Bảo Lạc (Cao Bằng): Nỗ lực giữ vững “vùng xanh”

Nguyễn Hùng| 23/12/2021 11:12

(TN&MT) - Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, với sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, trách nhiệm chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của nhân dân các dân tộc huyện Bảo Lạc (Cao Bằng). Đến thời điểm này, Bảo Lạc vẫn là một địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giữ vững được “vùng xanh” – vùng an toàn không có dịch bệnh Covid-19.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân

Huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) thường xuyên tổ chức các đoàn thăm, tặng quà động viên các lực lượng đang ngày đêm trực chốt giữ vững “vùng xanh” cho tỉnh Cao Bằng nói chung và huyện Bảo Lạc nói riêng.

Bảo Lạc là một huyện vùng cao, biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh Cao Bằng. Trên địa bàn huyện Bảo Lạc có các dân tộc: Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô… chung sống, trình độ dân trí của đồng bào còn nhiều hạn chế. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, huyện Bảo Lạc đã tập trung triển khai thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và các sở, ban, ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc chia sẻ: Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên cả nước nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng, UBND huyện Bảo Lạc đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức và nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là thông điệp 5K của Bộ Y tế. Chỉ đạo các ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến các thôn, xóm thông qua nhiều hình thức: Loa phát thanh, loa di động, qua hệ thống zalo nhóm, cụm dân cư... Đặc biệt, đối với những người có tuổi là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa không thông thạo tiếng phổ thông, huyện chỉ đạo các tuyên truyền viên trực tiếp dịch nội dung thông tin, tuyên truyền sang tiếng dân tộc để tuyên truyền cho bà con dễ nghe, dễ hiểu. Từ đó, người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, lơ là, không tập trung đông người; hạn chế ra khỏi nơi cư trú khi không thật sự cần thiết và tự giác khai báo y tế khi rời khỏi nơi cư trú, khi đến vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người về từ vùng dịch…

Bên cạnh đó, đối với các phiên chợ, UBND huyện chỉ đạo UBND thị trấn thành lập các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào chợ, nhằm kiểm soát và nắm thông tin người vào chợ, phục vụ cho công tác truy vết khi có dịch xảy ra. Đồng thời, tuyên truyền cho nhân dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch Covid-19, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ y tế.

Quyết liệt để giữ “vùng xanh”

Hiện, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) đang tập trung ra quân thực hiện chiến dịch tiêm bao phủ vắc xin trên địa bàn.

Mặc dù tỉnh Cao Bằng đã ghi nhận các ca mắc Covid -19 trong cộng đồng tại các huyện, Thành phố, song với tâm thế bình tĩnh, linh hoạt, huyện Bảo Lạc đã chủ động triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch. Chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn Ban Chỉ đạo, thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng chống, dịch bệnh Covid-19 của xã, thị trấn. Thành lập các tổ truy vết, tổ Covid-19 cộng đồng, đội đáp ứng nhanh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 huyện tại 17 xã, thị trấn. Chủ động xây dựng phương án đáp ứng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo từng cấp độ; phương án tiếp nhận công dân từ vùng đang có dịch trở về huyện Bảo Lạc.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến biên giới, duy trì 14 điểm chốt chặn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới, 4 chốt chặn nội địa. Thành lập các chốt kiểm tra, giám sát các cửa ngõ, trục đường giao thông vào địa bàn huyện Bảo Lạc, từ ngày 27/4/2021, quyết định thành lập 3 chốt kiểm soát tạ các xã: Sơn Lộ, Sơn Lập. Đặc biệt, từ khi huyện giáp ranh Bảo Lâm có ca F0 trong cộng đồng, ngày 15/11/2021, huyện Bảo Lạc đã quyết định thành lập chốt kiểm soát tại Km19 thuộc xã Bảo Toàn, nhằm kiểm soát lượt người đi lại, lưu thông từ vùng dịch qua địa bàn huyện. Tất cả các chốt kiểm soát trên địa bàn huyện hoạt động có hiệu quả; riêng chốt do huyện thành lập trực liên tục 24/24h. Đồng thời, huyện chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về trang thiết bị, vật tư y tế, dự báo xử lý kịp thời, hiệu quả trong tình huống dịch bệnh bùng phát.

Nhờ triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đến nay (ngày 22/12/2021), Bảo Lạc vẫn là một địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giữ vững được “vùng xanh” – vùng an toàn không có dịch bệnh Covid-19.

Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện Bảo Lạc tập trung thực hiện tốt việc truy vết các trường hợp có mặt tại địa điểm có nguy cơ cao theo các Thông báo khẩn của Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng. Tổ chức vận động, huy động các nguồn lực tại chỗ, phân luồng, cách ly các công dân có liên quan đến F1, F2...

Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ngoài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Bảo Lạc còn chú trọng đến công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Thường xuyên tổ chức các đoàn thăm, tặng quà, chỉ đạo các chốt chặn phòng, chống dịch tại 5 xã biên giới và 3 xã nội địa, kịp thời động viên các lực lượng đang ngày đêm trực chốt giữ vững “vùng xanh” cho tỉnh Cao Bằng nói chung và huyện Bảo Lạc nói riêng.

“Để duy trì bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, huyện Bảo Lạc tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, không chủ quan, lơ là và thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong phòng, chống dịch là nhiệm vụ được quan tâm duy trì thường xuyên, liên tục. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ những người từ vùng dịch trở về huyện Bảo Lạc…”. Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm.

Tính đến ngày 14/12/2021, toàn huyện Bảo Lạc đã lấy tổng số 2.411 mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng để xét nghiệm Covid-19, tất cả các mẫu có kết quả âm tính. Tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được 3.783 mẫu. Từ ngày 26/4/2021 đến ngày 14/12/2021, tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 được 43.592 liều. Hiện, huyện Bảo Lạc đang tập trung ra quân tiêm phòng vắc xin, phấn đấu đến 31/12/2021 phủ trùm mũi 1, cơ bản mũi 2 và triển khai tiêm mũi 3.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo Lạc (Cao Bằng): Nỗ lực giữ vững “vùng xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO