Bão Kenneth mạnh nhất lịch sử tấn công Mozambique, hàng ngàn người sơ tán

26/04/2019 16:15

(TN&MT) - Hàng ngàn người đã được sơ tán đến nơi trú ẩn vào ngày 25/4 khi bão nhiệt đới Kenneth đổ bộ phía Bắc Mozambique.

Kenneth đổ bộ hôm 24/4 ngoài khơi châu Phi
Bão Kenneth đổ bộ hôm 24/4 ngoài khơi châu Phi

Bão Kenneth mạnh nhất trong lịch sử ở Mozambique...

Cơn bão có sức gió duy trì tối đa 220 km/h, tương đương với cơn bão mạnh cấp 4.

Kenneth xuất hiện vào thời điểm hơn một tháng sau khi Mozambique bị giáng một đòn mạnh từ cơn bão nguy hiểm nhất và gây thiệt hại nhất trong lịch sử - bão nhiệt đới Idai.

Kenneth là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất tấn công Mozambique trong lịch sử.

Viện quản lý thiên tai quốc gia ở Mozambique cho biết đã cung cấp nơi trú ẩn và bắt đầu "sơ tán bắt buộc" các gia đình đến nơi trú ẩn.

Ngoài gió nguy hiểm và nước dâng do bão, Kenneth sẽ kéo theo lượng mưa lớn và lũ lụt đáng kể. Theo dự báo, ​​hơn 20 inch mưa trong bốn ngày (bắt đầu từ ngày 25/4) – cao gấp khoảng 4 lần lượng mưa trung bình hàng tháng trong khu vực.

Kenneth đã bắt đầu tăng sức mạnh từ ngày 24/4 ngoài khơi châu Phi và tiếp tục tăng cường vào sáng 25/4. Dự báo cho thấy cơn bão sẽ đổ bộ ​​khoảng 1.000 km về phía Bắc nơi Idai xảy ra.

"Cư dân dọc biên giới Mozambique / Tanzania nên chuẩn bị với tình hình nước dâng do bão dọc bờ biển, mưa lớn và gió bão", NASA cảnh báo.

Theo Cơ quan Khí tượng Tanzania, tại Tanzania, Kenneth được dự báo ​​sẽ tấn công các khu vực ven biển Dar es Salaam, thành phố cảng Tanga và đảo Pemba. Các nhà dự báo cho biết gió và mưa lớn có thể ảnh hưởng đến lưu vực hồ Victoria, các khu vực miền núi và bờ biển.

Chính quyền địa phương ở Tanzania khuyên người dân nên ở trong nhà để đảm bảo an toàn.

... nhưng không gây tác động tàn khốc như bão Idai

Kenneth đã tấn công Mozambique chỉ một tháng sau khi bão Idai làm chết hơn 700 người và di dời hàng chục ngàn người. Bão Idai gây ra thiệt hại ước tính 1 tỷ USD, tương đương gần 10% tổng sản phẩm quốc nội của Mozambique.

Tác động của Kenneth theo dự báo ​​sẽ không tàn khốc như Idai – cơn bão đã gây mưa lớn trong nhiều ngày trước và sau khi đổ bộ vào ngày 15/3, với sức gió gần 175 km/h.

Lượng mưa duy trì của bão Idai, kết hợp với gió mạnh và bão dâng gây ra trận lũ lụt thảm khốc nhấn chìm các thị trấn và làng mạc khi cơn bão tiến vào đất liền về phía Zimbabwe và Malawi.

Phía Bắc Mozambique không đông dân như Beira - trung tâm dân cư bị Idai tấn công. Một số dòng sông hòa vào nhau và chảy vào Kênh Mozambique khiến khu vực này dễ bị ngập lụt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Kenneth mạnh nhất lịch sử tấn công Mozambique, hàng ngàn người sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO