Bão số 10 áp sát vào bờ biển miền Trung và di chuyển với tốc độ khá nhanh

30/09/2013 00:00

(TN&MT) -Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão số 10 đang tiến gần hơn vào miền Trung và di chuyển với tốc độ khá nhanh, từ 20 - 25 km/giờ.

   
(TN&MT) -Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão số 10 đang tiến gần hơn vào miền Trung và di chuyển với tốc độ khá nhanh, từ 20 - 25 km/giờ. Hồi 07 giờ ngày 30/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 108,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Trị khoảng 170km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.
   
Dự báo đường đi của cơn bão số 10 – Nguồn: Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương
   
    
   Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Như vậy khoảng chiều và tối nay (30/9), vùng tâm bão có khả năng đi vào địa phận các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Trị. Đến 19 giờ ngày 30/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Trị - Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.
    
    Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới; sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển về phía Tây rồi suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 07 giờ ngày 01/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 103,5 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực Đông Bắc Thái Lan. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).
   
   Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam và Nam vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 9 – 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11 - 13, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội. Bắc vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6 – 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng có gió mạnh cấp 6 – 7, riêng khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 14, cấp 15. Ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Vùng ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3 – 4 mét.
    
   
Hình ảnh cơn bão số 10 chụp qua vệ tinh – Nguồn: Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương
    
   
Hà Tĩnh: Tổ chức di dời  gần 100 ngàn dân vào vùng tránh bão
   
  Sáng ngày 30/09, tin từ Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Đề phòng trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 10, có khoảng gần 100.000 dân ở các xã ven biển, vùng cửa sông, vùng thấp trũng cần được sơ tán gấp đã được di chuyển ngay trong đêm 29/09.
   
   Tại huyện Kỳ Anh, địa phương được xác định là nơi có khả năng phải chịu ảnh hưởng nặng khi bão đổ bộ vào đất liền đã chỉ đạo kiểm tra và có kế hoạch đảm bảo an toàn cho người dân sống ven biển, ven sông; di dời dân đối các xã ven biển như Kỳ Nam, Kỳ Hà, Kỳ Khang, Kỳ Ninh...Theo đó, Ban chỉ huy PCLB huyện Kỳ Anh đã phối hợp với lực lượng Biên phòng trên địa bàn tiếp tục kêu gọi tất cả tàu thuyền sớm vào nơi ẩn nấp, đặc biệt không cho bất kỳ một thuyền bè nào tiếp tục ra khơi. Đồng thời yêu cầu các địa phương bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng phương án chống úng hoa màu khi có mưa lơn trên diện rộng; kiểm tra an toàn các hồ đập, các vị trí xung yếu; chủ động các phương án đảm bảo giao thông trên các tuyến trọng điểm…
   
  Cũng theo báo cáo từ Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh Hà Tĩnh cho biết, toàn tỉnh có gần 4 ngàn tàu thuyền và trên 10 ngàn thuyền viên hoạt động ở vùng biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận đều đã nhận được tín hiệu bão tổ chức vào nơi trú ẩn, chằng néo an toàn.
   
  Ông Bùi Lê Bắc, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm: “Chúng tôi đang tập trung mọi lực lượng sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 10, có kế hoạch sơ tán dân, chuẩn bị lương thực thực phẩm và các điều kiện để có thể đề phòng lũ lên, gây ngập lụt dài ngày, cô lập…”.
   
   
 Quảng Bình: 100% Học sinh nghỉ học tránh bão số 10
   
  Do ảnh hưởng bão số 10, từ đêm ngày 29/09 kéo dài đến sáng nay 30/9, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xảy ra mưa vừa đến mưa rất to, theo dự báo tỉnh Quảng Bình sẽ nằm trong vùng tâm bão. Từ trưa ngày 30/9, ở tỉnh Quảng Bình sẽ có gió mạnh dần lên cấp 7 - 8 , tăng lên cấp 10 - 12, giật cấp 13, cấp 14. Chính quyền và người dân nơi đây đang nỗ lực triển khai khẩn cấp các biện pháp đối phó với mưa bão số 10.
   
  Trước đó, sáng ngày 29/9, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp khẩn nhằm bàn các biện pháp ứng phó với bão số 10. Ông Trần Văn Tuân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban PCLB - TKCN tỉnh - đã yêu cầu các địa phương nhanh chóng kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi vào bờ neo đậu an toàn, hướng dẫn người dân chằng chéo lại tàu, thuyền để tránh va đập, tổ chức thu hoạch hoa màu, thủy hải sản, kiểm tra an toàn các hồ đập,... Các địa phương nhanh chóng hoàn thành việc sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, xung yếu, đặc biệt là vùng ven biển phía Tây có địa hình dốc, nguy hiểm, có nhiều khả năng lũ tràn, lở đất…
   
  Trước diễn biến phức tạp của bão số 10, chiều ngày 29/9, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Bình đã có công văn chỉ đạo tất cả các trường học, cơ sở giáo dục trong tỉnh cho học sinh nghỉ học từ ngày 30/9 cho đến khi hết bão số 10. Trong buổi sáng 30/09, 100% cán bộ, giáo viên đã có mặt tại các trường học để triển khai phương án chằng chống, di dời bảo đảm tuyệt đối an toàn tài sản của nhà trường trước khi mưa, bão xảy ra.
   Sáng ngày 30/09, rất đông người dân Quảng Bình đã đỗ xô đến các siêu thị và đại lý bán tạp hóa thiết yếu mua mì tôm, lương khô, xúc xích, đồ hộp đề phòng khi cần thiết. Tại các địa bàn nông thôn như huyện vùng trũng Quảng Ninh, Lệ Thủy người dân đi mua trữ dầu hỏa đề phòng mất điện dài ngày khiến nhiều nơi khan hiếm dầu cục bộ. Trong khi đó, các mặt hàng như nến thắp sáng, đèn pin dự phòng đều được đánh giá bán nhiều hơn mọi ngày.
   
   
Quảng Trị: Túc trực 24/24 giờ những nơi nguy hiểm
   
  Để ứng phó với cơn bão số 10, trong hai ngày 28 và 29/9, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức họp khẩn cấp với các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh triển khai các phương án phòng chống bão số 10; có hai công văn hỏa tốc gửi đến các cơ quan ban ngành và các địa phương về tình hình tâm bão và yêu cầu các cơ quan cùng người dân chuẩn bị các phương án để ứng phó với bão.
   
  Ông Nguyễn Văn Bài, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, Quảng Trị được dự báo là một trong những địa phương nằm giữa vùng tâm bão đi qua, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ gió mạnh, mưa to, lũ lớn, ngập lụt nên công tác ứng phó được triển khai trên diện rộng (toàn tỉnh). Hàng chục ngàn hộ dân ở các địa phương đã tiến hành tích trữ lương thực, thực phẩm, nước uống phòng khi bão lớn kéo dài, lũ gây ngập lụt lâu ngày.
   
  Theo ông Bài cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương đã cắt đặt lực lượng canh gác 24/24 giờ ở những điểm nguy hiểm như ngầm vượt sông, đập tràn, bến đò... và kiên quyết ngăn chặn người, xe vượt sông khi trời đã mưa to. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn chủ chốt là bộ đội biên phòng, công an, quân sự đã lập các đơn vị trực chiến với đầy đủ phương tiện như canô, ôtô, lều bạt, lương thực, nước uống... cho công tác cứu hộ trong và sau bão.
   
  Quảng Trị đang triển khai đồng bộ tất cả các kế hoạch đối phó, tập trung vào công tác xác định các khu vực nguy hiểm để sơ tán dân kịp thời trước khi bão đổ bộ. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Trị di dời toàn bộ người dân ở vùng có nguy cơ xảy ra tâm bão đến nơi an toàn
   
                                                                                                 Đức Cảnh (tổng hợp)
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 10 áp sát vào bờ biển miền Trung và di chuyển với tốc độ khá nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO