Báo Nhân Dân cuối tuần: Dấu ấn 30 năm

20/02/2019 14:26

(TN&MT) - Sáng 20/2/2019, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã Kỷ niệm 30 năm Ngày ra số báo Nhân Dân cuối tuần đầu tiên (12/2/1989 * 12/2/2019) và đón nhận Bằng khen...

 

(TN&MT) - Sáng 20/2/2019, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã Kỷ niệm 30 năm Ngày ra số báo Nhân Dân cuối tuần đầu tiên (12/2/1989 * 12/2/2019) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
 

Dự Lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Nhà báo Thuận Hữu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lãnh đạo Báo Nhân Dân, Nhân Dân Cuối tuần qua các thời kỳ, cùng tập thể cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân cuối tuần.

ND 2
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Ban Nhân Dân cuối tuần (Báo Nhân Dân).

Là ấn phẩm báo tuần đầu tiên của báo chí cách mạng Việt Nam, với chặng đường 30 năm phát triển, báo Nhân Dân cuối tuần đã tạo dựng được bản sắc riêng qua nhiều thế hệ và đang tiếp tục tìm tòi đổi mới.

Cách đây hơn 30 năm, ngày 12-2-1989, ấn phẩm Nhân Dân Chủ nhật ra đời theo Quyết định số 80/QĐ-TW ngày 24-12-1988 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đặt dấu mốc cho sự đổi mới và phát triển của Báo Nhân Dân nói riêng, của nền báo chí cách mạng Việt Nam nói chung.

Kể về thuở sơ khai của Nhân Dân Chủ nhật (được đổi tên thành Nhân Dân cuối tuần vào tháng 2-1995), nhà báo lão thành Hà Đăng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhớ lại, “không ít ý kiến cho rằng họ thật bất ngờ khi được thấy một tờ tuần báo mới mẻ mà có bản sắc và hấp dẫn như vậy. Bài, tin và cả những mẩu chuyện nói chung ngắn gọn, dễ đọc dễ hiểu nhưng có chiều sâu trên một số lĩnh vực nhất định”.

Là tờ tuần báo, ra hằng tuần, với những chức năng và nhiệm vụ riêng, nhưng không phải là một đơn vị độc lập vì còn nằm trong hệ thống ấn phẩm của Báo Nhân Dân, Nhân Dân cuối tuần đã nỗ lực xử lý hài hòa các mối quan hệ để có bản sắc riêng, không chỉ từ khi ra đời, mà ngay cả khi đã đi vào ổn định. Đó chính là tăng cường chất văn hóa và tính giải trí trong ấn phẩm lúc ban đầu và không ngừng sáng tạo đổi mới, phát triển nội dung đa dạng, chuyên sâu.

Một đặc thù được coi là “thế mạnh” và cũng là bản sắc của Nhân Dân cuối tuần chính là mỗi số báo đều có chuyên đề riêng, bàn sâu về một vấn đề được xã hội quan tâm. Các chuyên đề của Nhân Dân cuối tuần được đầu tư công sức kỹ càng, từ khâu lên ý tưởng đề tài, tới cách thức triển khai, biên tập và trình bày để tạo nên những chiếc “đinh” cho mỗi số báo.

Để có được những chuyên đề đặc biệt này, nhiều khi ấn phấm tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo để bàn luận, trao đổi về những vấn đề từ thực tiễn, thu hút được nhiều chuyên gia đầu ngành, nhà khoa học, nhà nghiên cứu của các lĩnh vực tham gia, kiến giải được nhiều giải pháp thiết thực.

ND 3
Ấn phẩm báo Nhân Dân Chủ nhật (được đổi tên thành Nhân Dân cuối tuần từ tháng 2-1995)

Nhà báo Huy Thắng, Trưởng Ban Nhân dân Cuối tuần cho biết, chỉ tính riêng trong hai năm 2017 – 2018, hàng chục chuyên đề với sự cộng tác của nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã bàn sâu về nhiều lĩnh vực khác nhau như: Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám; Công tác phòng chống tham nhũng; Công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; Ứng phó với biến đổi khí hậu; Cải cách giáo dục; Xây dựng chiến lược biển Việt Nam trong tình hình mới…, bám sát tình hình thời sự, mang tính phản biện sâu sắc…

Với những chuyên trang, chuyên mục được mở ra trong thời gian gần đây như Góc nhìn kinh tế, Đời sống xã hội, Đời sống văn hóa, Thể thao, Quốc tế (phiên bản mới) của mỗi số báo đã bám sát nhịp đập sôi động, đa sắc màu của đời sống thông qua lăng kính nhìn nhận thấu suốt, sắc sảo và bản lĩnh.

Đặc biệt, phần Văn nghệ vốn tạo được ấn tượng tốt ngay từ những số báo đầu song vẫn không ngừng điều chỉnh, tạo một sắc thái mới với những sáng tác được chọn lọc kỹ, đặc biệt các bài phê bình văn học trực diện, thu hút sự tham gia, theo dõi, khích lệ của đông đảo bạn đọc, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Lựa chọn đúng hướng, báo Nhân Dân cuối tuần đã khẳng định được thương hiệu của mình và thật sự đứng vững trên thị trường báo chí Việt Nam, với số lượng phát hành tăng cao ổn định trong những năm qua (hiện khoảng 60 nghìn bản mỗi tuần). Trong suốt 30 năm qua, nhiều tác phẩm báo chí đăng trên Nhân Dân cuối tuần đã đoạt nhiều giải thưởng uy tín, như: Giải Báo chí Quốc gia, Giải Búa liềm vàng, Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại, cuộc thi viết Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,…

Với những nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên; luôn đổi mới, sáng tạo, bám sát thực tiễn báo chí hiện đại, giữ vững tôn chỉ mục đích, Báo Nhân Dân Cuối tuần đã khẳng định vị trí xứng đáng trong lòng độc giả suốt 30 năm qua.

Ngày 9/1/2014, Nhân Dân cuối tuần đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba do Chủ tịch nước quyết định trao tặng.

Kỷ niệm 30 năm Ngày xuất bản số đầu (12/2/1989 * 12/2/2019), báo Nhân Dân cuối tuần được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là những phần thưởng xứng đáng ghi nhận thành tựu nổi bật trong 30 năm không ngừng nỗ lực xây dựng, phát triển và đổi mới của các thế hệ cán bộ, phóng viên Ban Nhân Dân cuối tuần, Báo Nhân Dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Nhân Dân cuối tuần: Dấu ấn 30 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO