh và địa điểm nơi vụ việc xảy ra được định vị bằng GPS sẽ ngay lập tức được gửi tới phòng Bảo vệ Động vật hoang dã của ENV. Sau đó, ENV sẽ chuyển giao vụ việc tới các cơ quan chức năng địa phương với thông tin chính xác về hành vi vi phạm và vị trí nơi vi phạm xảy ra, giúp các cơ quan chức năng phản hồi lại tin báo của người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
   
Q.Đ
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ động vật hoang dã bằng phần mềm ứng dụng trên smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO