Bảo Lâm – Lâm Đồng: “Núi” chất thải tấn công khu dân cư ​​​​​​​

19/09/2018 13:09

(TN&MT) - Gần 2 năm qua, hàng chục ngàn tấn chất thải gồm xỉ than, tro bay và bã vôi của Công ty TNHH Hùng Anh thu gom từ Dự án Bauxite Nhôm Lâm Đồng về tập kết tại bãi chứa trong khu dân cư tổ dân phố 19 (Thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gần 20 hộ dân.  

Ảnh 1,
Núi chất thải hàng chục ngàn tấn đang huy hiếp người dân


Khổ vì “núi” chất thải
 

Được biết: Tháng 3 năm 2017, Công ty Hùng Anh (trụ sở tại Thị trấn Lộc Thắng) ký kết hợp đồng với Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng để thu gom, xử lý các loại chất thải rắn từ Nhà máy Bauxite (xỉ than, tro bay và bã vôi). Mỗi ngày, Công ty này thu gom tại Nhà máy Bauxite từ 220 - 240 tấn chất thải rắn các loại. Trong khi xỉ than và bã vôi được sử dụng làm gạch không nung, thì hầu hết lượng tro bay được Công ty này thu gom lại bị ứ đọng, tập kết tại bãi chứa rộng gần 3 ha tạo thành núi chất thải cao hàng chục mét, với hàng chục ngàn tấn.
 

Ông Trần Văn Hợi, ngụ tổ 19 (Thị trấn Lộc Thắng), phản ánh: “Gần 2 năm nay, Công ty Hùng Anh đưa cả núi chất thải về tập kết tại đây khiến cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Vào mùa nắng, bụi bay mù mịt trắng xóa cả một vùng trời bám đầy nhà cửa, vật dụng sinh hoạt của bà con. Nhà cửa chúng chỉ cách núi chất thải chỉ vài chục mét, nên lúc nào cũng phải đóng kín. Thế nhưng, tất cả đồ đạc trong nhà từ giường tủ, ti vi, chén bát đến quần áo… lúc nào cũng đầy bụi. Sống thế này thì bà con chúng tôi chỉ có “chết” thôi”.
 

Ảnh 2
Ao hồ, vườn tược, cây trồng của người dân bị chất thải vùi lấp


Theo quan sát, mặc dù tập kết hàng chục ngàn tấn chất thải, nhưng bãi chứa của Công ty Hùng Anh không có bờ rào bảo vệ. Vì vậy, về mùa mưa nước cuốn theo tro bay chảy tràn xuống vườn sản xuất vùi lấp ao hồ, cây trồng của người dân. Hiện, có 2 hộ dân bị tro bay vùi lấp vườn sản xuất và ao nuôi cá. Trong đó, hồ nuôi cá của ông Định rộng khoảng 1.000 m2 và sâu hơn 2 m đã bị tro bay vùi lấp hoàn toàn không thể sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Long, có vườn sản xuất và ao nuôi cá bị tro bay xùi lấp, bức xúc: “Hiện, hơn 3 sào cà phê của gia đình tôi bị tro bay từ bãi chứa chất thải của Công ty Hùng Anh trôi xuống vùi lấp từ 0,2 - 0,3 m và thậm chí có chỗ bị vùi lấp cả 0,5 m làm cà phê bị vàng lá, chết sạch. Hai ao cá, tôi vừa đầu tư gần 5 triệu đồng tiền cá giống giờ cũng chết sạch chẳng còn con nào. Chất thải gây thiệt hại cây trồng, vườn tược của gia đình tôi là rất rõ, nhưng Công ty Hùng Anh vẫn không ngó ngàng gì cả khiến gia đình tôi rất bức xúc”.

 

Ảnh 3
Nước giếng của người dân tổ 19 (thị trấn Lộc Thắng) chuyển sang màu vàng đục

 

Cần sớm vào cuộc kiểm tra
 

Bà Nguyễn Thị Phượng, một người dân khác có nhà sát bên cạnh núi chất thải, lo lắng: “Công ty Hùng Anh nói với bà con chúng tôi, tro bay là chất thải rắn được thu gom từ lò nhiệt điện trong Nhà máy Bauxite nên không có chất độc hại. Vậy mà khi bám vào quần áo và người thì chúng tôi thấy rất ngứa ngáy khó chịu. Không những vậy, núi chất thải này còn bốc mùi hôi chua. Nên bà con chúng tôi rất lo lắng khi phải sống bên cạnh núi chất thải này”.
 

Còn ông Võ Xuân Hạnh, một người dân khác sống bên cạnh núi chất thải này, cho rằng: “Ai dám đảm bảo với người dân chúng tôi là không độc hại khi sống bên cạnh núi chất thải này? Không độc hại tại sao nước rỉ ra từ đó lại có mùi hôi khó chịu khiến cả cỏ cây cũng bị chết! Còn nước giếng của bà con thì hầu hết đều đã chuyển sang màu vàng đục nhìn đã khiếp nói chi bà con chúng tôi dùng để ăn uống hàng ngày. Hơn nữa, khi nhận được phản ánh của chúng tôi, nhiều cán bộ xuống kiểm tra và khuyên chúng tôi nên tìm nguồn nước khác để dùng. Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc lấy mẫu chất thải và mẫu nước giếng của bà con để xét nghiệm kiểm tra và công khai kết quả cho bà con yên tâm”.
 

Ảnh 4
Nước từ núi chất thải rỉ ra bốc mùi hôi thối

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Hùng Anh, thừa nhận: “Hiện tại, do lượng tro bay, xỉ than và bã vôi mà Công ty thu gom từ Nhà máy Bauxite quá lớn không thể xử lý kịp làm tồn dư, ứ đọng. Vì thế đã phần nào làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Vì bãi chứa này do Công ty thuê lại nên chưa kịp xây tường rào. Hơn nữa, xui cho chúng tôi là suốt nhiều tháng qua mưa lớn liên tục kéo dài làm tro bay tràn xuống ao hồ, vườn tược của bà con. Thời gian tới, Công ty sẽ cho đắp bờ bao để găn bụi tro trôi xuống gây ảnh hưởng đến người dân. Về mùa nắng, chúng tôi sẽ lắp máy bơm tưới nước để chống bụi; đồng thời, đẩy nhanh tiến đội xử lý số tro bay còn tồn đọng trong thời gian nhanh nhất”.
 

Ông Nguyễn Văn Thìn, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Lộc Thắng cho biết: “Từ phản ánh của người dân, địa phương cùng cơ quan chức năng H.Bảo Lâm đã tới xác minh hiện trạng, kiểm tra thực tế tại bãi tập kết chất thải của Công ty Hùng Anh. Đồng thời, mời doanh nghiệp tới làm việc và yêu cầu khắc phục những tồn tại theo phản ánh của người dân. Địa phương sẽ báo cáo vụ việc lên H.Bảo Lâm để có phương an giải quyết, xử lý theo quy định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo Lâm – Lâm Đồng: “Núi” chất thải tấn công khu dân cư ​​​​​​​
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO