Bão số 3 đổ bộ đúng lúc triều cường: Lo ngại nhất là ngập úng tại các đô thị

01/08/2019 11:12

(TN&MT) – Sáng 1/8, Ban Chỉ đạo TW về Phòng chống thiên tai (PCTT) do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT chủ trì họp bàn về công tác ứng phó với bão.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, theo dự báo đến 8h sáng 1/8, bão số 3 cách Quảng Ninh - Hải Phòng 250km, tốc độ của bão đang chậm lại, mỗi giờ đi được 5-10km. Hoàn lưu bão số 3 có diện tích rộng và sẽ gây mưa lớn cho khu vực phía Bắc của Việt Nam. Dự báo của Trung tâm cho rằng, trưa 2/8 bão sẽ đổ bộ vào Hải Phòng với sức gió mạnh cấp 7-8, sức gió trên Vịnh Bắc Bộ mạnh cấp 9-10 giật cấp 12.
 

Dự báo hướng đi của cơn bão số 3
Dự báo hướng đi của cơn bão số 3

Ngày 1/8, bão sẽ gây mưa to ở khu vực Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa, sau đó hoàn lưu bão gây mưa cho khu vực trung du Bắc Bộ và Thanh Hóa. Bên cạnh đó, các sông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có cảnh báo lũ từ 2-5m do mưa bão.

Đại diện Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết thêm, đến sáng ngày 1/8 các địa phương có thể chịu ảnh hưởng của bão số 3 đã triển khai tích cực các phương án ứng phó. Cụ thể, tại của Quảng Ninh toàn bộ tàu xa bờ đã về bờ, một số tàu gần bờ sẽ về nơi trú bão trước 10h ngày 1/8. Dự kiến cấm biển từ 9-10h sáng 1/8, trước đó sẽ đưa các du khách còn lại ở Cô Tô về bờ. Trong khi đó, Hải Phòng sẽ cấm biển trước 12h ngày 1/8, đưa các lực lượng điều tiết giao thông thủy và đưa các tàu còn lại nơi trú ẩn. Thái Bình sẽ cấm biển từ 10h ngày 1/8 và đưa ngư dân làm việc ở các lồng bè vào bờ trước 16h cùng ngày.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT trực tiếp chỉ đạo bàn cách ứng phó với bão
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT trực tiếp chỉ đạo bàn cách ứng phó với bão số 3

Chỉ đạo về phương án ứng phó bão số 3, Thứ trưởng NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng: Theo dự báo bão sẽ đổ bộ vào trưa ngày 2/8 tức là đổ bộ vào đúng lúc triều cường lên cao, do vậy chắc chắn sẽ gây ra tình trạng ngập úng tại các đô thị, yêu cầu các tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng có nhiều công trình đang xây dựng và nhiều kho bãi đặc biệt quan tâm chủ động đối phó.

Thứ trưởng cũng yêu cầu  đảm bảo an toàn tối đa cho tàu thuyền trên biển, ngoài các điểm trú tránh được xây dựng cần tham thảo các khu vực trú bão theo kinh nghiệm của người dân địa phương. Ở khu vực ảnh hưởng của bão số 3 có rất nhiều lồng bè nuôi biển. Khu vực nào đã đủ khả năng thu hoạch cần thu hoạch ngay, tránh tình trạng người ở lại lồng bè, chòi canh bảo vệ sản phẩm. Bên cạnh đó, các địa phương ven biển cần chú ý phòng tránh ngập lụt do bão vào cùng thời điểm triều lên, tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sinh sống của người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng lưu ý vấn đề sạt lở, lũ quét của các tỉnh miền núi, yêu cầu các địa phương cần chủ động cảnh báo, phòng chống. Ngoài ra, các lực lượng cứu hộ cứu nạn và bộ đội cần sẵn sàng cho mọi tình huống, chuẩn bị các phương tiện hiện đại nhất, có thể hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, nguy hiểm.
 

Thống kê đến 10h ngày 1/8/2019

- Quảng Ninh:

+ Chiều ngày 31/7/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức họp trực tuyến với các huyện, thành phố triển khai công tác ứng phó với bão.

+ Toàn bộ các tàu đánh bắt xa bờ đã về bờ; tàu thuyền gần bờ sẽ về bờ trước 10h00 ngày 01/8/2019.

+ Khách du lịch trên đảo Cô Tô: đến 7h00 ngày 01/8/2019 còn khoảng 200 người, sẽ bố trí phương tiện cho những người có nhu cầu vào đất liền.

+ Căn cứ tình hình thực tế để cấm biển.

- Hải Phòng:

+ Tổ chức 8 đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai.

+ Cấm biển, đình chỉ hoạt động phà trước 12h00 ngày 01/8/2019.

+ Bố trí lực lượng giám sát trên cầu Lạch Huyện để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua cầu.

- Thái Bình

+ Hiện nay không còn tàu trong vùng nguy hiểm.

+ Cấm biển trước 10h00 ngày 01/8/2019.

+ Đã thực hiện tiêu nước đệm từ 02 ngày trước.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 3 đổ bộ đúng lúc triều cường: Lo ngại nhất là ngập úng tại các đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO